Tăng cường đấu tranh với buôn lậu, hàng giả vào dịp tết

Cập nhật: 31-01-2024 | 09:12:03

Nhằm ổn định thị trường vào dịp tết, các ngành chức năng đang tăng cường nhiều giải pháp để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả. Công tác này được làm tốt sẽ bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng cũng như cơ sở sản xuất, kinh doanh làm ăn chính đáng.


Lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện một kho chứa hàng lậu. Ảnh: CABD

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, GLTM và hàng giả (gọi tắt là BCĐ 389) tỉnh, thời gian qua, tình hình buôn lậu, GLTM và hàng giả trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Một trong những thủ đoạn phổ biến hiện nay là lợi dụng vị trí địa bàn giáp ranh giữa Bình Dương với các tỉnh, thành như TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Phước… để làm nơi trung chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả.

Trước tình hình trên, các ngành chức năng đã tăng cường nhiều giải pháp chống buôn lậu, ngăn chặn hàng giả nhằm bảo vệ thị trường, quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chính đáng. Trong năm 2023, các ngành chức năng đã kiểm tra 10.191 vụ, phát hiện 6.977 vụ vi phạm; tổng số tiền phạt và truy thu hơn 1.100 tỷ đồng (tăng 33% so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, hành vi vi phạm được phát hiện chủ yếu là GLTM với 5.792 vụ và 418 vụ vi phạm về buôn bán hàng cấm, hàng lậu được phát hiện.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng còn tăng cường tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn mới liên quan đến hoạt động buôn lậu, GLTM và hàng giả để người tiêu dùng cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực này.

Trong năm qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tổ chức 2 hội thảo phân biệt hàng thật và hàng giả; phát tờ rơi và vận động gần 1.500 cơ sở kinh doanh tại chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại ký cam kết không vi phạm về buôn lậu, GLTM và hàng giả…

Dự báo gần tết, tình hình buôn lậu, GLTM và hàng giả tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi như lợi dụng ngày nghỉ, cuối tuần để bày bán hàng lậu, hàng giả tại khu vực đông công nhân; một số đối tượng lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng… Vì vậy các cơ quan chức năng tăng cường hàng loạt giải pháp để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác của BCĐ 389 quốc gia năm 2023, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết thời gian tới, BCĐ 389 tỉnh Bình Dương tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về chống buôn lậu, GLTM và hàng giả. Trong đó, các ngành chức năng tỉnh đẩy mạnh công tác phối hợp chống buôn lậu, GLTM và hàng giả, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử; tập trung kiểm tra các mặt hàng xăng dầu, khí đốt, thuốc thú y...; đồng thời tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng không tham gia và tiếp tay cho buôn lậu, GLTM và hàng giả.

“Trong dịp tết này, các ngành chức năng triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch cao điểm đấu tranh, chống buôn lậu, GLTM và hàng giả để bảo vệ thị trường, sức khỏe người tiêu dùng”, ông Nguyễn Lộc Hà cho biết thêm.

Trong năm 2023, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã phát hiện 940 vụ vi phạm về kinh tế với các hành vi chủ yếu là vận chuyển, kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng cấm; vi phạm về nhãn hàng hóa… Qua đó, cơ quan công an đã xác minh làm rõ 644 vụ, tổng số tiền phạt hơn 7,4 tỷ đồng, hàng hóa tạm giữ trị giá gần 20 tỷ đồng; đã khởi tố 46 vụ, 61 đối tượng; đang tiếp tục xác minh, làm rõ 178 vụ, 167 đối tượng.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên