Sơ kết tiến độ thực hiện đề án 06 tại Bình Dương: Hướng tới xây dựng hệ sinh thái số phục vụ nhân dân

Cập nhật: 26-08-2022 | 07:44:21

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đang rà soát kiện toàn lực lượng, hạ tầng trang thiết bị phục vụ đề án này. UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ về Đề án 06.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu, chỉ đạo tại hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện Đề án 06 tại Bình Dương

Nhiều đơn vị nỗ lực thực hiện

Từ đầu năm đến nay, Tổ công tác Đề án 06 do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, Giám đốc Công an tỉnh làm Tổ phó đã kịp thời chỉ đạo, đôn đốc, phân công công việc của từng thành viên; đồng thời triển khai, quán triệt, phổ biến nhiệm vụ đến các sở, ban ngành, các cấp chính quyền và nhân dân. Cấp huyện cũng đã thành lập 9 tổ công tác; cấp xã đã thành lập 91/91 tổ công tác và đã huy động cả hệ thống chính trị các cấp từ tỉnh đến cơ sở tham gia vào thực hiện Đề án 06, trong đó lực lượng thường trực là công an.

Công an tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ, in và cấp thẻ căn cước công dân cho 100% công dân đến độ tuổi theo quy định. Tính đến ngày 14-8, với 22 tổ máy đang hoạt động trên toàn tỉnh đã thu nhận thông tin cấp căn cước công dân cho hơn 1,672 triệu hồ sơ; đồng thời thông báo đầy đủ 100% số định danh cá nhân cho công dân, tập trung làm sạch dữ liệu, ký hộ chiếu vắc xin, chuyển đổi số và hồ sơ sức khỏe điện tử.

Nói về kết quả thực hiện Đề án 06, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết đến hết ngày 15-8, trong 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 thì Công an tỉnh đã triển khai 10/11 dịch vụ. Ngoài ra, các sở, ban, ngành đã triển khai được 11/14 loại thủ tục hành chính, còn 3 dịch vụ chưa thực hiện (bao gồm: Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình đã được đưa lên cổng dịch vụ công nhưng đang chờ Chính phủ sửa phần mềm; đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí chưa thực hiện được do đang hoàn thiện quy trình và xây dựng phần mềm giữa các đơn vị).

Trong cuộc họp nhằm đánh giá tiến độ thực hiện Đề án 06 tại Bình Dương vào chiều 24-8, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết đơn vị đang khẩn trương khắc phục các lỗi bảo mật do Cục Nghiệp vụ Bộ Công an và Phòng Nghiệp vụ Công an tỉnh chỉ ra. Hiện tại đã khắc phục được 5/15 yêu cầu. Việc nâng cấp hệ điều hành mới đối với hệ thống máy chủ và kết nối với phần mềm một cửa hiện tại đang được xây dựng mới và thử nghiệm nhằm tránh tình trạng phát sinh lỗi, mất dữ liệu khi đưa vào vận hành chính thức. Dự kiến đến tháng 9 sẽ thực hiện kết nối chạy chính thức.

Vượt khó để phục vụ tốt hơn

Theo ông Lê Tuấn Anh, việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực tự động dữ liệu khi người dân kê khai, quy trình tiếp nhận thực hiện còn nhiều hạn chế. Để xử lý tiếp nhận hồ sơ trên dịch vụ công này trên trang thông tin điện tử một cửa còn phức tạp và mất nhiều thời gian. Hệ thống xử lý thông tin còn chậm, đường truyền mạng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC) thường xuyên bị ngắt kết nối ảnh hưởng đến thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ và làm sạch dữ liệu dân cư. Bên cạnh đó, công dân còn lo ngại thông tin cá nhân bị mất an toàn khi nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công và cho rằng nộp hồ sơ trực tiếp sẽ an toàn hơn.

Đề án 06 của Chính phủ nhằm phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư. Trong ảnh: Người dân làm CCCD gắn chíp kết hợp tạo tài khoản định danh điện tử tại Công an TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: TÂM TRANG

“Trong thời gian tới, Sở Thông và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh tập trung nguồn lực để mua sắm, nâng cấp thiết bị, phần mềm, hoàn chỉnh khắc phục các sự cố về an toàn thông tin theo đánh giá để sớm kết nối vào CSDLQGDC. Đẩy mạnh tuyên truyền và chấp nhận các hồ sơ mà người dân, doanh nghiệp nộp qua mạng có sử dụng chữ ký số di động (sử dụng sim), chữ ký số từ xa mà không cần nộp giấy”, ông Lê Tuấn Anh cho biết.

Trong khi đó, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết thêm Công an tỉnh đang sử dụng một đường truyền được thiết lập từ Bộ Công an đến công an cấp xã (101 điểm lắp đặt) để thực hiện công tác thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân phục vụ công tác quản lý dân cư toàn quốc trên hệ thống phần mềm CSDLQGDC. Hiện toàn tỉnh được trang bị 246 bộ máy tính để kết nối, khai thác dữ liệu dân cư cho 101 điểm lắp đặt đưa vào vận hành. Về nguồn nhân lực, có 236 cán bộ, chiến sĩ công an vừa thực hiện các nhiệm vụ của lực lượng vừa kiêm nhiệm thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên cổng dịch vụ công. “Đề án 06 đang trong giai đoạn triển khai thực hiện nên còn nhiều vướng mắc trong công tác phối hợp giữa các đơn vị có liên quan. Thế nhưng Công an tỉnh xác định đề án là “xương sống” để từ đó xây dựng hệ sinh thái số hướng đến thực hiện chính phủ số, bản đồ số của Chính phủ. Vì vậy, Công an tỉnh cũng như các sở, ban ngành đang nỗ lực khắc phục những hạn chế, phát huy những cách làm hay, sáng tạo phục vụ hoàn thiện Đề án 06”, đại tá Trịnh Ngọc Quyên nhấn mạnh. 

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Đề án 06 của Chính phủ góp phần chuyển trạng thái từ quản lý truyền thống sang ứng dụng khoa học công nghệ, kết nối chia sẻ dữ liệu dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử phục vụ phát triển kinh tế, giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư. Để Đề án 06 ngày càng hoàn thiện, ông Minh yêu cầu công tác tuyên truyền cần thực hiện rộng rãi hơn nữa, nhất là phổ biến những tiện ích và kết quả thực hiện của các cấp, các ngành giúp hoàn thiện các dịch vụ để phục vụ người dân hiệu quả hơn.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên