Sáng mãi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” – Bài 4

Cập nhật: 24-07-2015 | 05:55:16

 Bài 4: Tri ân bằng trách nhiệm và trái tim tuổi trẻ

Thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, làm đẹp bia tưởng niệm và viếng nghĩa trang liệt sĩ (NTLS)... là những việc làm thiết thực thường xuyên của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), công nhân lao động (CNLĐ) Bình Dương. Mỗi việc làm, mỗi công trình đã góp phần thắp lên ngọn nến tri ân, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với những anh hùng liệt sĩ (AHLS), những người có công (NCC) với đất nước.

 Những ngọn nến tri ân

Tại căn nhà tình nghĩa của bà Nguyễn Thị Dẫu, NCC ở khu phố 6, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một những ngày này luôn rộn rã tiếng cười của các bạn ĐVTN trong phường đến trò chuyện, dọn dẹp nhà cửa cho bà. Được các bạn ĐVTN đến thăm hỏi, bà vui, hạnh phúc khi những đóng góp của mình cho quê hương, Tổ quốc được thế hệ sau luôn ghi nhớ. Chị Nguyễn Ngọc Lan Anh, Phó Bí thư Phường đoàn Phú Lợi, cho biết trong tháng 7 tri ân, Phường đoàn tổ chức nhiều hoạt động để ĐVTN trong phường được thể hiện lòng biết ơn đối với các AHLS, NCC với cách mạng. Ngoài việc thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, NCC, các bạn ĐVTN còn dọn dẹp, thắp hương tưởng nhớ các AHLS tại Bia tưởng niệm của phường. Bên cạnh đó, Phường đoàn còn phát động tấm lòng tri ân của lớp trẻ qua việc đóng góp cho Quỹ Gia đình chính sách của Phường đoàn. Riêng năm 2014, các bạn đã đóng góp hơn 1,8 triệu đồng để tặng quà cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Các ĐVTN Bình Dương chuẩn bị thắp nến tri ân tại NTLS tỉnh. Ảnh: T.LÝ

Thể hiện tấm lòng tri ân, tuổi trẻ phường An Phú, xã An Sơn, (TX.Thuận An) tổ chức một ngày “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với các gia đình chính sách. Qua những câu chuyện sinh động được kể lại bởi những nhân chứng lịch sử trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đã giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, góp phần hình thành nhân cách sống, xây dựng ý thức tự giác và trách nhiệm trong mỗi hành động của các lớp thế hệ thanh thiếu niên, nhi đồng. Anh Ngô Tiến Đạt, Bí thư Thị đoàn Thuận An, cho biết các hoạt động đền ơn đáp nghĩa luôn thu hút đông các bạn ĐVTN tham gia. Mỗi Phường đoàn, Xã đoàn chọn cho mình các hoạt động khác nhau như: Thắp nến tri ân, dọn dẹp bia tưởng niệm các xã, phường; thăm tặng quà cho gia đình chính sách; khám sức khỏe cho NCC… Các bạn còn thực hiện kế hoạch nhỏ bằng cách tiết kiệm, gom giấy báo cũ bán lấy tiền để đóng góp chăm lo cho gia đình chính sách, NCC.

Không chỉ thăm hỏi, tặng quà, một số cơ sở Đoàn trong tỉnh còn nhận phụng dưỡng, chăm sóc các mẹ VNAH, gia đình thương bệnh binh khó khăn. Ngoài chăm lo, đền đáp công ơn với những người còn sống, những AHLS cũng được các bạn trẻ tri ân bằng việc đến viếng NTLS, dọn dẹp NTLS, dâng hương tưởng nhớ. Cũng như mọi năm, chuẩn bị cho Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 sắp tới, các đơn vị đã chuẩn bị những ngọn nến lung linh để thắp sáng những phần mộ LS. Bạn Đinh Thị Ngọc Trang, Phường đoàn Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, tâm sự: “Mỗi năm một lần tôi được thắp nến cho những phần mộ LS, đi thăm hỏi các gia đình chính sách. Nghe, biết về lịch sử đấu tranh của cha ông đi trước, tôi nhận thấy rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước”.

Tấm lòng của CNLĐ với NCC

Cũng như những năm trước, đến hẹn lại lên, sáng sớm 23-7, cán bộ, CNLĐ Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương đã hẹn nhau đến NTLS tỉnh thành kính dâng lên các LS nén hương. Khi dâng hương, nhiều CNLĐ đã dừng lại trước những phần mộ LS, trong đó có LS tuổi đời chỉ mười tám, đôi mươi mà đôi mắt các bạn CNLĐ cứ rưng rưng để thay lời cảm ơn sâu sắc đến các anh, chị đã gạt qua niềm vui riêng, cống hiến tuổi thanh xuân cho cách mạng để trở thành “bất tử”. Rời nghĩa trang, trở về với công việc thường ngày, nhiều CNLĐ công ty nhắc nhau cố gắng học tập, lao động để xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ đi trước. Không chỉ viếng NTLS tỉnh, cán bộ lãnh đạo và CNLĐ công ty còn thăm, tặng 14 phần quà cho 5 mẹ Việt Nam anh hùng, 9 cán bộ là con LS hay thương binh đang và đã làm trong công ty.

Mặc dù là doanh nghiệp nước ngoài, nhưng Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam (TX.Bến Cát) không chỉ chú trọng sản xuất, kinh doanh, mà còn hướng đến công tác xã hội. Thường niên, công ty đều lập kế hoạch cụ thể các hoạt động bảo trợ xã hội trong vòng 12 tháng với số tiền quy định 250 triệu đồng/ năm từ quỹ từ thiện của công ty. Công ty còn trích hơn 1 tỷ đồng để ủng hộ từ các đơn vị tổ chức sự kiện cho đối tượng khó khăn, đối tượng chính sách. Riêng năm 2015, công ty đã ký kết gói tài trợ nhà tình nghĩa, trị giá 30.000 đô la Mỹ (tương đương 639 triệu đồng) với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để hỗ trợ xây tặng nhà tình nghĩa và sổ tiết tiệm cho NCC. Với mong muốn cán bộ, CNLĐ trong công ty hiểu về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” để lao động tốt, thể hiện tinh thần của thế hệ sau tri ân thế hệ đi trước, mỗi lần đi thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách, công ty đều chọn một nhóm công nhân khác nhau đi cùng. Với cách làm ấy, bảo đảm sau nhiều năm, tất cả CNLĐ công ty sẽ được đi thăm, hiểu về ý nghĩa Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7). Anh Nguyễn Văn Hiển, công nhân công ty nói: “Tôi được công ty tạo điều kiện đi thăm, tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại TX.Bến Cát. Mỗi lần đến với gia đình để nghe họ kể về những năm tháng chiến tranh ác liệt trên mảnh đất Bình Dương xưa, tôi lại càng cảm thấy tự hào vì mình được làm việc nơi đây”.

Tri ân những người đã hy sinh thân thể, xương máu cho hòa bình, bằng nhiều hình thức, cán bộ, CNLĐ Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa cũng đã nỗ lực chăm lo, nhận phụng dưỡng suốt đời 9 bà mẹ VNAH. Ngoài ra, công ty còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho cựu chiến binh, thương binh, thân nhân LS đang công tác tại các nông trường công ty. Riêng trong tháng 7 tri ân hàng năm, công ty chỉ đạo các nông trường tổ chức họp mặt NCC, tặng quà, trao nhà tình nghĩa. Đối với các huyện, thị có nông trường của công ty trú đóng, công ty hỗ trợ xây tặng mỗi địa phương 4 - 5 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Số tiền thăm, tặng quà, trao tặng nhà một phần trích từ lợi nhuận của công ty, một phần từ quỹ công đoàn do cán bộ, CNLĐ trong công ty đóng góp. Đây là hoạt động thiết thực để CNLĐ thể hiện tấm lòng gửi đến những NCC với cách mạng.

Có thể thấy, những việc làm của ĐVTN, CNLĐ Bình Dương hôm nay đã thể hiện rõ đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với các thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động này đã giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước trong giai đoạn hiện nay.

 Bài cuối: Gia đình có hai nữ anh hùng

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên