Sâu rộng phong trào “Giọt máu cho đi, tình người ở lại”

Cập nhật: 31-01-2018 | 13:30:45

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là một nghĩa cử cao đẹp, mang giá trị nhân văn sâu sắc “Giọt máu cho đi, tình người ở lại”. Những năm qua, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh phát triển sâu rộng, thu hút ngày càng nhiều người tham gia nhằm giúp những bệnh nhân cần máu được cứu chữa kịp thời...

Có dịp tham gia một số chương trình HMTN trong năm 2017 và đầu năm 2018 trên địa bàn tỉnh, mới thấy được sức lan tỏa của phong trào HMTN. Mỗi chương trình thu hút hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người tham gia hiến máu. Họ là những cán bộ Nhà nước, chiến sĩ công an, quân đội, công nhân lao động trong các doanh nghiệp, người dân bình thường. Khi được hỏi về cảm nhận khi tham gia hoạt động ý nghĩa này, những người hiến máu đều cho rằng họ tự nguyện tham gia là vì muốn đóng góp một chút công sức cho cộng đồng, cứu người trong cơn hoạn nạn. Họ tin tưởng rằng, với những giọt máu mà họ hiến tặng hôm nay sẽ cứu được một mạng người ở đâu đó đang cần máu để điều trị bệnh. Bởi thế, họ âm thầm hiến tặng không cầu lợi, không mong được người nhận trả ơn.


Các chiến sĩ công an tham gia HMTN tại Lễ hội Xuân hồng 2018

Hiến máu cứu người mang niềm hy vọng sống đến với nhiều người, là nghĩa cử cao đẹp mang tính nhân văn cao cả, thể hiện tinh thần yêu thương giữa con người với con người. Nhận thức được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người, nhiều người đã tự nguyện tham gia hiến máu, sau đó trở thành những tuyên truyền viên vận động thêm người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này. Chị Trần Thị Hồng ở phường An Bình, TX.Dĩ An cho biết, ban đầu chị tham gia là do con gái vận động. “Con gái làm trong ngành y. Cháu về nhà hay kể cho mẹ nghe ở bệnh viện có nhiều người thiếu máu để điều trị bệnh và khuyên mẹ nên tham gia HMTN để chia sẻ với những bệnh nhân đang cần máu. Từ đó, mình tìm hiểu thêm và thấy hiến máu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, mà còn giúp mình tái tạo máu mới trong cơ thể nên đăng ký tham gia. Đến nay, chị đã tham gia HMTN được 15 lần. Ngoài bản thân, trong gia đình chị còn có 2 con cùng tham gia phong trào HMTN này...”. Anh Nguyễn Sinh Toàn, Công ty Địa ốc Kim Oanh cho biết, đến nay anh đã tham gia HMTN hơn 20 lần. “Lúc tôi 10 tuổi, ba tôi bị bệnh và tưởng không qua khỏi vì thiếu máu điều trị. Nhưng rồi điều kỳ diệu đã đến, bệnh viện bất ngờ báo là đã tìm được người có nhóm máu phù hợp hiến tặng cho ba tôi. Đón nhận tin vui này, gia đình chúng tôi rất vui mừng. Bởi, có máu tức là có sự sống. Và sự sống của ba tôi đã thật sự hồi sinh sau khi được truyền máu. Đây cũng chính là động lực giúp tôi có đủ tự tin để đăng ký tham gia hiến máu khi đủ tuổi vì tôi đã tận mắt thấy được điều kỳ diệu xảy ra khi những giọt máu của người ân nhân nào đó chảy trong cơ thể ba tôi. Nó đã mang lại sự sống cho ba và niềm hạnh phúc cho cả gia đình. Những người HMTN luôn sẵn sàng hiến tặng giọt máu của mình để cứu sống người bệnh, tôi thấy điều đó quá vĩ đại. Tôi cũng muốn mình làm được như những người HMTN âm thầm kia”, anh Toàn chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh cho biết, song song với công tác từ thiện xã hội, trong năm qua, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ và nhân dân cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Trong năm 2017, các cấp hội tch cực triển khai thực hiện, phối hợp Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy tổ chức tiếp nhận được 17.779 đơn vị mu (đạt 102% so với chỉ tiêu được giao). “Từ nguồn máu này, đã phục vụ kịp thời cho công tác cấp cứu và điều trị cho người bệnh tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, công tác HMTN hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cần máu của các bệnh viện, công tác vận động HMTN ở một số đơn vị chưa đạt được yêu cầu về số lượng, chất lượng người tham gia HMTN. Vì vậy, để phong trào ngày càng phát triển hơn nữa, công tác vận động HMTN phải được xem là nhiệm vụ của tất cả các cấp, các ngành, các đơn vị và của toàn xã hội. Một khi cả xã hội cùng chung tay vận động thì sẽ đi sâu, đi sát hơn và sẽ vận động được nhiều người tham gia hơn...”, bà Trinh cho biết thêm.

Trong những năm qua, phong trào HMTN đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng. Tính đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 239 câu lạc bộ với 4.982 thành viên, hàng năm đã hiến hàng chục ngàn đơn vị máu.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên