Tân Mỹ ngày càng khởi sắc

Cập nhật: 24-03-2021 | 07:58:38

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống của người dân. Nhờ vậy, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, số hộ nghèo giảm, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng.

 Tuyến đường Tân Mỹ 11 được nâng cấp bê tông xi măng, thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa

 Xây dựng mô hình phù hợp

Trong những năm qua, xã Tân Mỹ luôn phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền các chính sách phát triển, giúp đỡ người dân hiểu rõ những lợi ích mà kinh tế tập thể (KTTT) mang lại. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, cho biết 3 hợp tác xã (HTX) và 2 tổ hợp tác (THT) trên địa bàn hiện đang hoạt động hiệu quả, mang lại thu nhập đáng kể cho thành viên.

Điển hình đầu tiên phải kể đến là HTX cây ăn trái Tân Mỹ. Bắt đầu hoạt động năm 2015 với ngành nghề sản xuất, kinh doanh là trồng trọt, chăn nuôi, hàng hóa nông sản, vật tư nông nghiệp. Hiện HTX có 22 thành viên, tổng diện tích 62ha cây ăn trái có múi. Doanh thu trung bình hơn 18 tỷ đồng/năm, đạt lợi nhuận gần 2,8 tỷ đồng, đã tạo việc làm cho 36 lao động, thu nhập bình quân 90 triệu đồng/người/năm.

Một mô hình hiệu quả khác cần kể đến là THT nấu ăn, đãi tiệc Tân Mỹ. Tổ có 5 tổ viên với doanh thu đạt 297 triệu đồng/ năm đã mang lại thu nhập bình quân hàng tháng là 3 triệu đồng/ người. Đây là con số rất đáng phấn khởi đối với người nông dân. KTTT phát triển đúng hướng là động lực cơ bản để đổi mới tư duy, nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân, đồng thời đem lại hiệu quả cao trong khu vực nông nghiệp, tạo nền tảng để thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.

“Đòn bẩy” giao thông

Dẫn chúng tôi đi thăm những tuyến đường bê tông phẳng lỳ mới được đưa vào sử dụng năm 2020, anh Nguyễn Hoài Nam, phụ trách giao thông nông thôn xã Tân Mỹ, cho biết với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã vận động bà con hiến đất, góp công cùng nâng cấp bê tông xi măng đường Tân Mỹ 11 với tổng chiều dài 473m, rộng 5m. Kinh phí đầu tư gần 2,8 tỷ đồng, người dân tham gia đóng góp giá trị quy đổi 355 triệu đồng. Tuyến đường là niềm mong mỏi bấy lâu của bà con, trước đây chỉ là con đường đất, lầy lội, khi mùa mưa đến. Cùng với đường Tân Mỹ 11, nhiều tuyến đường tại xã như Tân Mỹ 3, Tân Mỹ 1... sau khi được bê tông hóa đã giúp người dân đi lại thuận tiện, thúc đẩy giao thương, liên kết kinh tế, văn hóa - xã hội giữa các ấp.

Trong năm 2020, xã đã vận động nhân dân đóng góp bê tông xi măng 5 tuyến ngõ, hẻm trên địa bàn ấp 1, ấp 2 và ấp Vườn Dũ với chiều dài 465m, tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Đi trên những tuyến đường bê tông xi măng láng mịn chúng tôi cảm nhận được niềm vui, phấn khởi của bà con nơi đây. Ông Nguyễn Minh Châu, người dân ở ấp Vườn Dũ, tâm sự: “Có đường bê tông, bà con đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa cũng tiện lợi. Con cháu đi đến trường cũng dễ dàng và an toàn hơn”.

Với những giải pháp cụ thể đúng hướng, đời sống của người dân xã Tân Mỹ không ngừng được cải thiện, hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 64 triệu đồng/năm. Thời gian tới, để đạt mục tiêu nâng thu nhập bình quân đầu người lên 73 triệu đồng/năm, xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nâng cao hiệu quả hoạt động của THT và HTX hiện có, đẩy mạnh các giải pháp phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ...

 Trên địa bàn xã Tân Mỹ có 19 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 25,325km, đã được nhựa hóa, bê tông hóa 10,606km, chiếm tỷ lệ 41,9%. 89 tuyến đường ngõ, hẻm với tổng chiều dài 39,651km, đã được bê tông hóa 17 tuyến với tổng chiều dài 1,760km. 5 tuyến đường giao thông nội đồng với tổng chiều dài 6,166km, tất cả đều được nâng cấp phối đá dăm bảo đảm cho người dân vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên