Ra quân xử lý vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy

Cập nhật: 17-03-2021 | 11:58:20

Ngày 15-3, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã ra quân thực hiện kế hoạch về tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”, theo chỉ đạo từ Cục CSGT, Bộ Công an.

 Lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên phát lệnh, quán triệt các nội dung trong lễ ra quân vào chiều 15-3. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

 Đồng loạt ra quân

Theo ghi nhận của P.V, thực hiện nghiêm Kế hoạch số 90 của Bộ Công an, Phòng CSGT Công an tỉnh, ngày 15- 3, Công an TX.Tân Uyên đã phát lệnh cho lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) thực hiện chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện trên đường vi phạm nồng độ cồn, cơ thể có chất ma túy. Chuyên đề này sẽ thực hiện xuyên suốt trong thời gian 9 tháng (từ ngày 15-3 đến ngày 31-12).

Được biết chuyên đề nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm khác; đồng thời đánh giá thực trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ để có những giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy… Theo đó, Đội CSGT-TT Công an TX.Tân Uyên tổ chức thực hiện chuyên đề này trên tất cả các tuyến đường bộ, các địa bàn xã, phường, trong đó tập trung vào nơi các phương tiện xuất phát, bến cảng, nhà kho, khu vực nhà hàng, quán ăn, quán karaoke….

Trong quá trình thực nhiệm vụ, lãnh đạo Công an thị xã yêu cầu toàn thể cán bộ, chiến sĩ tham gia phải chấp hành nghiêm mọi quy định của pháp luật, điều lệnh, tác phong và thái độ phải đúng chuẩn mực, báo cáo thông tin, tiến độ, quy trình xử lý… gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng cung cấp thông tin tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, Nghị định 100/ NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, từng bước nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, góp phần kéo giảm TNGT và bảo đảm trật tự ATGT tại địa phương.

Trung tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết ngay từ đầu năm, Công an thị xã đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Tính đến nay Công an TX.Tân Uyên đã phát hiện và lập biên bản, xử lý trên 830 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích trên địa bàn.

Góp phần kéo giảm TNGT

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, từ ngày 15-3, lực lượng CSGT toàn quốc đã đồng loạt ra quân xử lý nghiêm đối với các trường hợp người đã sử dụng, rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tại Bình Dương, thực hiện chỉ đạo từ Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT đã xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát tập trung vào xử lý vi phạm với lỗi vi phạm về người điều khiển phương tiện đã có uống rượu, bia đến tất cả các đơn vị CSGT tại các huyện, thị, thành phố, đồng thời yêu cầu lực lượng tuần tra tập trung thực hiện tốt chỉ đạo, xử lý nghiêm khi phát hiện các trường hợp vi phạm...

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng chuyên ngành phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Công an, khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa, quy trình thao tác sử dụng thiết bị. Cũng trong thời gian thực hiện, các tổ tuần tra sẽ được trang bị đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí công cụ hỗ trợ, máy đo nồng độ cồn, thiết bị đo thử chất ma túy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật khi đi làm nhiệm vụ. Sử dụng camera đã được trang bị để ghi nhận lại hoạt động trong ca công tác. Lực lượng chức năng được yêu cầu phải kiên quyết lập biên bản, xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, ma túy...

“Song song với những nhiệm vụ trên, Phòng CSGT Công an tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các phương tiện thông tin đại chúng để tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến quần chúng nhân dân. Việc làm này nhằm thông báo, cảnh báo đến người điều khiển phương tiện cần tỉnh táo, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, không vi phạm, nhất là lỗi liên quan đến nồng độ cồn khi tham gia giao thông để tránh bị xử phạt nặng, đồng thời phòng tránh được TNGT cho mình và cho mọi người…”, thượng tá Trương Minh Cảnh nói.

 Tính từ đầu năm đến nay, trong quá trình tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã dừng, kiểm tra 3.241 phương tiện các loại, qua đó đã phát hiện 1.344 trường hợp vi phạm liên quan đến nồng độ cồn và chất kích thích. Đáng lưu ý là trong tổng số trường hợp vi phạm bị lập biên bản xử lý có 24 trường hợp không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, 884 trường hợp vi phạm vượt quá 0,4mg/lít khí thở và 9 trường hợp điều khiển phương tiện trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Với những lỗi vi phạm này, lực lượng chức năng đã tiến hành tước 1.252 giấy phép lái xe, tạm giữ 1.344 phương tiện các loại, với tổng số tiền xử phạt hơn 9 tỷ đồng.

 BÌNH MINH - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên