Sau 10 năm thực hiện Luật Phổ biến giáo dục pháp luật: Góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân

Cập nhật: 11-11-2022 | 08:57:40

Trong 10 năm qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã có nhiều cách làm nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2012. Nhờ đó người dân ngày càng quan tâm đến công tác PBGDPL, xem việc tìm hiểu pháp luật là nhu cầu và là phương tiện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của mình, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.


Công an TX.Bến Cát tuyên truyền pháp luật cho thanh niên công nhân trên địa bàn. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Nâng cao chất lượng hoạt động PBGDPL

Ngay sau khi Luật PBGDPL năm 2012 có hiệu lực đến nay, UBND tỉnh ban hành 982 văn bản liên quan đến công tác PBGDPL với mục đích nâng cao nhận thức của các cấp, ban ngành, đoàn thể về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động PBGDPL. Ngành chức năng trong tỉnh cũng đã tổ chức gần 174.00 cuộc triển khai Luật PBGDPL cùng các văn bản hướng dẫn thực hiện, với 13,2 triệu lượt người tham dự.

Các sở, ngành, đoàn thể, địa phương thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác PBGDPL; chủ động xây dựng, ban hành các kế hoạch để phối hợp tuyên truyền pháp luật cho mọi đối tượng, nhất là đối tượng thuộc phạm vi quản lý. Ngoài ra, địa phương còn đẩy mạnh công tác PBGDPL thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, cuộc thi tìm hiểu pháp luật, sinh hoạt “Ngày pháp luật” định kỳ, “Tiết pháp luật” trong nhà trường; lồng ghép trong các lớp tập huấn nghiệp vụ, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể để tuyên truyền Luật PBGDPL và các văn bản hướng dẫn thi hành cho nhân dân trên địa bàn.

Song song đó, ngành chức năng luôn chú trọng củng cố, phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL nhằm nâng cao chất lượng hoạt động PBGDPL theo hướng chuyên nghiệp hơn, bảo đảm chuyển tải đầy đủ, kịp thời các quy định pháp luật đến nhân dân. Ông Nguyễn Thanh Thảo, Trưởng phòng Tư pháp TP.Thuận An, cho biết trên địa bàn thành phố có 143 người làm công tác PBGDPL cùng 354 hòa giải viên cơ sở. Đây là những người có phẩm chất chính trị tốt, trình độ chuyên môn vững vàng, am hiểu pháp luật và có kỹ năng truyền đạt, thu hút người nghe. Đối với đội ngũ hòa giải cơ sở đều là những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, am hiểu pháp luật và có kỹ năng hóa giải những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Theo ông Thảo, UBND TP.Thuận An luôn quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL nhằm phát huy vai trò “cầu nối” tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Hàng năm, Phòng Tư pháp cùng các đơn vị chức năng đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật tại địa phương.

Tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng

Trong những năm qua, các ngành chức năng đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong việc PBGDPL cho từng nhóm đối tượng đặc thù. Cụ thể, tại TX.Bến Cát hiện có đến 8 khu và 1 cụm công nghiệp, thu hút trên 180.000 công nhân lao động, kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến an ninh trật tự. Do đó, ngành chức năng TX.Bến Cát xác định công tác PBGDPL cho công nhân lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm hạn chế vi phạm pháp luật trong nhóm đối tượng này.

Bà Nguyễn Ngọc Dung, Phó trưởng Phòng Tư pháp TX.Bến Cát, cho biết các thành viên trong Hội đồng Phối hợp PBGDPL thị xã đã tổ chức được hơn 12.300 cuộc tuyên truyền trực tiếp tại doanh nghiệp về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, bảo hiểm xã hội… thu hút trên 600.000 lượt người tham dự. Thông qua đường dây “nóng”, ngành chức năng còn tư vấn trực tiếp qua điện thoại cho 1.163 trường hợp công nhân lao động về vấn đề bảo hiểm y tế, nghỉ thai sản, tiền lương, thưởng… Từ đó, các ngành đã làm việc với doanh nghiệp để giải quyết quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Đặc biệt, TX.Bến Cát đang thực hiện mô hình phát thanh “Pháp luật và cuộc sống” trong doanh nghiệp. Thời gian qua, Phòng Tư pháp thị xã đã chuyển 100 băng đĩa ghi âm tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, “tín dụng đen”… cho các doanh nghiệp phát thanh trên hệ thống loa nội bộ. Sau thời gian thực hiện, mô hình phát thanh “Pháp luật và cuộc sống” trong doanh nghiệp đã mang lại nhiều kết quả đáng mừng, qua đó từng bước giúp người lao động nâng cao nhận thức pháp luật, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Không những thế, hình thức tuyên truyền này còn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chủ doanh nghiệp vì không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Cùng với công nhân lao động, các ngành chức năng còn quan tâm PBGDPL cho nhóm đối tượng yếu thế khác nhằm giúp họ có những kiến thức pháp luật cần thiết để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của bản thân. Cụ thể như đối với đồng bào dân tộc thiểu số, các cơ quan, ban ngành đã tổ chức được 120 cuộc tuyên truyền, thu hút 15.000 người tham dự, tư vấn pháp luật trực tiếp cho 700 trường hợp; tổ chức được hàng ngàn buổi tuyên truyền pháp luật cho học sinh các cấp, giúp các em nâng cao hiểu biết về an toàn giao thông, về tội phạm ma túy từ đó biết cách chủ động phòng ngừa…

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai văn bản pháp luật mới ban hành đã tiết kiệm thời gian, kinh phí, kịp thời thông tin, phổ biến các văn bản pháp luật mới của Trung ương và địa phương đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Nhiều hình thức, nhiều mô hình PBGDPL có hiệu quả như hội thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến trên internet; mô hình phát thanh “Pháp luật và cuộc sống” trong doanh nghiệp; phiên tòa giả định, Câu lạc bộ Cựu chiến binh phòng chống tội phạm; Tổ cùng tiến… đã góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Qua 10 năm thực hiện Luật PBGDPL năm 2012, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam hàng năm, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền được 45.850 cuộc với trên 2,2 triệu lượt người tham dự. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã treo 38.828 pano, băng rôn, cờ phướn và 159.193 sách, tài liệu pháp luật; toàn tỉnh đã in ấn cấp phát trên 2,3 triệu tờ gấp pháp luật với nội dung liên quan đến các lĩnh vực dân sự, hình sự, lao động, phòng chống dịch bệnh…

N.HẬU - Q.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên