Tăng cường chống buôn lậu dịp gần Tết Tân Mão

Cập nhật: 04-01-2011 | 00:00:00

Ngày 3-1, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo đẩy mạnh và tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, đặc biệt là trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Mão 2011.

 

Công điện của Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo 127 Trung ương, các bộ, ngành liên quan và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường lực lượng, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát đối với các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, kiên quyết ngăn chặn và xử lý tình trạng buôn lậu, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm.

 

 Lực lượng chức năng kiểm tra một lô hàng nhập lậu. 

Bên cạnh đó, tập trung lực lượng quản lý chặt các khu vực cửa khẩu, cảng biển quốc tế, các kênh, rạch, khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới, các tuyến đường sắt, đường bộ, đường thủy từ biên giới vào nội địa…

 

Đồng thời, Ban chỉ đạo 127 Trung ương chủ trì, cùng các bộ, ngành, lực lượng chức năng liên quan làm việc với chính quyền, Ban chỉ đạo 127 các tỉnh, thành phố, Ban quản lý các khu kinh tế cửa khẩu, khu thương  mại nơi có nhiều hoạt động xuất nhập khẩu là điểm nóng buôn lậu như Tân Thanh (Lạng Sơn), Cầu Treo (Hà Tĩnh), Lao Bảo (Quảng Trị), Mộc Bài (Tây Ninh)… nhằm làm rõ phương thức, thủ đoạn, mặt hàng cấm nhập lậu, tuyến đường vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại; quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan liên quan trong kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm.

 

Các lực lượng chức năng làm công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại khẩn trương triển khai các kế hoạch, phương án chống hàng giả thuộc các loại hàng thiết yếu: vật tư nông nghiệp, dược phẩm, thực phẩm, trong đó chú ý các mặt hàng có thuế suất cao như rượu, bia, thuốc lá; tăng cường quản lý, kiềm chế việc tăng giá bất hợp lý, đầu cơ, găm hàng với các mặt hàng thiết yếu; quản lý chặt chẽ các quy định về tiêu chuẩn, chất lượng, ghi nhãn, công bố thông tin về hàng hóa; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm theo quy định của pháp luật.

 

Cộng điện Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng và công an địa phương tập trung điều tra, xử lý kịp thời các “đường dây, ổ nhóm” buôn lậu.

 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ về kiểm dịch thú y đối với sản phẩm là động vật, thực vật nhập khẩu vào Việt Nam; bảo đảm yêu cầu về an toàn, vệ sinh cho người tiêu dùng.

Các cơ quan báo chí, thông tấn phản ánh kịp thời công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; những tiêu cực, bất cập trong hoạt động của các cơ quan chức năng, đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân không tham gia, không tiếp tay cho các hành vi vi phạm.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên