Sinh viên đón tết xa quê

Cập nhật: 29-01-2013 | 00:00:00

 Nhiều dịch vụ thu hút SV làm thêm mùa tết

Bùi Thanh Phong, quê Thanh Hóa, đang là SV năm 3 trường ĐH Bình Dương cho biết: Đây là năm thứ hai em ăn tết ở Bình Dương, do nhà xa, tàu xe lại khó khăn nên em quyết định ở lại. Bố mẹ và các em ở quê nghe em nói ở lại đây ăn tết ai cũng buồn nhưng biết sao được chị? Bố mẹ em ở quê đều làm nông, lại còn 2 em đang học phổ thông nữa, thấy bố mẹ vất vả nên ngay từ năm thứ nhất em đã đi làm thêm kiếm tiền để tự chi trả học phí và sinh hoạt hàng ngày. Em thấy cuộc sống ở Bình Dương cũng dễ chịu lắm, cứ có thời gian rảnh là em đi kiếm việc làm thêm, từ bưng bê phục vụ ở quán cà phê, làm nhân viên tiếp thị cho đến dạy kèm... việc gì em cũng làm. Nếu biết sắp xếp một cách khoa học thì việc làm thêm không ảnh hưởng nhiều đến việc học của em.

Cũng ở lại Bình Dương đón tết, Nguyễn Thị Thu Trang, SV năm 2 trường ĐH Thủ Dầu Một đang làm nhân viên phục vụ cho một quán trà sữa cho biết: Quê em ở Đắc Lắc, nhưng năm nay em không về quê ăn tết với gia đình mà ở lại ăn tết với anh chị ở Bình Dương. Để những ngày tết trở nên có ý nghĩa hơn em đã đăng ký đi làm công tác xã hội với các bạn. Chúng em sẽ đi thăm các trẻ em mồ côi ở các trung tâm nhân đạo, thăm và chăm sóc các cụ già ở Trung tâm Nuôi dưỡng người già tàn tật - cô đơn của tỉnh. Ngoài ra, em cũng đi làm thêm để có tiền chi tiêu hàng ngày mà không phải ngửa tay xin tiền ba mẹ.

Rất nhiều các dịch vụ việc làm đang chờ SV trong những ngày tết như: bán hàng, trông nhà, dọn dẹp, chăm sóc nhà cửa theo giờ, tiếp thị… những ca làm thêm dịp tết đều có thu nhập cao gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Cũng nhờ có những công việc để làm thêm trong mấy ngày tết như thế này mà những SV ở lại có cơ hội làm thêm để kiếm thêm thu nhập chi tiêu cho việc ăn học và trang trải trong cuộc sống hàng ngày.

Hầu hết những SV ở lại chịu cảnh ăn tết xa quê đều là những SV có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà xa, không mua được vé tàu xe và muốn đỡ đần cha mẹ phần nào các khoản chi phí cho việc học. Để hỗ trợ, giúp đỡ cho các đối tượng SV này, Tỉnh đoàn và Đoàn thanh niên (TN) của các trường ĐH, CĐ, TCCN đều đang lên những kế hoạch thiết thực để các bạn SV ở lại ăn tết có những hoạt động vui tươi, bổ ích và vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà.

Ấm lòng những chương trình hỗ trợ SV ăn tết xa quê

Theo anh Huỳnh Ngọc Phú, Phó Bí thư Đoàn trường ĐH Bình Dương: Đoàn trường đang lập danh sách SV để có kế hoạch hỗ trợ cho những SV ở lại không về tết. Với những đối tượng này, Đoàn trường phối hợp với Ban quản lý KTX tổ chức thăm hỏi, chúc tết và tặng quà tết cho các bạn. Các chương trình đón xuân, chào năm mới cũng sẽ được tổ chức nhằm tạo không khí vui tươi, ấm áp cho các SV ở lại “xông” trường đầu năm. Đây cũng là hoạt động được tổ chức thường niên ở ĐH Bình Dương.

Cũng theo kế hoạch tổ chức hoạt động chăm lo tết cho các đối tượng đoàn viên TN, TN xa quê của Tỉnh đoàn Bình Dương, trong đó có HS-SV xa quê, năm nay, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động như Chương trình “Tôi yêu Bình Dương” với chuỗi hoạt động tư vấn pháp luật, thi “Kết hoa ngày tết”, “Nấu bánh tết” và “Thắp sáng ước mơ” TN công nhân xa quê; trao “Quỹ hỗ trợ TN xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”; tổ chức họp mặt, trao quà tết cho các đối tượng cộng tác viên đề án và người làm công tác đoàn kết tập hợp TN; trao 250 vé xe miễn phí cho TN công nhân, SV xa quê tiêu biểu về quê ăn tết... Ngoài ra, Hội SV các trường ĐH, CĐ, các trường dạy nghề… trong tỉnh tham mưu Ban lãnh đạo nhà trường tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đối tượng TN HS-SV xa quê ở lại Bình Dương. Phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp và nguồn lực xã hội tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho TN là SV xa quê.

Chẳng ai không muốn sum họp với gia đình trong những ngày tết cổ truyền. Nhưng vì nhiều hoàn cảnh khác nhau mà nhiều người không được về quê ăn tết. Đối với những SV không về quê ăn tết cũng chính là cách lựa chọn của những người trẻ độc lập, tự tin và có trách nhiệm với gia đình và bản thân.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=281
Quay lên trên