Sau 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật: Đa dạng các hình thức đưa pháp luật đến với người dân

Cập nhật: 07-11-2022 | 09:17:08

Ngay khi Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2012 có hiệu lực, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức triển khai, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức thượng tôn pháp luật của nhân dân.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, 10 năm qua, công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, xuất hiện nhiều hình thức mới, cách làm hay. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai văn bản pháp luật dưới hình thức hội nghị trực tuyến đã tiết kiệm thời gian, kinh phí. Song song đó, nhiều hình thức, mô hình PBGDPL có hiệu quả được duy trì ở các cơ quan, đơn vị. Cụ thể như cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến trên internet; biên soạn các infographic, các đoạn phim tuyên truyền pháp luật; tổ chức Ngày hội công nhân với pháp luật; mô hình phát thanh “Pháp luật và Cuộc sống” trong doanh nghiệp… đã thu hút đông đảo người dân tham gia.


Thông qua các hoạt động như “Hội thi An toàn giao thông học sinh tỉnh Bình Dương năm học 2022- 2023”, những kiến thức pháp luật được “mềm hóa”, giúp các bạn trẻ, học sinh dễ tiếp cận, dễ nhớ

Ngoài ra, thông qua một số trang mạng xã hội, các cơ quan, ban ngành đã tuyên truyền các quy định pháp luật thông qua chương trình Giao thông giờ cao điểm; các phiên tòa giả định và các hoạt động tuyên truyền pháp luật lưu động cho thanh thiếu niên; mô hình các câu lạc bộ phòng, chống tội phạm; câu lạc bộ nhà trọ; câu lạc bộ cựu chiến binh phòng, chống tội phạm; tổ cùng tiến… và ngày càng thu hút nhiều người nghe và tham gia.

Thông qua các cấp, các ngành, Hội đồng PBGDPL tỉnh cũng thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo, phổ biến kịp thời các văn bản, chính sách; những vấn đề mới, nóng được dư luận xã hội quan tâm. Trong đó, hội đồng chú trọng thực hiện PBGDPL tại các địa bàn nông thôn, các khu, cụm công nghiệp; những vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội. Hội đồng PBGDPL chú trọng hướng đến nhiều đối tượng khác như nạn nhân bị bạo lực gia đình; trợ giúp pháp lý lưu động, tư vấn pháp luật miễn phí; tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số, người khuyết tật, những người đang chấp hành hình phạt tù, đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc. Song song đó, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong học sinh, UBND tỉnh, Hội đồng PBGDPL tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo ban hành văn bản triển khai thực hiện công tác PBGDPL trong nhà trường; khuyến khích các giáo viên tăng cường nhiều phương pháp, cách thức PBGDPL đến học sinh; lồng ghép các quy định pháp luật vào nội dung các tiết học, tăng tính sáng tạo và tích cực cho học sinh, học viên; tăng cường việc tổ chức các buổi sinh hoạt Ngày Pháp luật, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trong nhà trường.

Trong 10 năm qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các văn bản hướng dẫn thi hành Luật PBGDPL và đã đạt kết quả, như: Tổ chức hội nghị, tuyên truyền miệng 173.938 cuộc với hơn 13 triệu lượt người tham dự; trực tiếp tham gia tuyên truyền phổ biến nhiều văn bản luật và dưới luật đến cán bộ, công chức và nhân dân với tiêu chí bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của ngành, của từng lĩnh vực, địa phương; đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng và địa bàn để đáp ứng yêu cầu đưa pháp luật vào cuộc sống. Đây cũng là nền tảng trong việc giữ vững ổn định xã hội, phát triển kinh tế.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên