Tăng cường quản lý chất lượng thực phẩm

Cập nhật: 12-12-2015 | 11:07:47

Năm 2015 được Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn chọn là Năm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp. Thực hiện chương trình này, UBND tỉnh đã có kế hoạch hành động. Trên cơ sở đó các cơ quan chức năng và địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp tăng cường quản lý chất lượng VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp. 

  Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ TDM. Ảnh: T.HỒNG

 Chất cấm trong cá khô còn nhiều

Qua những đợt thanh kiểm tra, lấy mẫu sản phẩm cá khô kinh doanh tại các chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh của ngành chức năng thời gian qua cho thấy, tỷ lệ mẫu tồn dư chất tricophon chiếm đến 55%. Đại diện Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản (Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) cho biết, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm nay, khi kiểm tra 20 mẫu cá khô bày bán trên thị trường thì có đến 55% mẫu tồn dư chất cấm tricophon. Theo ngành chức năng, tricophon là loại hóa chất dùng trong sản xuất công nghiệp thuốc trừ sâu, thuốc diệt côn trùng. Chất này nằm trong danh mục cấm trong công nghệ chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất nhỏ lẻ vẫn cố tình tẩm, ướp chất này để dễ bảo quản, tránh kiến, ruồi, giòi, bọ… Hiện tại, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử phạt ở mức cao, ngành chức năng còn tuyên truyền để thay đổi hành vi trong quá trình chế biến, kinh doanh của các nhà sản xuất sản phẩm có nguồn gốc từ nông nghiệp.

Nhiều tiểu thương kinh doanh mặt hàng cá khô ở chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một) cho hay, mặt hàng này được họ mua tại chợ đầu mối, giao dịch dựa trên uy tín. Còn vấn đề sản phẩm có tẩm ướp chất gì thì họ không biết và cũng không đủ khả năng để kiểm tra.

 Từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản đã thực hiện nhiều đợt kiểm tra lấy mẫu ngẫu nhiên tại các chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, tỷ lệ nhiễm vi sinh trên thực phẩm bày bán ở các chợ và siêu thị vẫn còn khá cao. Cụ thể, tỷ lệ nhiễm vi sinh trên thịt là hơn 75%; trong đó tỷ lệ nhiễm khuẩn salmonella lên đến 50%, khuẩn độc như e.coli tồn tại trên các mẫu thịt kiểm nghiệm là hơn 10%...

Chia sẻ kinh nghiệm nhận biết các loại cá khô có tẩm hóa chất, ông Đinh Thiên Thuận, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản cho biết, thông thường các loại cá khô có độ nạc cao rất dễ thu hút côn trùng. Bằng mắt thường, nếu các sản phẩm cá khô có bề ngoài đẹp nhưng không có kiến, ruồi nào dám đậu thì người mua cần gửi đi kiểm nghiệm, chắc chắn sẽ tìm thấy chất tricophon.

Hướng đến thực phẩm sạch

Nhằm bảo đảm ATTP cung ứng Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 sắp tới, ngành chức năng trong tỉnh đang tiếp tục tăng cường kiểm tra lấy mẫu và xử lý nghiêm những trường hợp sử dụng hóa chất cấm dùng trong thực phẩm. Theo đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác quản lý về chất lượng, ATTP nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những cơ sở có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật. Chi cục cũng tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp phát hiện vi phạm hoặc tái vi phạm và công bố công khai vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết nhằm tránh hoang mang, hiểu lầm…

Theo ông Đinh Thiên Thuận, việc quản lý chặt chẽ các khâu trong quá trình sản xuất là giải pháp tích cực để bảo đảm ATTP cho sản phẩm nông nghiệp. Để làm được điều này, công tác quản lý chất lượng thực phẩm phải được thực hiện theo chuỗi, tức là quản lý từ khâu sản xuất đến lưu thông, sơ chế, chế biến thực phẩm, đóng gói để chuyển đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần lưu ý chọn mua thực phẩm ở những nơi kinh doanh bảo đảm điều kiện vệ sinh, thực phẩm có đóng gói, có nhãn mác rõ ràng để tránh mua hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên