Tác hại của chất vàng ô và cách nhận biết gia cầm sạch

Cập nhật: 10-05-2016 | 09:10:21

Vàng ô hay còn gọi là VAT Yellow là chất độc hại cho cơ thể sinh vật nói chung và đã bị tổ chức Ung thư thế giới (IARC) xếp vào chất gây ung thư nhóm 3, tức là có khả năng gây ung thư cao. Vàng ô được nhập khẩu từ nước ngoài để nhuộm màu sợi vải và làm chất quét tường trong ngành xây dựng. Hóa chất này không được phép sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm nhưng nó lại thường được nông dân trộn vào thức ăn cho gà ăn hoặc pha nước nhúng gà sau khi đã giết mổ để tạo màu hấp dẫn của da và chân gà hoặc pha với nước để ngâm măng, cải chua…

Theo ông Trần Thanh Phong, Trưởng trạm chẩn đoán xét nghiệm thuộc Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh, gà sạch là gà không có mùi kháng sinh hoặc mùi hôi; da gà màu vàng tươi tự nhiên, màu trắng ngà, sờ vào không bị màu dính tay. Để tránh mua phải thịt gia cầm có chứa chất vàng ô, không nên mua gà, vịt khi thấy da gà có màu vàng khác thường. Cần chọn mua thịt gia cầm có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y. Khi mua gia cầm thịt sẵn nên chọn con có màu vàng nhạt, mỡ màu vàng; thịt nhìn thấy tươi, không có mùi kháng sinh hoặc mùi hôi; da không có vết tụ máu hay bầm tím.

QUỲNH NHIÊN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=444
Quay lên trên