Sáng mãi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” - Bài 5

Cập nhật: 25-07-2015 | 09:32:53

Bài 5: Một gia đình có hai nữ anh hùng

Bình Dương - mảnh đất anh hùng đã có hàng ngàn người mẹ kiên trung hy sinh những điều cao quý nhất cho cách mạng. Dẫu mất mát đau thương, nhưng các mẹ đã biến nỗi đau thành động lực để chăm sóc những đứa con còn lại nên người. Trong số những người mẹ ấy, có mẹ VNAH Nguyễn Thị Thiểu có chồng, 4 con là liệt sĩ (LS), 1 người con gái được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND). Trọn lòng tri ân của Đảng và Nhà nước, mẹ và nữ anh hùng được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách…

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thiểu (thứ 5 hàng trước, bên phải sang) dự đại biểu thương binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu toàn quốc lần thứ II

5 lần khóc thầm lặng lẽ!

 Chúng tôi đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thiểu. Thế nhưng, do tuổi cao, sức yếu mẹ đã từ trần tại xã An Tây (nhà con gái thứ 8 Võ Thị Ngọc). Chỉ tay về tấm bằng công nhận danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng của mẹ, bà Võ Thị Ngọc, kể cho chúng tôi nghe nhiều chuyện vui buồn trong cuộc đời mẹ. Mẹ Thiểu sinh năm 1920 là người con đất Thới Hòa, huyện Bến Cát (nay là phường Thới Hòa, TX.Bến Cát). Sau khi lấy chồng, mẹ theo chồng về sống tại xã An Điền, TX.Bến Cát. Trên quê hương đầy bóng giặc, chứng kiến nhiều cảnh thảm khốc do giặc gây ra, mẹ cùng chồng là ông Võ Văn Na quyết tâm đấu tranh chống bọn ác ôn. Mẹ không chọn cách trực tiếp cầm súng chiến đấu mà âm thầm làm liên lạc cho cán bộ cách mạng, tiếp tế lương thực cho bộ đội. Còn chồng làm công tác Nông hội (nay là Hội Nông dân) ở xã An Điền, huyện Bến Cát và là cán bộ mật.

Tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình, 5 người con mẹ lần lượt tham gia kháng chiến. Khi con trai lớn Võ Văn Phú hy sinh năm 1967, mẹ tự an ủi rằng chiến tranh ai cũng khổ như nhau, mất mát, đau thương là chuyện sẽ có. Đến năm 1968, nghe tin hai đứa con Võ Văn Phước và Võ Văn Biện thoát ly hoạt động cách mạng và đã anh dũng hy sinh, mẹ bàng hoàng đau đớn như một phần thân thể vừa bị cắt lìa. Âm thầm tiễn con trở về lòng đất, mẹ gác lại nỗi buồn riêng để lo việc chung. Nhưng sự khốc liệt của chiến tranh lại một lần nữa ập đến khi mẹ nhận hung tin chồng mẹ, ông Võ Văn Na hy sinh năm 1969. Đau đớn hơn khi chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa là Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30-4-1975), nhưng cũng là lúc mẹ mất tiếp người con gái thứ 4 Võ Thị Đệ, hy sinh năm 1974 tại Thới Hòa.

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thiểu và người con gái là AHLLVTND Võ Thị Huynh

Ký ức về gia đình những năm chiến tranh lúc đậm lúc nhòe trong lời kể của bà Võ Thị Ngọc. Chiến tranh ác liệt, 4 người con và cả người chồng “đầu ấp vai kề” của mẹ ra đi không ngày trở về. Hiện nay, chồng và các con là LS Võ Thị Đệ, Võ Văn Biện đã được đưa về chôn cất tại Nghĩa trang liệt sĩ TX.Bến Cát. Hai LS Võ Văn Phú, Võ Văn Phước vẫn còn nằm đâu đó trong vùng đất Bến Cát chưa được đưa về với mẹ.

Nỗi đau mất chồng, mất con như cắt lấy thịt da của người mẹ, người vợ còn sống. Nỗi đau tưởng chừng như không thể vượt qua, thế nhưng mẹ hiểu các con mẹ đã hy sinh cho ngày mai của đất nước, mẹ đã cố gượng dậy vươn lên nuôi 6 đứa con còn lại. Con cháu mẹ giờ đã lớn khôn, có cuộc sống ổn định, nhiều đứa tiếp nối truyền thống gia đình tiếp tục phục vụ trong quân ngũ. Riêng mẹ trong những tháng ngày còn lại đã được chính quyền địa phương quan tâm xây tặng nhà tình nghĩa, được Tổng Công ty Becamex nhận phụng dưỡng suốt đời. Những dịp lễ, tết mẹ đều được lãnh đạo tỉnh, huyện, xã đến thăm, tặng quà. Sống trong sự quan tâm, tri ân của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, sự kính yêu của con cháu, có lẽ giờ này nơi chín suối mẹ đã yên lòng.

Người nữ anh hùng

Trong những người con mẹ Thiểu hiến dâng cho cách mạng, người con gái thứ 3 Võ Thị Huynh (SN 1940) đã may mắn lành lặn trở về và vinh dự được Nhà nước tặng danh hiệu AHLLVTND. Cô còn được nhận Huân chương Chiến công giải phóng hạng nhì, danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Hiện nay, cô đang sống tại phường 9, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh. Là người có công với cách mạng, thương binh 4/4 nên cô được nhận đầy đủ các chế độ chính sách và sự quan tâm chu đáo của Thành ủy, UBND TP.Hồ Chí Minh.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng trong mỗi câu chuyện thời chiến, những ký ức một thời chiến dường như vẫn nguyên vẹn trong người nữ anh hùng Võ Thị Huynh. Từ năm 1960, cô đã tham gia hoạt động du kích tại địa phương, đưa đón cán bộ vào hoạt động trong vùng địch an toàn. Tháng 6-1968, cô nhập ngũ và vừa làm hộ lý vừa học y tá tại quân y huyện Bến Cát. Với sự nhiệt tình, gan dạ, cô được kết nạp Đảng. Sau đó, cô được cử đi học quân y, rồi chuyển về công tác tại Cục Chính trị quân giải phóng miền Nam Việt Nam (gọi là Cục Chính trị Miền-B2), sau đó làm tại Phòng Cán bộ chính trị Miền. Dù đi đâu, giữ vị trí nào cô cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Do đó, năm 1971, cô được đề nghị tặng danh hiệu AHLLVTND. Hòa bình lập lại, cô về làm tại Cục Chính trị Quân khu 7 đến năm 1987 thì nghỉ hưu.

Trong công tác có nhiều khó khăn, gian khổ, nhưng cô luôn hết lòng phục vụ thương binh, bệnh binh. Nhiều lần, cô nhận hàng chục thương binh, vừa điều trị vừa nuôi dưỡng dưới địa đạo. Trong điều kiện khó khăn, ác liệt, lương thực, thuốc men thiếu thốn, cô tìm mọi biện pháp khắc phục, điều trị cho thương binh mau khỏi, trở về đơn vị chiến đấu. Nhiều lần máy bay, pháo binh địch đánh vào đội điều trị, cô dũng cảm cứu chữa và bảo vệ thương binh an toàn. Có thời gian Võ Thị Huynh phải đi đào củ rừng nuôi thương binh, tham gia khiêng thương binh từ trận địa về trạm phẫu và từ trạm phẫu ra tuyến ngoài. Hoạt động trong vùng địch kiểm soát, cô vẫn vững vàng ý chí, dũng cảm, kiên cường, luôn gương mẫu đi đầu trong khó khăn...

Xúc động, khâm phục là cảm xúc chung của chúng tôi khi được trò chuyện cùng cô Huynh, bởi ý chí kiên cường trong đấu tranh với giặc và tinh thần nhiệt huyết trong công việc của người cán bộ Phòng Chính trị Miền. Hình ảnh nữ Anh hùng Võ Thị Huynh, từ lòng tự hào và sự trân trọng dành cho người phụ nữ kiên trung này, lớp trẻ như chúng tôi càng có thêm động lực để vượt qua những khó khăn, thể hiện trách nhiệm của mình trong công tác và cuộc sống.

 

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=471
Quay lên trên