Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26-6)”: Nâng cao nhận thức cho giới trẻ về tác hại của ma túy

Cập nhật: 26-06-2023 | 09:04:15

Hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (PCMT)”, sáng 25-6, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt là BCĐ 138) tỉnh và các địa phương đã đồng loạt ra quân với các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là các bạn trẻ trước vấn nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp.

Đại diện Ban Chỉ đạo 138 tỉnh và Ban Chỉ đạo 138 các địa phương thực hiện nghi thức đốt hình nộm tượng trưng cho sự quyết tâm trong công tác phòng, chống và đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Nâng cao nhận thức cho người dân

Theo ghi nhận của P.V, sáng 25-6 tại Quảng trường TP.Tân Uyên, BCĐ 138 tỉnh đã tổ chức lễ ra quân hưởng ứng “Ngày toàn dân PCMT (26-6)”. Tham dự có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ 138 tỉnh; Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh - Phó trưởng BCĐ 138 tỉnh; cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các địa phương.

Tại buổi lễ diễn ra vào sáng 25-6, BCĐ 138 tỉnh đã khen thưởng cho 4 tập thể là đơn vị Phòng Giáo dục - Đào tạo các địa phương có nhiều học sinh THCS đạt giải; khen thưởng 43 cá nhân (trong đó có 19 tác phẩm đạt giải cá nhân ở khối THPT - Giáo dục thường xuyên, 24 tác phẩm đạt giải cá nhân ở khối THCS) có thành tích xuất sắc trong việc phát động cuộc thi vẽ sáng tác tranh tuyên truyền PCMT và tác hại của ma túy.

Đồng thời, TP.Tân Uyên cũng tổ chức trao thưởng cuộc thi thiết kế hình nộm, xe hoa tuyên truyền PCMT của BCĐ TP.Tân Uyên cho 12 đơn vị, địa phương đạt giải.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Lộc Hà khẳng định ma túy là hiểm họa lớn của nhân loại. Hậu quả của tệ nạn ma túy làm tổn thương sức khỏe và cuộc sống bình yên của nhân dân; gây ra những nỗi đau, sự mất mát với nhiều gia đình và cộng đồng. Ma túy làm phát sinh các loại tội phạm ảnh hưởng đến đời sống xã hội, làm suy thoái giống nòi, cản trở sự phát triển mọi mặt của đất nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.

Công tác phòng, chống và kiểm soát tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng. Dù vậy, tội phạm ma túy liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, nguy hiểm, manh động và liều lĩnh. Nhiều loại chất ma túy mới xuất hiện với nhiều hình thức bắt mắt để thu hút người sử dụng; xu hướng trẻ hóa người nghiện ma túy. Tình trạng ma túy xâm nhập vào các trường học đang gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân, đe dọa sự phát triển ổn định và bền vững của tỉnh…

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, qua đó phát hiện bắt giữ hơn 270 vụ với gần 570 đối tượng phạm tội về ma túy. So với cùng kỳ năm 2021 tăng 4 vụ (tức 1,48%), tăng 48 đối tượng (tức 9,23%). Trong đó có hơn 50 vụ với hơn 140 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; hơn 180 vụ với hơn 260 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy… Vật chứng thu giữ hơn 66,1810g heroin; hơn 13kg ma túy tổng hợp; 7 khẩu súng, 18 viên đạn và các vật chứng khác có liên quan. Về công tác xử lý, lực lượng chức năng đã khởi tố, điều tra gần 260 vụ với hơn 480 bị can; xử phạt hành chính 5 vụ với 75 đối tượng có hành vi “sửdụng trái phép chất ma túy” trong các vụ án đã bắt giữ.

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, Công an Bình Dương đã phối hợp bóc gỡ, triệt xóa thành công nhiều đường dây, chuyên án ma túy xuyên quốc gia, liên tỉnh. Điển hình như thành tích phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an và Công an tỉnh Thanh Hóa bóc gỡ, triệt xóa đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam đi các tỉnh thành, trong đó có Bình Dương; tiến hành bắt giữ các đối tượng “cộm cán” có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái chất ma túy để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh thường xuyên quan tâm, chú trọng đến hoạt động chăm lo, giáo dục người nghiện ma túy, người sau cai nghiện trở về cộng đồng có công việc ổn định, tự tin hơn. Điển hình như vừa qua, lãnh đạo TP.Tân Uyên, Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh đã tổ chức thăm hỏi các hội nhóm; gặp gỡ, đối thoại với người lầm lỡ, người sau cai nghiện trở về cộng đồng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và động viên tinh thần để những đối tượng này vững tâm bước vào cuộc sống mới tươi đẹp hơn”.

Quyết đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng

Thể hiện sự quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy, hướng đến cộng đồng sạch, an toàn, sức khỏe tốt, trong buổi lễ diễn ra sáng 25-6, BCĐ 138 tỉnh và BCĐ 138 các huyện, thị, thành phố đã thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác này. Trong đó có nghi thức đốt hình nộm PCMT; tổ chức xe hoa diễu hành tuyên truyền qua các tuyến phố… Dịp này, BCĐ 138 tỉnh đã khen thưởng cho 4 tập thể, 43 cá nhân có thành tích tích xuất sắc trong việc phát động cuộc thi vẽ sáng tác tranh tuyên truyền PCMT và tác hại của ma túy. Đồng thời, TP.Tân Uyên cũng tổ chức trao thưởng cuộc thi thiết kế hình nộm, xe hoa tuyên truyền PCMT của BCĐ TP.Tân Uyên cho 12 đơn vị, địa phương đạt giải.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen cho các em học sinh đạt giải cao cuộc thi vẽ tranh phòng, chống ma túy. Ảnh: H.PHƯỚC

Theo ghi nhận của P.V, sáng 25-6, BCĐ 138 huyện Bàu Bàng cũng đã tổ chức lễ ra quân và triển khai đợt cao điểm tháng PCMT. Phát biểu tại lễ ra quân, Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng Công an huyện Bàu Bàng, cho biết thời gian gần đây tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, BCĐ 138 huyện tổ chức ra quân phát động đợt cao điểm PCMT nhằm góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức trong nhân dân về tác hại của tệ nạn ma túy; nêu cao tinh thần trách nhiệm của các ban, ngành và người dân trong công tác này. Từ đó, huy động sức mạnh của toàn huyện vào việc phát hiện, tố giác tội phạm ma túy; đề xuất các biện pháp thiết thực để giúp đỡ những người cai nghiện thành công và trở về hòa nhập với cuộc sống cộng đồng; động viên họ tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đề phòng tái nghiện.

Buổi lễ ra quân hưởng ứng Ngày toàn dân PCMT do BCĐ 138 tỉnh tổ chức thu hút gần 2.000 người tham dự, là cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, công nhân… Ảnh: H.PHƯỚC

Thượng tá Lâm Hồng Vũ nhấn mạnh để đợt cao điểm này đạt hiệu quả, cần sự phối hợp tuyên truyền trên diện rộng, đi vào chiều sâu. Thông qua các tổ chức đoàn thể, tổ chức quần chúng nòng cốt ở cơ sở để tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác với các loại tội phạm, tích cực tham gia phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội.

Trước đó, ngày 24-6, BCĐ 138 huyện Bắc Tân Uyên cũng đã tổ chức lễ ra quân hưởng ứng “Ngày toàn dân PCMT (26-6)”. Tham dự có lãnh đạo địa phương và hơn 700 người dân. Phát biểu tại buỗi lễ ra quân, ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng BCĐ 138 huyện Bắc Tân Uyên, cho biết công tác PCMT của huyện nhà trong những năm qua đã có những chuyển biến tích cực. Hoạt động phối hợp liên ngành PCMT đã chặt chẽ hơn. Các giải pháp luôn nhận được sự đồng thuận cao từ người dân.

Việc tổ chức “Ngày toàn dân tham gia PCMT (26-6)” của BCĐ 138 huyện Bắc Tân Uyên sẽ tiếp tục nêu cao vai trò của công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy, từng bước đẩy lùi tội phạm này và kiên quyết không để ma túy xâm nhập vào học đường, bảo vệ an toàn các mầm xanh của đất nước và toàn thể nhân dân.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ 138 tỉnh: Đoàn kết, ngăn chặn, đẩy lùi và tiến tới triệt tiêu ma túy ra khỏi đời sống xã hội
PCMT là trách nhiệm của mọi thành viên trong xã hội để chống lại hiểm họa chung của cộng đồng. Chúng ta phải cùng đoàn kết, ngăn chặn, đẩy lùi và tiến tới triệt tiêu ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Mỗi công dân hãy xem ma túy là kẻ thù của sự phát triển. Cùng kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với ma túy vì cuộc sống bình yên, phát triển của bản thân mình, gia đình mình và vì cộng đồng…
Với chủ đề “PCMT quyết liệt - hiệu quả - nâng cao trách nhiệm chủ động phối hợp vì một cộng đồng sạch ma túy” của “Tháng hành động PCMT và Ngày Thế giới PCMT (26- 6)” năm 2023 là một trong những dịp để tỉnh Bình Dương thể hiện sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền các cấp và của toàn thể nhân dân tuyên chiến đối với tệ nạn ma túy nhằm góp phần chung tay ngăn chặn, kéo giảm, đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, góp phần xây dựng quê hương Bình Dương giàu đẹp, văn minh”.

H.PHƯỚC - Q.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên