Tận dụng cơ hội…

Cập nhật: 26-10-2021 | 08:21:21

 Không chỉ đơn thuần là một công cụ, thúc đẩy sáng tạo, chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ (SHTT) được coi là một tài sản vô hình, ngày càng có giá trị đối với doanh nghiệp (DN), đặc biệt là trong bối cảnh thương mại toàn cầu với sự gia tăng lệ thuộc lẫn nhau trong hoạt động sản xuất và thương mại quốc tế như hiện nay. Việt Nam đã ký kết 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) đa phương và song phương. Để có thể “vươn ra biển lớn”, tiếp cận được thị trường trên thế giới từ các FTA mang lại, đòi hỏi các DN phải tuân thủ và tận dụng SHTT.

Đơn cử, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và liên minh châu Âu (EVFTA), mối quan hệ giữa quyền SHTT và thương mại quốc tế mang tính tất yếu và không thể phủ nhận. EVFTA được kỳ vọng trở thành một tiêu chuẩn mới trong việc bảo hộ và thực thi quyền SHTT trong hoạt động thương mại toàn cầu. Vì vậy, các DN trong quá trình hoạt động kinh doanh, đặc biệt đối với các DN nhỏ và vừa (SME) vốn không có tiềm lực mạnh về tài chính, nhân lực, cần chú trọng ngay từ đầu việc tuân thủ các quy định về SHTT, nhất là với các đối tác có truyền thống lâu đời. Có như vậy mới tạo dựng được cơ sở vững chắc về lòng tin, từ đó mở rộng thêm cơ hội hợp tác và đầu tư trong bối cảnh quan hệ thương mại vững bền, không chỉ dựa trên phạm vi rộng mà còn cần thâm nhập sâu như hiện nay.

Theo ông Trần Giang Khuê, Phó trưởng Văn phòng đại diện phía Nam, Cục SHTT, các DN cần lưu tâm, biết rõ thông tin thay đổi, các quy định pháp luật, nắm vững các điều ước quốc tế, các quy định mới về SHTT trong các FTA thế hệ mới để tận dụng các lợi thế từ các cơ chế chính sách, biến thành nguồn lực. DN phải lưu tâm đến hội nhập, thị trường các nước có tiềm năng, có khai thác thương mại, bán hàng hay đối tác; tranh thủ các kênh ngoại giao để có đầy đủ thông tin về FTA, cũng như thông tin về thị trường để hội nhập nhanh.

Bình Dương đang phát triển mạnh các khu công nghiệp, thu hút nhiều DN trong nước và nước ngoài đến đầu tư. Tin tưởng rằng, cùng với các giải pháp hỗ trợ của tỉnh nhà, khi các DN tuân thủ và tận dụng SHTT tốt sẽ phát huy lợi thế từ các FTA mang lại. Đó cũng được coi là “cú hích” để mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên