Tết Việt ấm áp, tươi vui

Cập nhật: 07-02-2021 | 22:23:57

Đó là trải lòng của các chuyên gia, giáo viên, sinh viên người nước ngoài khi được đón tết tại Bình Dương. Với họ, đón tết ở Bình Dương không chỉ là một trải nghiệm thú vị mà còn là cơ hội để tìm hiểu văn hóa truyền thống quê hương Bình Dương thân thiện, nghĩa tình.

 Thầy Jörg Franke (giữa) đã có nhiều trải nghiệm thú vị với tết của người Việt

 Thầy JÖRG FRANKE (người Đức)Xuân 2021 tôi tiếp tục đón tết ở Việt Nam

Năm 2012, thầy Jörg Franke sang Việt Nam làm việc tại trường Đại học Việt Đức. Hiện tại thầy là điều phối viên chương trình kỹ thuật xây dựng của trường. Yêu mến đất nước hình chữ S, thầy xem Việt Nam là quê hương thứ hai. Như cơ duyên đã định, năm 2014 thầy kết hôn với một cô gái Việt hiện công tác cùng trường. Gần 10 năm làm việc, sinh sống tại Việt Nam, thầy Jörg Franke đã có nhiều năm đón Tết cổ truyền của người Việt và có những kỷ niệm đáng nhớ.

Thầy đã chia sẻ với chúng tôi những kỷ niệm khi trải qua cái tết đầu tiên tại TP.Hồ Chí Minh, đó là vào năm 2013. Do chưa có kinh nghiệm “ăn tết” nên những người nước ngoài như thầy đã "bị đói" do các cửa hàng, quán ăn đóng cửa để ăn tết. Thầy cũng bất ngờ khi một nửa cư dân ở thành phố vốn sôi động này đột nhiên “biến mất”. Sau đó, qua tìm hiểu, thầy biết được mọi người đã về quê sum họp với gia đình. Thầy cũng có cái tết đặc biệt trong năm 2014 khi hưởng tuần trăng mật vào dịp này. Đó là kỷ niệm thật hạnh phúc khi đón tết ở Việt Nam. Theo thầy, tết Việt cũng có những nét tương đồng với dịp đón mừng năm mới ở phương Tây như cùng gặp gỡ họ hàng, có những món ăn đặc biệt của năm mới... Tuy nhiên, điểm khác biệt là lễ Giáng sinh người phương Tây sẽ trao nhau những món quà chuẩn bị sẵn, còn phong tục của người Việt Nam là lì xì. Đây cũng là điều thú vị đối với thầy.

4 năm đón tết ở Việt Nam, thầy Jörg Franke đã dần hiểu được phong tục, tập quán, những món ăn ngày tết của người Việt. Mâm cỗ ngày tết luôn có những món ăn truyền thống như bánh chưng, thịt kho, dưa giá... và thầy đều đã thưởng thức, hàng năm trường Việt Đức đều có tổ chức ngày hội gói bánh chưng, bánh tét, thầy cũng đã có những trải nghiệm thú vị trong hoạt động này. Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 này, thầy Jörg Franke sẽ đón tết tại Đà Nẵng, quê hương của bà xã thầy.

Anh DANIEL TAY (người Đài Loan)Tôi sẽ tập gói bánh tét

Đây là quyết tâm của anh Daniel Tay, Tổng Giám đốc Vùng phụ trách Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam (TP.Thuận An) sau khi đón tết cùng gia đình người bạn ở TX.Bến Cát. Kỳ nghỉ tết năm ngoái anh không về Đài Loan mà ở lại Bình Dương ăn tết cùng các đối tác và chuyên gia lao động người Việt. Ấn tượng tết Bình Dương với anh Daniel Tay là cảm giác ấm áp của gia đình. Anh Daniel Tay cho biết, dịp tết, anh cũng được nghỉ như mọi người và đó là cơ hội để anh tìm hiểu về phong tục, tập quán người Bình Dương. Năm ngoái, anh có về nhà một vài đối tác, chuyên gia người Bình Dương để ăn tết. Mọi người chào đón anh nồng nhiệt như những người con xa nhà trở về. Đó là cảm giác ấm áp nhất mà anh có được trong mấy năm qua khi ở đây.

Anh cho biết thêm, trước giao thừa, anh được gia đình bạn bè dẫn đi chơi chợ hoa, ngắm đèn lồng, được lì xì và được học gói bánh tét. Anh ấn tượng mạnh mẽ với loại bánh đặc trưng này của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng với vỏ gạo nếp, nhân đậu xanh, hạt điều, thịt ba rọi được gói trong những tàu lá chuối xanh mướt. “Cái bánh ấy tôi đặc biệt ấn tượng bởi nhìn qua thì rất đơn giản nhưng thấm đẫm ý nghĩa. Bánh tét được bọc nhiều lá bên ngoài tượng trưng cho mẹ bọc lấy con với mong muốn sum vầy trong những ngày tết. Đặc biệt, nhân đậu màu vàng là hình ảnh của những đồng lúa ngát hương cùng niềm mơ ước “an cư lạc nghiệp” trong mùa xuân mới của mọi nhà. Vì vậy, cứ tối 29, 30 tết, gia đình nào cũng thức khuya chờ quanh nồi bánh tét, trẻ thì chơi đùa, phụ ông bà chụm bếp lò, người lớn thì thi nhau gói bánh tạo nên không khí ấm cúng, sung túc của ngày tết”. Tết này tôi sẽ tập gói bánh tét. Daniel Tay chia sẻ cảm xúc bản thân về không khí tết Việt.

 Anh Justice Peter Oduro và chị Amanda Bofah (người Ghana) cảm thấy hào hứng khi chuẩn bị đón tết của người Việt tại Bình Dương

Anh JUSTICE PETER ODURO và chị AMANDA BOFAH (người Ghana): Sẽ du xuân ở Bình Dương

Năm 2018, anh Justice Peter Oduro và chị Amanda Bofah từ Ghana đến Bình Dương làm giáo viên tại Trung tâm Anh ngữ British (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một). Anh chị đã có 2 lần trải nghiệm Tết cổ truyền của người Việt và thấy rất hạnh phúc khi vui tết ở đây.

Khi trò chuyện với chúng tôi về thời điểm đón tết Việt tại căn nhà thuê ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, năm ngoái anh Justice cho biết, trước tết vài ngày, anh chị vẫn thấy đường phố đông đúc, mọi người đi mua sắm rất vui, các hàng quán, siêu thị, trung tâm thương mại và nhà ai cũng dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, trang trí nhiều bông hoa rất đẹp đón tết. Người hàng xóm còn tặng cho gia đình anh chị bánh chưng và gửi nhiều lời chúc may mắn, khiến anh chị cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Tiếp lời anh Justice, chị Amanda cho biết, tết đầu tiên do chưa có kinh nghiệm nên gia đình anh chị rất bất ngờ khi đường phố ở Bình Dương vắng vẻ hẳn. Siêu thị và các hàng quán đều đóng cửa. Sau khi gọi điện thoại cho một vài người bạn để tìm hiểu thì mới hay là mọi người đã về quê sum họp bên gia đình vào dịp tết. “Và chúng tôi quyết định tận hưởng tết bằng những chuyến du xuân ở Vũng Tàu, Đà Lạt, Gia Lai…”, chị Amanda Bofah vui vẻ chia sẻ.

Đôi vợ chồng người Ghana này chia sẻ thêm, tại các điểm du xuân ở Việt Nam, anh chị thấy không khí tết khá rộn vui. Cảnh trí được trang hoàng rực rỡ sắc màu bởi nhiều loại hoa tết, đặc biệt là hoa mai, hoa đào. Đường phố thì lung linh ánh đèn với nhiều hình dạng trang trí độc đáo. Với Amanda, các món ăn trong dịp Tết cổ truyền của người Việt rất ngon. Cô thích nhất là thịt kho trứng, các loại mứt và một số trái cây tươi như: Dưa hấu, bưởi, thanh long…

Tết 2021 này, gia đình anh Justice và chị Amanda dự định sẽ cùng con trai 3 tuổi du xuân một số địa điểm ở Bình Dương như: Đường hoa, Công viên thành phố mới, chùa Bà, phố đi bộ Bạch Đằng… và Long An.

ÁNH SÁNG - KIM HÀ - MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=381
Quay lên trên