“Sóng” vàng đã lặng?

Cập nhật: 03-01-2024 | 09:26:00

Trong ngày đầu tuần của năm mới 2024, giá vàng SJC trên thị trường bất ngờ tăng mạnh, khoảng 1,5-2,5 triệu đồng/lượng, sau khi có vài ngày xuống dốc. Theo đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC ở mức 72,5-75,5 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Tương tự, giá vàng nhẫn trơn 24k giảm nhẹ khoảng 100.000-200.000 đồng/ lượng. Giá mua vào phổ biến ở quanh mức 62 triệu - 63 triệu đồng/lượng. Trước đó, loại vàng này đã lập đỉnh hơn 64 triệu đồng/lượng trong những ngày giao dịch cuối cùng của năm 2023. Trong khi đó, trên thị trường quốc tế, giá vàng giao ngay hiện ở mức 2.064 USD/ounce, tương đương với khoảng 61 triệu đồng/lượng khi quy đổi theo tỷ giá VND/USD (chưa bao gồm thuế phí), chênh lệch không đáng kể so với giá vàng 24k nhưng vẫn thấp hơn giá vàng SJC tới trên 13 triệu đồng/lượng.

Thực tế cho thấy, trong tháng gần đây, đà tăng của giá vàng thế giới là không quá cao nếu so với đà tăng của vàng SJC. Giá vàng miếng SJC trong nước tăng mạnh trong những ngày vừa qua chủ yếu do yếu tố tâm lý trước đà tăng liên tục của giá vàng quốc tế. Theo NHNN, từ đầu tháng 12- 2023 đến nay, giá vàng quốc tế tăng mạnh trên mức 2.000 USD/ounce. Riêng ngày 26-12-2023, giá vàng quốc tế giao dịch quanh mức 2.063 USD/ounce, tăng 232 USD/ounce (tương đương tăng 12,7%) so với đầu năm. Trước đà tăng của giá vàng quốc tế, giá vàng miếng SJC trong nước diễn biến tăng theo, có thời điểm lên đến 80 triệu đồng/lượng. Ngày 28-12-2023, giá vàng quốc tế tăng 19 USD/ounce, giá mua bán vàng SJC trong nước quanh mức 78,2/79,87 triệu đồng/lượng.

Như vậy, nguyên nhân vì sao giá vàng mất đỉnh lịch sử sau những ngày gây “bão”? Diễn biến này xuất phát từ các quy định quản lý thị trường vàng tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP, tức Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xóa cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC. Thay vào đó, Công ty SJC không được sản xuất vàng miếng, NHNN chỉ thuê công ty gia công vàng miếng khi có nhu cầu và hoạt động này được thực hiện dưới sự giám sát của NHNN. Mặt khác, NHNN sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động kinh doanh vàng. Vì vậy, tâm lý thị trường lo ngại vàng SJC không có nguồn cung mới, đặc biệt là khan hiếm nguồn cung trong nước.

Trước thực tế này, ngày 28-12-2023, Thủ tướng Chính phủ đã dập tắt “sóng” vàng bằng công điện giải pháp quản lý, bình ổn thị trường vàng. Vì vậy, mỗi lượng vàng đã “rớt giá” thê thảm, có nơi giá mua vào - bán ra chỉ còn dưới 70 triệu đồng/ lượng. Có thể thấy thời gian qua chênh lệch giữa giá mua, giá bán vàng tại Việt Nam rất lớn, nên nếu đầu tư ngắn hạn sẽ rất rủi ro. Còn các nhà đầu tư, người dân bán vàng thu lãi trong thời gian vừa qua đa số đều đã giữ vàng trên một năm, trong phạm vi đầu tư trung và dài hạn. Như vậy, dù diễn biến tăng hay giảm giá, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên