Nhiều người dùng trên Twitter và Reddit đã phản ánh tình trạng Facebook hiển thị quảng cáo tương tự sản phẩm vừa mua trực tuyến hoặc tại cửa hàng truyền thống. Theo Business Insider, mạng xã hội tìm hiểu thông tin về giao dịch của người dùng thông qua kênh hợp tác với các nhà bán lẻ. Dữ liệu đó cuối cùng được sử dụng để thiết lập quảng cáo mục tiêu dựa trên khả năng chi tiêu của từng người.
Thực tế, hoạt động khai thác dữ liệu "hoạt động ngoài Facebook" (off - Facebook Activity) của người dùng đã được thực hiện kể từ tháng 8/2019. Facebook đang triển khai công cụ quảng cáo này trên toàn cầu và cung cấp cho hàng loạt đối tác trên nền tảng.
Người phát ngôn của Facebook nhấn mạnh, dữ liệu về giao dịch của người dùng được mã hóa trước khi khớp với tài khoản Facebook. Nói cách khác, Facebook chỉ giữ lại danh sách các nhà bán lẻ "khớp" với tài khoản người dùng, thay vì lưu trữ lịch sử giao dịch trong quá khứ.
Quảng cáo góp phần quan trọng vào doanh thu của Facebook. Trong quý III/2019, công ty thu về tổng cộng 17,6 tỷ USD, gồm 17,3 tỷ USD đến từ quảng cáo. Nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới hấp dẫn bởi cơ sở dữ liệu nhân khẩu học khổng lồ, cung cấp cho các đối tác công cụ quảng cáo siêu mục tiêu (hyper-targeted ads).
Dưới đây là quy trình hoạt động của công cụ quảng cáo dựa trên dữ liệu hoạt động ngoài Facebook:
Quy trình bắt đầu khi người dùng mua một sản phẩm trực tuyến hoặc tại cửa hàng. Thông tin về giao dịch và người dùng có thể được các nhà bán lẻ giữ lại.
Nếu các nhà bán lẻ hợp tác quảng cáo với Facebook, họ sẽ gửi cho Facebook các thông tin như địa chỉ e-mail, số điện thoại, tên, mã bưu chính (Zip Code), tỉnh thành, quốc gia, ngày sinh, tuổi và giới tính. Facebook chỉ cần một vài thông tin từ các nhà bán lẻ để tạo ra "đối tượng tùy chỉnh" hoặc nhóm người dùng được xác định đã mua sắm tại đó.
Dữ liệu đó sẽ được mã hóa trước khi tải lên Facebook và bị xóa khi hệ thống khớp người dùng với các nhà bán lẻ cụ thể khác. Phát ngôn viên của Facebook nói công ty sử dụng "hàm băm" (hash) để mã hóa dữ liệu hoạt động ngoài Facebook. Thuật ngữ "hàm băm" có thể hiểu đơn giản là quy trình xử lý dữ liệu đầu vào để cho chuỗi giá trị có kích thước cố định nhỏ hơn so với chuỗi ký tự ban đầu. Sau đó, dữ liệu ban đầu sẽ bị xóa, phần còn lại là dữ liệu khớp giữa nhà bán lẻ và người dùng phù hợp với các sản phẩm mà họ kinh doanh.
Từ đây, các đối tác của Facebook sẽ hiển thị quảng cáo trực tiếp cho "đối tượng tùy chỉnh".
Nhiều nhà bán lẻ tại Mỹ đã sử dụng công cụ quảng cáo dựa trên dữ liệu hoạt động ngoài Facebook của người dùng. "Với các đối tượng tùy chỉnh từng ghé thăm cửa hàng, chúng tôi đã thu hút họ quay lại một trong bằng quảng cáo mục tiêu trên Facebook", người phát ngôn của chuỗi bán lẻ trang thiết bị thể thao Dick’s Sporting Goods cho biết. "Đồng thời, bằng cách sử dụng đối tượng tương tự người ghé thăm cửa hàng, chúng tôi đã mở rộng phạm vi khách hàng mới, qua đó thúc đẩy lưu lượng khách và gia tăng doanh số".
Người phát ngôn của chuỗi bán lẻ Macy’s Sporting Goods cho biết sẽ tiếp tục sử dụng công cụ quảng cáo của Facebook để thúc đẩy doanh số tại cửa hàng. "Chúng tôi được khuyến khích bởi kết quả tích cực tại các cửa hàng và sẽ tiếp tục thử nghiệm bộ công cụ quảng cáo ngoại tuyến của Facebook để thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu", phát ngôn viên Macy’s Sporting Goods nói thêm.
Người dùng có thể từ chối theo dõi hoạt động ngoài Facebook bằng cách truy cập Cài đặt, chọn "Quảng cáo" và vô hiệu hóa tùy chọn "Quảng cáo dựa trên dữ liệu từ đối tác".
|
Ảnh: Business Insider. |
Ngoài ra, Facebook cũng cung cấp một công cụ để người dùng tự kiểm tra tại sao bị quảng cáo mục tiêu nhắm đến. Để sử dụng, người dùng bấm vào mũi tên ở góc bên phải bài đăng quảng cáo và chọn: "Tại sao tôi thấy quảng cáo này?"
Ảnh: Business Insider. |
Theo VNE