Rộn ràng chợ truyền thống, phố hoa xuân

Cập nhật: 14-01-2023 | 09:34:29

Không khí ngày cận tết càng trở nên rộn ràng hơn khi nhiều người đưa nhau đi mua sắm quần áo, các loại thực phẩm và nhiều mặt hàng thiết yếu khác. Sức mua ở chợ truyền thống, siêu thị ngày càng tăng.

Vui như chợ tết

Những ngày này, ở các chợ đều tấp nập kẻ bán, người mua, làm cho không khí tết, chợ tết càng thêm nhộn nhịp. Trong tiết trời se lạnh của những ngày giáp tết, từng đoàn xe chở hàng từ các tỉnh như Lâm Đồng, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng… nối đuôi nhau đổ về chợ hàng bông Phú Hòa, phường Phú Hòa khiến ngôi chợ trở nên chật hẹp. Những nhân công bốc vác, thoăn thoắt bốc hàng. Hàng hóa được nhập về nhiều nhất là bắp cải, cà rốt, củ kiệu, khoai tây…

Tờ mờ sáng, không khí mua bán ở chợ này bắt đầu nhộn nhịp. Từng dòng người chen chúc vào chợ mua hoa quả và các loại rau củ. Cô Nguyễn Thị Hạnh (phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên), chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cận tết là tôi lại nhờ con cháu chở đi chợ mua bánh mứt, hoa quả, đồ dùng trong nhà. Phải đi chợ sớm thì mình mới mua được đồ ngon, bảo đảm chất lượng. Tôi thích cái không khí nhộn nhịp của chợ tết bởi nó làm tôi nhớ lại những kỷ niệm xưa, lúc còn nhỏ theo mẹ tôi đi sắm tết cho gia đình”.


Cùng với các loại hàng hóa phục vụ nhu cầu dịp tết, hoa xuân cũng tấp nập đổ về, bày bán trên các ngả đường thuộc địa bàn thành phố

Chợ tết với kẻ mua người bán nhộn nhịp, hàng hóa đầy ắp. Người mua chọn cho gia đình mình những mặt hàng cần thiết để đón một năm mới an lành, sung túc. Người bán cũng không ngơi tay cân đong, tính tiền hàng cho khách… Những tiếng rao hối thúc của người vào chợ phát ra từ buổi chợ sớm làm cho không khí những ngày giáp tết thêm phần náo nhiệt.

Mặc dù hàng hóa bày bán không nhiều như ở các chợ trung tâm, nhưng các chợ truyền thống nhỏ như chợ Bình Điềm, phường Phú Hòa, chợ Phú Mỹ, phường Phú Mỹ… không khí mua sắm tết cũng nhộn nhịp không kém, chợ những ngày này đông hơn, dù có nơi người bán nhiều hơn cả người mua. Những mặt hàng như rau, củ, quả… theo kiểu “tự tiêu tự sản” cũng được bày bán, góp phần làm nên sự độc đáo, phong phú cho chợ ngày tết. Nhiều nhất có thể kể đến là mãng cầu, xoài, đu đủ, quýt, bưởi, măng khô, bún khô… riêng các loại rau xanh thì nhiều vô số kể.

Chị Lê Thanh Nhàn, ngụ phường Chánh Nghĩa, bày tỏ: “Tôi thích đi chợ hơn vào siêu thị vì đã quen với không khí ở chợ. Ngoài ra, chợ còn có nhiều mặt hàng nông sản rất ngon và lạ của bà con đem từ vườn ra hoặc từ các chợ đầu mối, địa phương vùng miền nơi khác đổ về làm cho hàng hóa tại chợ càng thêm phong phú. Năm nay, hàng hóa phục vụ tết rất đa dạng, giá nhiều mặt hàng thực phẩm như rau, củ, quả không tăng nhiều so với ngày thường”.

Hoa tết đã về

Chợ tết không chỉ đa dạng về các mặt hàng thực phẩm và các món đồ trang trí, mà sắc màu rực rỡ của các loại hoa cũng mang sắc xuân, không khí tết đến gần hơn. Việc đi chợ hoa ngày tết để chọn mua những chậu hoa đẹp về chưng trước nhà hay trên bàn thờ gia tiên đã trở thành một nét văn hóa của người dân từ thành thị đến nông thôn.

Năm nay, giá hoa tươi (như cúc, vạn thọ, mồng gà…), không có nhiều biến động so với mọi năm do một phần là nhiều nông dân trong tỉnh đã trồng với số lượng lớn để xuất bán vào dịp cận tết. Giá trung bình từ 150.000 - 300.000 đồng/cặp. Hoặc có tiểu thương lấy hoa từ Đà Lạt về như: Hoa ly, cúc đồng tiền, hoa lay ơn… Anh Trần Văn Hoài, tiểu thương bán mặt hàng hoa tại chợ Thủ Dầu Một, bày tỏ: “Năm nay do tình hình kinh tế eo hẹp, tôi nhập hoa từ Đà Lạt về ít hơn mọi năm. Mấy ngày qua, nhờ mối quen nên sức mua có tăng so với ngày thường”.

Trong tiếng nhạc vang lên giữa khu chợ “Xuân! Xuân ơi, Xuân đã về!”, làm ai cũng nôn nao. Người bán chỉ mong bán được hết hàng, người mua thì rảo quanh chợ rồi nhìn trong giỏ xem mình đã mua đủ vật dụng để trang hoàng cho tết chưa. Tết làm cho người ta hối hả, nhưng qua đó cũng mang lại sự vui vầy, ấm no sau một năm vất vả.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên