Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 31-05-2018 | 08:21:43

Trong thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã triển khai thực hiện tốt kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và kiểm soát TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giao dịch giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở được cập nhật, niêm yết, công bố công khai.

Quyết liệt trong chỉ đạo

Xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là nhiệm vụ thường xuyên, Đảng ủy sở đã trực tiếp chỉ đạo chính quyền, đoàn thể quán triệt để chấp hành tốt công tác cải cách TTHC theo đúng chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Thông qua họp giao ban định kỳ hàng tháng, sinh hoạt chi bộ, họp cơ quan Sở NN-PTNT đã đẩy mạnh phổ biến tuyên truyền, quán triệt thực hiện công tác cải cách TTHC. Nhằm thực hiện tốt công tác này, các cơ quan, đơn vị tổ chức họp chuyên đề để thảo luận các nội dung liên quan đến công tác cải cách hành chính và cải cách TTHC theo lĩnh vực chuyên môn của cơ quan, đơn vị, từ đó đưa ra hướng giải quyết các vướng mắc, khó khăn nếu có trong quá trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết kịp thời các TTHC cho các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Trang thông tin của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố, công khai các TTHC để người dân tiện theo dõi

Cái hay của Sở NN-PTNT là đã xây dựng kế hoạch về công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính với các mục tiêu cụ thể, như: Kiểm tra giám sát TTHC, tiếp nhận và xử lý tất cả các kiến nghị của cá nhân, tổ chức; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức bằng các hình thức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, tin học và văn phòng. Nhờ đó, sở và các đơn vị không ngừng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung hoạt động cải cách hành chính; cập nhật, đăng tải tin, bài viết về cải cách hành chính qua website. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra.

Rà soát, công khai TTHC

Về tình hình giải quyết TTHC, trung bình hàng tháng, sở tiếp nhận khoảng 10.000 hồ sơ các loại, tất cả đều được giải quyết đúng hạn cho người dân, tổ chức. Hiện nay, Sở NN-PTNT đã công bố công khai 7 Quyết định về việc ban hành TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở và UBND cấp huyện, cấp xã.

Theo ghi nhận của chúng tôi, 100% các TTHC được sở công bố công khai tại Bộ phận một cửa Trung tâm Hành chính công của tỉnh, trên website của sở và trên phần mềm Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Đối với các đơn vị trực thuộc, tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định: Bộ phận một cửa của khối văn phòng sở tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh được trang bị đầy đủ trang thiết bị theo quy định chung của tỉnh. Tại các đơn vị trực thuộc, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được bố trí gần cửa ra vào, dễ nhận biết, diện tích từ 35- 40m2, có trang bị đầy đủ trang thiết bị như: Máy tính, máy in, máy photo, ghế ngồi... theo quy định. Từ đó, tạo thuận lợi để cán bộ một cửa phục vụ tốt nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.

Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin có vai trò quan trọng hiện đại hóa hành chính, lãnh đạo sở luôn quan tâm, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong công tác; thường xuyên tham gia tập huấn và cập nhật kiến thức về công nghệ thông tin. Sở NN-PTNT đang sử dụng phần mềm quản lý văn bản chung của tỉnh và đang hoàn thiện phần mềm này để quản lý và cập nhật văn bản tốt hơn. Hiện nay, sở đã và đang triển khai cho các đơn vị trực thuộc sử dụng phần mềm quản lý văn bản chung của tỉnh để thuận tiện cho việc trao đổi thông tin, văn bản giữa sở và các đơn vị trực thuộc. 100% cán bộ công chức (CBCC) có hộp thư công vụ. Các văn bản được chuyển tải qua mạng và qua hộp thư công vụ cá nhân, do đó tiết kiệm được kinh phí chi mua văn phòng phẩm, góp phần tăng thu nhập cho CBCC.

Theo ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Sở NN-PTNT, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo sở, công tác cải cách hành chính được thực hiện nghiêm túc. Việc công bố công khai TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp dân và giải quyết TTHC, tránh để người dân đi lại nhiều lần. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng nâng lên. Trong thời gian tới, sở sẽ thường xuyên duy trì hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức tin học, quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu công tác; sắp xếp, bố trí cán bộ theo đúng chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác bảo đảm nâng cao hiệu quả công việc. Cùng với đó là ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước ngày càng hiệu quả hơn.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0274) 3.835.029 - số Fax: (0274) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 SÔNG TRÀ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên