Sớm có biện pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính

Cập nhật: 27-07-2012 | 00:00:00

- Ban hành nhiều văn bản như Công văn số 5476/BYT-TCDS ngày 7-8-2008, Công văn số 3121/BYT-BMTE ngày 21-5-2009 về việc nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi: Hàng năm đều có hướng dẫn các quy định về nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi và can thiệp để làm giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

- Tổ chức nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra các nhà xuất bản, các trang thông tin điện tử, các nhà sách; thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế công lập, các cơ sở y tế tư nhân, đặc biệt là các cơ sở siêu âm, các phòng khám sản phụ khoa - kế hoạch hóa gia đình để phát hiện thu hồi những ấn phẩm hoặc yêu cầu dỡ bỏ những nội dung quảng bá tuyên truyền, hướng dẫn việc sinh con theo ý muốn và phát hiện, xử lý những trường hợp chẩn đoán giới tính thai nhi, phá thai vì lý do giới tính.

- Phối hợp với các cơ quan tổ chức, chính quyền các cấp, các phương tiện truyền thông đại chúng tuyên truyền để người dân có hiểu biết đúng về những hậu quả tình trạng mất cân bằng giới tính đối với mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

- Phối hợp với Tổng cục Thống kê Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa “Tỷ số giới tính khi sinh” vào là một trong những tiêu chí điều tra biến động DS-KHHGĐ hàng năm nhằm theo dõi và kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh.

- Năm 2009, trên cơ sở kết quả nghiên cứu, điều tra về tình hình mất cân bằng giới tính khi sinh, Bộ Y tế đã xây dựng Đề án “Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” và hướng dẫn 11 tỉnh, thành phố triển khai đề án can thiệp tại cộng đồng; năm 2010, đề án được triển khai mở rộng thêm ở 7 tỉnh; đến năm 2011, đề án được triển khai ở 43 tỉnh, thành phố.

- Từ năm 2006 đến nay, Bộ Y tế đã phối hợp với các tổ chức của Liên hiệp quốc tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, tuyên truyền về vấn đề này trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp ngày 30-5-2011 do Phó Thủ tướng chủ trì, bàn về vấn đề “mất cân bằng giới tính khi sinh” Bộ Y tế đang triển khai xây dựng dự thảo Đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Từ kinh nghiệm của các nước đi trước, để thay đổi hành vi, thay đổi một số phong tục tập quán đã có từ ngàn đời nay không dễ dàng và không thể một sớm, một chiều mà phải xác định đây là một công việc đòi hỏi phải bền bỉ, kiên trì, lâu dài. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự tham gia của hệ thống chính trị và đặc biệt, được sự quan tâm của các vị đại biểu trong quá trình kiểm tra, giám sát ở các địa phương, chúng ta tin tưởng sẽ khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, tiến tới đưa tỷ số này trở về mức sinh học bình thường.

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐBQH - HĐND TỈNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=423
Quay lên trên