Sớm gỡ khó để mô hình rau an toàn phát triển ổn định

Cập nhật: 29-10-2022 | 13:41:56

(BDO) Tận dụng nguồn nước, thổ nhưỡng thuận lợi, nhiều hộ nông dân ở phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên đã đầu tư trồng rau xanh, mang lại thu nhập khá. Để các vườn rau phát triển ổn định, Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Phú Chánh được thành lập tập hợp những hộ trồng rau trên địa bàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên trao đổi học tập kinh nghiệm, chuyên môn, nguồn vốn vay, đầu ra sản phẩm... 

Rau an toàn mang lại thu nhập cao

Những ngày này, vườn rau của anh Nguyễn Văn Dũng, ngụ khu phố Phú Thọ, thành viên HTX rau an toàn Phú Chánh, một màu xanh mướt. Trên diện tích 5.000m2, anh Dũng trồng nhiều loại rau như rau muống, cải, xà lách, mồng tơi, dền... 

Anh Dũng trồng rau an toàn đã được hơn 3 năm, là một trong những người tiên phong trồng rau an toàn tại địa phương. Trước đây, vùng đất này chủ yếu trồng cây cao su. Nhận thấy chất đất và nguồn nước phù hợp, ban đầu anh Dũng trồng rau thử nghiệm, sau đó anh nhân rộng diện tích trồng và gắn bó với nghề trồng rau đến nay. 


Anh Nguyễn Văn Dũng đang chăm sóc vườn rau của gia đình.

Hiện toàn phường Phú Chánh có 31 hộ trồng rau xanh, trong đó có 17 hộ tham gia HTX rau an toàn. Trung bình mỗi thành viên có khoảng 4.000m2 đất  trồng rau an toàn. Xung quanh các vườn rau được bao phủ lớp lưới nhằm không cho côn trùng vào phá hoại vườn rau. Các thành viên hoàn toàn dùng phân gà để chăm sóc rau nên rau chất lượng, bảo đảm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. 

“Mối hàng của tôi là lâu dài, nên chữ tín và chất lượng rau tôi luôn đặt lên hàng đầu. Hiện nay, tôi cung cấp cho các đầu mối 6-7 loại rau, bảo đảm nguồn rau an toàn, cung cấp thường xuyên, ổn định. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm tôi thu về trên 300 triệu đồng từ vườn rau”, anh Dũng chia sẻ.

Sớm tháo gỡ khó khăn

Nhận thấy trên địa bàn phường có nhiều hộ dân chuyển đổi từ trồng cây cao su sang trồng rau, Hội Nông dân phường Phú Chánh đã vận động tuyên truyền các hộ tham gia HTX rau an toàn, với định hướng phát triển rau an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Đến năm 2022, HTX rau an toàn Phú Chánh được thành lập.

Ưu thế của HTX là các thành viên đã có mối tiêu thụ ổn định từ trước. Tuy nhiên, hầu hết các thành viên là nông dân sản xuất nhỏ lẻ nên gặp không ít khó khăn trong việc nâng cao chất lượng rau và bảo đảm sản phẩm an toàn. 

Ông Nguyễn Văn Cưng, Giám đốc HTX rau an toàn Phú Chánh cho biết, hiện nay các hộ trồng rau trên địa bàn phường đều có các mối đầu ra nhỏ lẻ từ trước, cùng với đó đã quen với cách làm tự trồng, tự tìm mối tiêu thụ nên còn nhiều người chưa muốn tham gia vào HTX. Bên cạnh đó, phần lớn các thành viên trong HTX là nông dân quen với chân lấm tay bùn, cho nên để HTX hoạt động hiệu quả, rất mong các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi để thành viên HTX đi tham quan, học hỏi những mô hình HTX trồng rau an toàn thành công, từ đó vận dụng cho HTX.

Ông Nguyễn Tấn Thy, Chủ tịch UBND phường Phú Chánh chia sẻ, cái khó của HTX rau an toàn hiện nay là phần lớn các thành viên còn e dè trong việc tham gia vào mô hình kinh tế hợp tác, bởi chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm về cách quản lý. Lâu nay, người nông dân quen trồng tự phát, không xây dựng kế hoạch kinh doanh cụ thể, chuyên môn quản lý không có. Để hoạt động hiệu quả, HTX rất cần người có trình độ chuyên môn về quản lý, có tâm huyết…

Ghi nhận cho thấy, những năm qua phường Phú Chánh rất quan tâm phát triển mô hình kinh tế HTX, tuy nhiên đa số hoạt động không hiệu quả. Cụ thể, năm 2020 phường thành lập HTX vận tải, nhưng khi hoạt động gặp khó khăn về khâu quản lý dẫn đến giải thể. Tiếp đó, HTX Quốc Thịnh hoạt động theo mô hình dịch vụ kết hợp siêu thị và chợ được thành lập nhưng hoạt động cũng không hiệu quả. Năm nay, phường thành lập thêm 2 HTX về môi trường và trồng rau an toàn. 

Theo lãnh đạo phường Phú Chánh, để HTX rau an toàn hoạt động hiệu quả, ổn định, phường sẽ hỗ trợ kết nối tiêu thụ đến các cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường như cửa hàng Bách Hóa Xanh, cửa hàng rau củ quả sạch..; đồng thời định hướng các hộ trồng theo tiêu chuẩn VietGap nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, tạo thêm uy tín trên thị trường... 

TIẾN HẠNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên