Sự tử tế sẽ chạm đến trái tim

Cập nhật: 10-03-2018 | 09:39:19

Nhóm bạn trẻ chúng tôi ghé quán cà phê quen thuộc vào buổi trưa hè oi nóng. Buổi trò chuyện sẽ không có điều gì đặc biệt khi bạn nam nhân viên của quán dẫn theo một người đàn ông mù và nói: “Các chị ơi, các chị mua dùm chú tờ vé số đi ạ! Chú ngồi bán ở đây từ sáng tới giờ nhưng hôm nay chú bán ế quá các chị à”.

Chúng tôi chẳng ai hỏi ai, mỗi người đều lấy vài tờ vé số giúp người đàn ông ấy. Bạn nhân viên lanh tay rút vé số đưa cho khách, miệng cười tươi rói và tặng khách hàng những lời chúc bình an, may mắn. Không quên nói lời cảm ơn, bạn nhân viên sau đó cầm số tiền vừa bán được gom lại thông báo rõ ràng để người đàn ông biết mình vừa bán thêm được bao nhiêu tờ. Rồi người trẻ ấy lại dắt díu người đàn ông không mấy may mắn đi tới mời những bàn khác. Chẳng mấy chốc, xấp vé số đã vơi đi nhanh chóng…

Tôi bị thu hút vào câu chuyện không phải bởi người đàn ông mù bán vé số, mà vì thái độ của một trong số rất nhiều bạn nhân viên làm việc tại quán đã biết suy nghĩ cho người khác và hành động để giúp đỡ người yếu thế. Thi thoảng đâu đó, tôi vẫn thường đọc trên mặt báo, xem trên tivi hoặc chứng kiến những hành động của những người tử tế với những người dù xa lạ ngoài xã hội. Đó là đâu đó ở công viên, những gương mặt trẻ lăn lộn bán từng hộp bánh, từng móc khóa tự làm để tạo quỹ giúp đỡ người khó khăn. Những người để những bình nước, tủ bánh mì miễn phí trên đường, hoặc đơn giản chỉ là hành động giúp đỡ những người già qua đường; nhường ghế xe buýt cho người lớn tuổi, phụ nữ có thai hay em bé… của các bạn trẻ.

Sự tử tế sẽ chạm đến trái tim của bất kỳ ai. Nam nhân viên quán cà phê mà tôi được gặp, bạn ấy làm điều tử tế hồn nhiên như chính nụ cười của bạn. Tôi biết, cậu ta chẳng mong nhận lại lời cám ơn từ người khiếm thị bán vé số kia. Cậu chỉ muốn được giúp đỡ. Nhưng với chúng tôi, những người nhìn thấy, ngẫm lại để thấy sự tử tế không cần phải xuất phát từ những người lắm tiền, nhiều của. Sự tử tế trong đời sống này khởi nguồn từ những điều tưởng chừng rất đơn giản, nhỏ nhặt. Và hãy trở thành người tử tế để không phải sống cuộc đời trong vô cảm, vô tâm!

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=166
Quay lên trên