Sốt xuất huyết tăng, nhiều ca nặng và tử vong

Cập nhật: 28-10-2010 | 00:00:00

  Thời gian qua, người lớn mắc SXH và tử vong nhiều hơn trẻ emMặc dù ngành y tế đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống nhưng đến nay, tình hình sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp... 

Nhiều ca nặng và tử vong

Đến nay, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã ghi nhận hơn 2.540 ca SXH (trong đó có gần 170 ca nặng độ III, IV), đáng lưu ý là đã có 7 ca tử vong (cả năm 2009 chỉ có 2 ca tử vong). So với cùng kỳ năm 2009, SXH đã tăng hơn 770 ca. Tình hình SXH hiện đang diễn biến phức tạp, gây không ít khó khăn cho công tác dập dịch. Được biết, đặc điểm của SXH hiện nay là xuất hiện ở nhiều nơi và có nhiều ca bệnh nặng. Hiện ở cả 7 huyện, thị trong toàn tỉnh đều có ca mắc SXH, những địa phương có số ca SXH cao là TX.TDM, Thuận An, Bến Cát. Bà Châu Thị Bích, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bến Cát cho biết, bệnh SXH trên địa bàn huyện không còn khu trú ở những vùng nhất định như trước đây mà đã lan rộng ra nhiều nơi, đã có 10/15 xã có ổ dịch SXH. Cả người lớn và trẻ em đều bị SXH tấn công, số ca SXH và tử vong do SXH ở người lớn thậm chí còn cao hơn trẻ nhỏ. Theo các bác sĩ, một trong những nguyên nhân gây tử vong ở bệnh nhân SXH là do chủ quan, đưa đến bệnh viện trễ. Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Thành, khoa Nhi - Bệnh viện Phụ sản - Nhi bán công Bình Dương cho biết, khi thấy các dấu hiệu như sốt cao liên tục 2 - 5 ngày nhưng dùng thuốc hạ sốt không giảm, trên da có nổi ban, vài chấm xuất huyết, chảy máu cam, chảy máu chân răng thì nên nghĩ đến bệnh SXH. Nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được khám chẩn đoán bệnh. Trường hợp có các dấu hiệu như mệt, li bì, nôn mửa nhiều, lạnh tay chân thì cần nhập viện cấp cứu ngay vì đây là dấu hiệu bệnh chuyển nặng, nếu đưa đến bệnh viện trễ sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Người dân nên ý thức hơn

Bác sĩ Quách Hoàng Mỹ, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và Vaccine sinh phẩm, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho biết, ngành y tế đã và đang triển khai chiến dịch diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi tại các ổ dịch. Tuy nhiên, trước tình hình dịch SXH diễn biến phức tạp, bác sĩ Mỹ khuyến cáo người dân không nên chủ quan trong việc phòng bệnh. Để thực hiện công tác phòng chống SXH được hiệu quả, người dân phải chung tay cùng ngành y tế thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của mình, góp phần ngăn chặn dịch bệnh trong cộng đồng.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên