Sản phẩm Việt đã “gần hơn” với người Việt

Cập nhật: 08-02-2021 | 15:46:22

Trong marketing có câu: “Túi tiền gần trái tim hơn cái đầu”, nhưng để chinh phục được trái tim người tiêu dùng (NTD) chưa bao giờ là điều đơn giản. Để NTD yêu thích và tin dùng sản phẩm, các doanh nghiệp (DN) không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập mà cần tìm con đường để chạm đến trái tim NTD.


Nhiều sản phẩm do DN Việt sản xuất được NTD đánh giá cao trong quá trình sử dụng. Trong ảnh: Công ty Dược Vũ Nhật Nam giới thiệu sản phẩm tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội Bình Dương giai đoạn 2015-2020

Giữ lấy trái tim

Vòng qua nhiều con đường giữa dòng người hối hả mua sắm dịp tết, chị Nguyễn Thị Phượng, ấp An Quới, xã An Sơn, TP.Thuận An mới đến được cửa hàng thuốc tây trên đường Cách Mạng Tháng 8, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một. Người bán hàng đã quen mặt, với tay lấy 4 hộp thuốc dạ dày tá tràng nhập ngoại mà không chờ khách gọi. Sống trong thời kỳ đất nước mở cửa, thuốc ngoại nhập nhiều vô kể, thế nên thế hệ 7X như chị Phượng bị bủa vây bởi những quảng cáo bùi tai. Tâm lý “sính ngoại” cũng từ đó hình thành một cách vô thức, với quan niệm “hàng ngoại mới tốt”.

Có con bệnh về tiêu hóa, chị Phượng như bao người mẹ khác, không tiếc tiền chi cho những loại thuốc nhập ngoại đắt đỏ, nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Chị Phượng có ý định đổi thuốc. Nghe theo lời khuyên của người thân, chị đổi sang dùng thuốc hỗ trợ dạ dày tá tràng Vũ Nhật Nam - một DN tại Bình Dương. Sử dụng thuốc mới không lâu, các biểu hiện rối loạn tiêu hóa, ợ hơi, đầy bụng của con dần cải thiện. “Từ đó, nhờ hũ thuốc Việt Nam sản xuất, tôi đã thay đổi hẳn cách nhìn về sản phẩm nội địa”, chị Phượng chia sẻ.

Trong một ngày cuối năm, chị Trần Thị Lan Trinh, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một tranh thủ đi mua sắm đồ dùng nhà bếp tại show room Minh Long I (TP.Thuận An). Chỉ tay vào túi hàng nào muỗng, nĩa, bộ bình trà, nồi... chị nói: “Sản phẩm tôi chú ý là bộ nồi sứ dưỡng sinh. Có tiền thưởng tôi đi mua ngay bộ nồi chất lượng này để nấu ăn cho gia đình. Đằng nào cũng phải mua sắm, nếu tiết kiệm quá thì có khi dùng phải hàng kém chất lượng, kém an toàn khi sử dụng, giá lại cao hơn. Rất mừng là DN Việt giờ hiểu rõ nhu cầu NTD cần gì và đáp ứng đúng”.

Lắng nghe bằng cả tâm tình

Nhiều năm trở lại đây, thị trường chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của nhiều thương hiệu Việt. Tại Bình Dương, đối với thị trường thức uống là sự nổi lên của nhãn hiệu Viland - cà phê sạch 100% (Công ty Viland), trà, cà phê Nhã Thy, Vị Hảo (ngành thực phẩm), hay lĩnh vực thủ công mỹ nghệ là sơn mài Tư Bốn, mây tre lá Ba Nhất… Tuy không dành nhiều kinh phí cho những chiến dịch quảng cáo rầm rộ nhưng rất nhiều DN tại Bình Dương đã nỗ lực lắng nghe, dành cả tâm tình và giành được thiện cảm của NTD.

Công ty Dược Vũ Nhật Nam là một ví dụ điển hình. Những ngày cuối năm âm lịch, không khí làm việc tất bật tại công ty vẫn nóng khi nhiều đơn hàng chưa kịp đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Để có thành quả này, công ty luôn chủ động trồng vùng nguyên liệu, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu và ứng dụng thành công. Chỉ sau thời gian ngắn ra đời, sản phẩm đã chinh phục và cạnh tranh tốt với các sản phẩm cùng loại tại thị trường trong nước khi có mặt tại hơn 400 nhà thuốc uy tín trong tỉnh và trên 1.200 nhà thuốc trên toàn quốc bởi hiệu quả sử dụng. Ông Lưu Vương Vũ, Giám đốc công ty, cho biết từ khi thành lập ông xác định không chọn chiến lược quảng cáo tiếp thị kiểu “dội bom” mà chọn cách thâm nhập thị trường lâu dài, thực tế. Tại các hội chợ giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh công ty trực tiếp cho NTD sử dụng tại chỗ. Cách thức tiếp cận này không chỉ tiết kiệm thời gian, tạo tâm lý thoải mái cho khách hàng mà còn có hiệu ứng rõ rệt, tức thời, tạo niềm tin nhanh chóng với NTD.

Tương tự trên thị trường hàng gốm sứ, thương hiệu Minh Long I đứng đầu trong ngành gốm sứ cao cấp. Nhưng không dừng lại ở đó, Minh Long I luôn trung thành với triết lý kinh doanh sản phẩm không những tốt mà phải an toàn cho sức khỏe cộng đồng. Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Minh Long I, tâm sự ngoài sản xuất các sản phẩm tô, ly, chén sứ ước mơ làm được chiếc nồi sứ khắc phục được những hạn chế mà chiếc nồi đất thông thường hay gặp phải đã được ông ấp ủ từ thời còn thơ ấu. Sau 20 năm mày mò nghiên cứu, thử nghiệm, với lòng tin và cái tâm, cuối năm 2017, Minh Long I ra mắt bộ nồi sứ dưỡng sinh mang tên Heathy Cook với chất lượng vượt trội. Bộ nồi sứ dưỡng sinh đạt độ sốc nhiệt 800oC cao gần gấp đôi so với sản phẩm cùng loại trên thị trường. Với những đột phá trong sản xuất, Minh Long I đã không phụ lòng NTD trong và ngoài nước bởi những tính năng ưu việt của sản phẩm. Ông chia sẻ rất dễ để có sản phẩm đẹp, tính năng thông thường như bao sản phẩm khác, nhưng rất khó để thực sự yêu thương một thương hiệu. Lựa chọn của NTD thường chỉ dựa trên việc cân nhắc 2 yếu tố: Lý trí và trái tim.

Ông Lý Ngọc Minh chia sẻ rằng, để thương hiệu được lựa chọn, phải tác động lên nhận thức, từ đó chiến thắng tâm trí hoặc trái tim. Sản phẩm của DN cần được xây dựng trên nền tảng của sự khác biệt, không chỉ tốt mà phải làm tốt hơn sản phẩm cùng loại đang có mặt trên thị trường. Giá trị thực chất làm cốt lõi giá trị sản phẩm chứ không phải chỉ là những giá trị cảm xúc mơ hồ được xây dựng chỉ thông qua quảng cáo. NTD sẽ có rất nhiều lựa chọn và họ sẽ chọn những gì tốt nhất. NTD sẽ không tin khi chỉ dựa trên những gì DN nói, phải chứng minh qua những gì DN thực sự làm. Chỉ có như vậy thương hiệu mới có thể chiến thắng được lý trí, trái tim và chiếm được niềm tin NTD.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên