Sự thăng tiến của bóng đá trẻ Bình Dương

Cập nhật: 04-01-2023 | 09:31:37

Tại vòng chung kết giải bóng đá U21 quốc gia 2022, đội U21 Becamex Bình Dương (B.BD) đã giành ngôi vị á quân. Đây là thành quả xứng đáng sau quá trình tập luyện và thi đấu hết mình ngay từ giai đoạn chuẩn bị cho đến trận đấu cuối cùng của giải đấu. Nhìn rộng ra, thành tích trên cùng những danh hiệu lớn nhỏ trước đây, bên cạnh những gương mặt đã được bổ sung cho đội 1, đã đánh dấu cho thành công trong công tác đào tạo trẻ của đội bóng đất Thủ.


Đội U21 Becamex Bình Dương nhận huy chương bạc giải bóng đá U21 quốc gia 2022. Ảnh: BECAMEX BD FC

Bên cạnh huy chương bạc, đội bóng đất thủ còn giành 2/3 danh hiệu cá nhân của giải. Trong đội hình tiêu biểu với 11 cái tên xuất sắc nhất vòng chung kết, U21 B.BD đóng góp 4 gương mặt, gồm: Thủ môn Phạm Văn Đông Điền, trung vệ Nguyễn Thành Kiên, tiền vệ Võ Hoàng Minh Khoa, tiền đạo Bùi Vĩ Hào. Thủ môn xuất sắc nhất giải đấu thuộc về Đông Điền, vua phá lưới của giải gọi tên Vĩ Hào với 5 bàn thắng. Vĩ Hào và Thành Kiên cũng có tên trong danh sách tập trung đợt 2 của U20 Việt Nam chuẩn bị cho vòng chung kết U20 châu Á năm 2023.

Kể từ sau chức vô địch V-League lần thứ 4 (năm 2015), B.BD đã thay đổi hướng đi của mình. Họ không còn mua sắm ồ ạt trên thị trường chuyển nhượng, mà thay vào đó là một kế hoạch đào tạo trẻ dài hơi; chấp nhận không cần thành tích trong một khoảng thời gian dài để dần có được một đội bóng mạnh với nòng cốt là các cầu thủ trẻ do chính mình đào tạo. Sau khoảng 6-7 năm, B.BD đã có một lứa cầu thủ sinh năm 1997-1998 tài năng và tất cả đều đang trong độ chín của sự nghiệp. Có thể kể đến Dũ Đạt, Anh Tỉ, Trọng Huy, Duy Khánh, Tuấn Cảnh, Tấn Lộc, đặc biệt là tuyển thủ quốc gia Nguyễn Tiến Linh. Bên cạnh đó, những cái tên khác trẻ hơn như Việt Cường, Thiện Đức, Minh Khoa cũng từng góp mặt trong các đội tuyển trẻ của Việt Nam.

Trong thành phần đội U21 vừa rồi, có cầu thủ được tăng cường từ đội 1, đó là Văn Bin, Trung Hậu, Thành Kiên, Hoàng Bảo, Tự Nhân, Minh Khoa, Vĩ Hào, đa số đều đã có vinh dự tham gia các cấp độ trẻ như U15, U19, U21, U23 Việt Nam. Trước đó, bóng đá trẻ Bình Dương cũng từng dành huy chương đồng tại giải bóng đá U15 quốc gia năm 2018 và 2020, một lần hạng ba và một lần hạng nhì tại giải bóng đá U21 toàn quốc. Những thành tích trên chính là quả ngọt của một kế hoạch bài bản, sự tận tụy hết lòng của đội ngũ lãnh đạo và ban huấn luyện, bên cạnh sự quyết tâm của từng cầu thủ trẻ. Không thể quên những huấn luyện viên như Đại Ninh, Văn Dũ… những người ươm mầm cho các cầu thủ trẻ, cũng chính là những người trực tiếp đào tạo nên lứa cầu thủ sinh năm 1997-1998 để làm tiền đề cho các lứa trẻ tiếp theo. Về cơ sở vật chất, Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Bình Dương hiện có 6 sân cỏ tự nhiên, 4 sân cỏ nhân tạo, 1 phòng Gym, căn tin, nhà ăn, khu nghỉ ngơi… Tất cả nằm trong một khuôn viên rộng lớn ở TX.Bến Cát.

Với những kết quả đã đạt được thời gian qua, hy vọng trong tương lai, bóng đá trẻ Bình Dương sẽ phát triển mạnh hơn nữa, gặt hái được nhiều thành tích, cung cấp nhân lực cho B.BD cạnh tranh danh hiệu tại các giải đấu trong và ngoài nước; giúp tỉnh nhà có được một câu lạc bộ mang đậm bản sắc con người đất Thủ và xa hơn là đóng góp cho đội tuyển quốc gia để chinh phục những mục tiêu đã đặt ra trong tương lai.

LÊ NAM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên