Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Góp phần phát triển kinh tế nông thôn

Cập nhật: 16-06-2016 | 07:48:11

 Việc Bình Dương tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu đã tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thúc đẩy CNNT phát triển. Bên cạnh đó, chương trình cũng nhằm mục đích thu hút, khuyến khích và động viên các doanh nghiệp, cơ sở CNNT nói chung và các đơn vị có sản phẩm bình chọn nói riêng tích cực hơn nữa trong việc duy trì phát triển sản phẩm chất lượng cao, tận dụng được tiềm năng và lợi thế của địa phương.

 Kích thích sự sáng tạo

Hợp tác xã (HTX) Mây tre lá Ba Nhất (phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên) là một điển hình. Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ nhiệm HTX chia sẻ, việc được chọn là sản phẩm CNNT cũng không nằm ngoài mục tiêu phấn đấu của HTX. Các sản phẩm của HTX Ba Nhất đều được nghiên cứu, kiểm nghiệm kỹ về chất lượng, kiểu dáng, tiện ích, an toàn và phù hợp với thị hiếu của nhiều nước trên thế giới. Không bằng lòng với những gì mà HTX đã có, công tác nghiên cứu đổi mới mẫu mã sản phẩm được HTX làm thường xuyên, do đó khách hàng luôn hài lòng và gắn bó lâu dài với HTX. Bà Cúc chia sẻ, cùng với đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, HTX rất quan tâm đến việc hỗ trợ các xã viên, người lao động, nhất là các đối tượng khó khăn khi tìm việc như: những người sau cai nghiện, sau khi ra tù… Thời gian qua, HTX đã phối hợp với các trung tâm cai nghiện, trại giáo dưỡng để đào tạo nghề cho các phạm nhân đang trong thời gian cải tạo, sau khi ra trại trở lại cộng đồng, HTX nhận họ về làm việc.

Khách hàng tham quan sản phẩm của HTX Mây tre lá Ba Nhất. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Hiện nay, sản phẩm của HTX Ba Nhất đã có mặt trên 30 quốc gia trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu hàng năm của HTX đạt trên 10 triệu USD, đồng thời tạo việc làm cho hơn 30.000 lao động nông thôn không có vốn, không phương tiện sản xuất và cả những người lầm lỡ đang được cải tạo, giáo dục trong các trường. Riêng ở Bình Dương, HTX đang tạo việc làm cho hơn 400 lao động với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Công ty TNHH MTV Sơn mài Mỹ nghệ Tư Bốn (phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một) cũng là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm CNNT tiêu biểu 2016. Ông Lê Bá Linh, Giám đốc công ty cho biết, chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã tạo ra sự kích thích sáng tạo mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị trường của cán bộ, nhân viên trong công ty; qua đó còn quảng bá sản phẩm cũng như khẳng định chất lượng hàng hóa do công ty sản xuất đối với khách hàng.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Sơn mài Mỹ nghệ Tư Bốn, những năm gần đây, thị trường xuất khẩu hàng sơn mài giảm sút do sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp khác sản xuất cùng mặt hàng. Trong khi đó, giá các mặt hàng sơn mài do nhiều cơ sở tại tỉnh sản xuất ra chưa được chuyển đổi sản xuất theo hướng công nghiệp nên giá thành còn cao, không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng trong và nước ngoài. Tuy nhiên, qua việc tham gia chương trình sản phẩm CNNT tiêu biểu, công ty đã được nhiều khách hàng trong nước biết đến, liên hệ để mua hoặc đặt hàng nên số lượng bán ra tăng lên đáng kể.

Nâng tầm, vươn xa

Hiện nay, Công ty TNHH MTV Sơn mài Mỹ nghệ Tư Bốn đã dần đầu tư thay đổi máy móc, thiết bị phù hợp để tăng năng suất, giảm chi phí lao động và nguyên vật liệu nhằm cạnh tranh với trị trường xuất khẩu đang ngày càng gay gắt. “Được như vậy là nhờ chúng tôi học hỏi rất nhiều cũng như có thêm nhiều ý tưởng mới về mẫu mã và thay đổi thiết bị từ các chương trình do Nhà nước phát động mang lại, cụ thể như chương trình sản phẩm CNNT tiêu biểu”, ông Linh nói. Với sự nỗ lực của mình, năm 2012, công ty đạt 4 giải cấp tỉnh và 1 giải cấp khu vực; năm 2014 đạt 3 giải cấp tỉnh và năm nay đạt 5 giải cấp thành phố, 4 giải cấp tỉnh, có 3 sản phẩm đề nghị dự thi cấp khu vực.

Ông Linh cho biết thêm, trong thời gian tới, công ty sẽ chú trọng sản xuất những sản phẩm quà tặng, trang trí với nhiều kiểu dáng mang phong cách đặc trưng về văn hóa truyền thống, những địa danh nổi tiếng của Việt Nam để cung cấp cho các điểm du lịch trong cả nước.

Theo các doanh nghiệp, chính từ chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã tạo bước đột phá cho những sản phẩm nông thôn vượt ra khỏi khuôn khổ hạn hẹp của một huyện, xã vùng nông thôn. Bên cạnh đó, tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu là tạo động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển. Ngoài ra, việc tôn vinh các sản phẩm này còn mang một ý nghĩa lớn hơn, đó là thay cho cộng đồng nói lời tri ân, ngợi khen và vinh danh những người, những đại diện đã có đóng góp tích cực làm giàu mạnh địa phương, quê hương, đất nước.

Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công thương cho biết, bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã giúp cho các cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng được cơ sở dữ liệu về sản phẩm CNNT địa phương. Đồng thời, chương trình bình chọn cũng giúp cho sở bổ sung thêm một hoạt động sôi nổi, thiết thực vào chương trình khuyến công hàng năm, từ đó làm cho nội dung hỗ trợ các cơ sở CNNT trở nên phong phú, sát thực và đạt hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển. Trong thời gian tới, để bảo đảm chương trình ngày càng phát triển hơn nữa, sở sẽ chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp phối hợp tốt với các ngành liên quan và các phòng kinh tế huyện, thị, thành phố trong tỉnh để những sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu ngày càng nhiều hơn, xứng tầm và lợi thế của địa phương.

THOẠI PHƯƠNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=496
Quay lên trên