Tăng cường trợ giúp pháp lý về đất đai cho người dân

Cập nhật: 20-10-2023 | 08:53:25

Thời gian qua, Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh đã lồng ghép nội dung hướng dẫn người dân đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến cùng với hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động (TGPLLĐ) tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Mặc dù đa phần người dân còn khá bỡ ngỡ, song cũng cảm nhận được sự tiện ích của hình thức giao dịch này.

 Người dân xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo thực hiện thao tác đăng ký dịch vụ công trực tuyến qua điện thoại thông minh tại buổi TGPLLĐ

 Nhiều tiện ích

Trước đây, người dân gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục về đất do liên quan đến nhiều quy định của pháp luật, trình tự thực hiện qua nhiều bước, nhiều cơ quan thực hiện. Hiện nay, các thủ tục về đất đai được pháp luật quy định rõ ràng về thành phần hồ sơ, trình tự thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Đặc biệt việc thực hiện đăng ký trực tuyến giúp giải quyết được bài toán tốn kém chi phí và thời gian đi lại.

“Đoàn TGPLLĐ về địa phương hỗ trợ giải đáp khó khăn, vướng mắc về lĩnh vực đất đai, tôi đến để hỏi về thủ tục chuyển sổ đỏ từ hộ gia đình sang cá nhân. Đến đây tôi được tuyên truyền, hướng dẫn thêm về đăng ký dịch vụ công trực tuyến, lớn tuổi nên hơi khó khăn trong thao tác, nhưng cũng thực hiện được”, bà Trịnh Thị Loan, người dân xã Phú An (TX.Bến Cát) cho biết. Ông Lê Xuân Tình, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo, cho biết sau khi được cán bộ phát tờ rơi, hướng dẫn cách làm ông đã thao tác dễ dàng. Nếu người dân hiểu và biết cách làm thì sẽ rất thuận tiện, hữu ích.

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, chia sẻ hoạt động TGPLLĐ và hướng dẫn người dân đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến được Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh phối hợp với Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Phú Giáo xuống tận địa bàn các xã tổ chức rất thiết thực. Mong rằng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ để người dân thực hiện tốt thủ tục hành chính về đất đai.

Nói về ý nghĩa cũng như tiện ích của việc đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến, ông Trần Văn Của, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKDĐ huyện Phú Giáo cho rằng việc nộp hồ sơ trực tuyến về lâu dài sẽ tiện lợi cho người dân. Trên cơ sở dữ liệu đã có, người dân rất thuận lợi nếu thực hiện những điều chỉnh về sau, chỉ phần nào chưa có trong dữ liệu số hóa mới cần bổ sung. Hiện tại, chi nhánh chỉ có thủ tục đăng ký thay đổi thông tin là nộp trực tuyến mức độ 4, các hồ sơ còn lại vẫn nộp ở mức độ 3 vì phải đối chứng theo giấy chứng nhận bản gốc.

Nỗ lực hỗ trợ dân

Có mặt tại các buổi TGPLLĐ trên địa bàn các địa phương, chúng tôi nhận thấy đa phần người dân đều lớn tuổi. Đây là đối tượng hạn chế về công nghệ thông tin song đã được các cán bộ phụ trách hướng dẫn tận tình. Trên cơ sở kế hoạch của Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, các chi nhánh đã phối hợp với UBND các xã để tổ chức buổi tuyên truyền, thông báo để người dân nắm được mục đích, ý nghĩa và thời gian tổ chức.

Bà Lê Thị Xách, ấp 2, xã Tân Hiệp (huyện Phú Giáo) chia sẻ: “Tôi đến buổi TGPLLĐ hỏi về thủ tục đổi sổ, sang nhượng đất cho con. Được cán bộ giải thích tận tình và hướng dẫn cách đăng ký hồ sơ trực tuyến. Tuy nhiên, do lớn tuổi nên tôi phải nhờ con trai đi theo để thực hiện. Dù vậy, tôi vẫn thấy rất thuận tiện”.

Được phân công nhiệm vụ hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến tại buổi TGPLLĐ, chị Trần Thị Chung Anh, nhân viên Chi nhánh Văn phòng ĐKDĐ huyện Phú Giáo, chia sẻ: “Tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công trực tuyến phải đăng ký sim chính chủ, hướng dẫn người dân soạn tin nhắn theo cú pháp, xác nhận sim đúng quy định chưa. Sau đó hướng dẫn người dân tạo tài khoản, cách đăng nhập vào dịch vụ công của tỉnh Bình Dương. Tiếp theo mới hướng dẫn người dân nộp hồ sơ”. Chị Anh cũng cho biết thêm, hiện các địa phương có thành lập tổ cộng đồng số, nếu tổ này hoạt động tích cực người dân từng ấp, từng xã sẽ biết được cách nộp hồ sơ, khi lên chi nhánh làm việc sẽ thuận tiện hơn.

Ông Võ Đức Hiến Minh, Phó Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, cho biết: “Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân nắm bắt, sử dụng và đăng ký các thủ tục hành chính về đất đai bằng hình thức trực tuyến trên cổng dịch vụ công, từ tháng 7-2023, trong các buổi TGPLLĐ chúng tôi đã triển khai thêm nội dung hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Văn phòng đã phối hợp, chỉ đạo các chi nhánh sắp xếp bộ phận hướng dẫn cho người dân thông qua các tờ rơi, video clip và chỉ dẫn trực tiếp. Đây là điểm nhấn trong chương trình, giúp hoạt động TGPLLĐ ngày càng nâng cao hiệu quả, thiết thực hơn.

 Thời gian qua, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh lồng ghép nội dung hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến trong các buổi TGPLLĐ tại huyện Phú Giáo, TP.Tân Uyên, TX.Bến Cát. Việc phối hợp với UBND các xã, phường đã giúp mô hình đến gần với người dân, giúp địa phương tháo gỡ nhiều khó khăn trong thủ tục hành chính. Từ đây đến cuối năm hoạt động trợ giúp sẽ tiếp tục thực hiện trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và huyện Bàu Bàng.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=636
Quay lên trên