Sôi động Tháng Công nhân

Cập nhật: 31-05-2012 | 00:00:00

Thực hiện Tháng Công nhân (TCN) năm 2012, các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực tạo sân chơi bổ ích cho công nhân lao động (CNLĐ).

Công đoàn cơ sở hướng về TCN

Đánh dấu thành công của TCN năm nay, chính là ngày có nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức những hoạt động thiết thực hưởng ứng TCN do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Điển hình như hội thao “Ngày hội gia đình Ye Tec” của Công đoàn Công ty Ye Tec (KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An). Hội thao năm nay có 2 nội dung là bóng đá mini nam và kéo co nữ. Điều đọng lại khi kết thúc hội thi không phải “kẻ thắng người thua” mà chính là niềm vui trọn vẹn khi CNLĐ có một ngày vui chơi, thoải mái tinh thần. “Có được những ngày hội như thế này chúng tôi vui lắm, hy vọng thời gian tới công ty sẽ còn nhiều hoạt động cho công nhân vui chơi hơn thế nữa”, một công nhân phấn khởi cho biết.

 CNLĐ khoe sắc trong vòng sơ khảo Hội thi “Duyên dáng công nhân lao động” lần I năm 2012

Anh Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, Công ty Ye Tec chuyên sản xuất đế giày thể thao hiện có trên 1.000 cán bộ, công nhân viên. Trong những năm qua, lãnh đạo công ty, cũng như Ban chấp hành công đoàn luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Để bảo đảm thu nhập và việc làm, Ban chấp hành CĐCS công ty tham mưu cho Ban giám đốc về các chế độ chính sách, lương, thưởng cho CNLĐ. CĐCS công ty còn thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ như tổ chức hội thao, văn nghệ... Thông qua đó, còn lồng ghép tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức cho CNLĐ.

Đặc biệt, năm nay CĐCS Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng hưởng ứng TCN theo cách mới, thông qua đợt phát động thực hiện TCN với nội dung thi đua “Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả - Tiết kiệm - Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Để thực hiện tốt nội dung này, CĐCS công ty chú trọng đến mục tiêu xây dựng nếp sống văn hóa cho CNLĐ. Ông Lê Văn Kim, Phó Chủ tịch CĐCS công ty cho biết: Xây dựng nếp sống văn hóa cho CNLĐ ngay tại vườn cây là nét mới của CĐCS công ty. Việc làm này như một biện pháp để thay đổi hành vi và thói quen của CNLĐ. Bởi trong số hàng ngàn CNLĐ hàng ngày lên lô cạo mủ, chăm lo vườn cây thì vẫn còn nhiều người chưa tuân thủ quy trình kỹ thuật, chưa chú trọng đến dụng cụ bảo hộ lao động... Qua phong trào này góp phần nâng cao ý thức chấp hành nội quy lao động, cũng như nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân.

Thêm nhiều sân chơi bổ ích cho CNLĐ

CĐCS có nhiều hoạt động hưởng ứng TCN, công đoàn cấp trên cũng không thua kém. Một trong những hoạt động lớn của TCN năm nay chính là khởi động hội thi “Duyên dáng công nhân lao động” lần I năm 2012 do Công đoàn các KCN Bình Dương phối hợp với Tạp chí Lao động Bình Dương tổ chức.

Ngay vòng sơ khảo, 70 nữ thanh niên công nhân đã thể hiện được nét đẹp của phụ nữ Việt Nam. Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương cho biết, thông qua hội thi nhằm tuyên truyền những phẩm chất, chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời cũng là dịp để các bạn nữ thanh niên công nhân rèn luyện bản lĩnh, sự tự tin; dù ở ngành nghề nào, vai trò hay vị trí nào thì phụ nữ luôn thể hiện được sự tài năng, duyên dáng.

Thí sinh tham gia hội thi trải qua 3 vòng thi: vòng sơ tuyển, thí sinh giới thiệu ngắn gọn, ấn tượng về bản thân, quê hương nơi mình sinh ra và làm việc; vòng bán kết gồm thi trang phục tự chọn và tài năng; vòng chung kết sẽ thi trang phục dạ hội, áo dài Việt Nam và thi ứng xử (dự kiến tổ chức vào cuối tháng 7).

Ngoài ra, giải bóng đá mini nam - nữ công nhân viên chức lao động năm 2012 thu hút sự tham gia nhiệt tình của hơn 500 vận động viên đến từ 43 đội bóng thuộc các đơn vị, doanh nghiệp. Thông qua giải đấu đã tạo sân chơi bổ ích, thoải mái cho NLĐ. Ông Nguyễn Thiện Phước, Trưởng ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, TCN năm nay có rất nhiều hoạt động dành cho CNLĐ. Bên cạnh các hoạt động văn hóa, thể thao tại cơ sở với hình thức “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát”, “Ngày hội CNLĐ”... Các cấp công đoàn còn tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hành pháp luật, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ. Nhất là việc ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, giao kết hợp đồng lao động, thực hiện các chế độ, chính sách đối với CNLĐ về lương, thưởng, BHXH, BHYT... Ngoài ra còn tổ chức chương trình gặp gỡ, giao lưu, đối thoại của lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động với đoàn viên công đoàn, CNLĐ...

Mặc dù hoạt động trong TCN chưa nhiều, chưa thể đáp ứng hết nhu cầu vui chơi, giải trí của CNLĐ nhưng qua những việc làm ý nghĩa này sẽ góp phần gắn kết người lao động với doanh nghiệp và với quê hương Bình Dương.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên