Sức khỏe của 3 tình nguyện viên tiêm thử vaccine Nanocovax ổn định

Cập nhật: 18-12-2020 | 15:53:57

Đại diện Học viện Quân y cho biết, hiện sức khỏe của 3 người đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 Nanocovax bình thường, không có phản ứng phụ.

Đến sáng 18/12, đại diện Học viện Quân y cho biết, ba tình nguyện viên đầu tiên tham gia tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 Nanocovax đều khỏe mạnh. Đây là tín hiệu tốt.

Hiện nay, họ tiếp tục được theo dõi tại Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự, Học viện Quân Y, theo đúng quy trình đã được Hội đồng Đạo đức của Bộ Y tế phê duyệt trước đó. Sau 72 giờ (3 ngày), các tình nguyện viên sẽ trở về nhà, tự ghi nhật ký diễn biến sức khỏe, được chuyên gia của nhóm nghiên cứu theo dõi hàng ngày. Mũi tiêm thứ hai sẽ được tiến hành vào 28 ngày sau khi tiêm mũi đầu.

3 tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 Việt Nam đều ổn định

Theo ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ (Bộ Y tế) cho biết, theo thiết kế, nhóm nghiên cứu sẽ phối hợp cùng với y tế xã phường nơi cư trú tiếp tục theo dõi đối tượng tại địa bàn cư trú để đảm bảo tính toàn vẹn của đối tượng cũng như tuân thủ theo những điều kiện tối ưu của quy trình tiêm thử nghiệm.

“Nếu không có sự theo dõi các đối tượng một cách chặt chẽ, và đối tượng không tuân thủ phác đồ đề cương nghiên cứu thì sau khi tiêm, đối tượng có thể có những hành động hoặc có những lối sống, sinh hoạt bất thường mà ảnh hưởng đến sức khỏe thì đôi khi lại ảnh hưởng đến nghiên cứu. Do vậy, phải có cán bộ theo dõi các đối tượng và yêu cầu đối tượng phải tuân thủ theo các quy trình và chế độ sinh hoạt”- ông Quang cho biết.

Trước đó, Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cũng chia sẻ, mục đích của giai đoạn 1 là dò liều và thử nghiệm tính an toàn của vaccine. Vì vậy, mục đích cao nhất của giai đoạn này là đảm bảo an toàn cho tình nguyện viện. “Chúng tôi đã chuẩn bị với tất cả những gì tốt nhất có thể làm được về tất cả các điều kiện trong đó có đảm bảo quy trình nghiêm ngặt, chuẩn bị đầy đủ cả vấn đề cấp cứu, hồi sức ở mức cao nhất. Đồng thời xây dựng quy trình, dự phòng cho trường hợp có tác dụng không mong muốn ở các mức độ nhẹ, vừa và thậm chí nặng nhất để kịp thời xử lý khi có sự cố”- GS.TS Đỗ Quyết cho biết.

Ba người tình nguyện là nhóm đầu tiên tiêm vaccine Nanocovax ngày 17/12. Họ nằm trong nhóm 60 người tham gia thử nghiệm vaccine giai đoạn một. Như vậy, những người còn lại của giai đoạn 1 dự kiến tiêm mũi đầu tiên vào ngày 22/12./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên