Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký cư trú

Cập nhật: 03-04-2024 | 09:35:14

Mặc dù cơ quan chức năng đã có những hướng dẫn cụ thể thực hiện Luật Cư trú năm 2020, tuy nhiên khi người dân đăng ký cư trú thì công an (CA) một số địa phương trong tỉnh lại yêu cầu phải cung cấp thêm một số giấy tờ, tài liệu chứng minh “chỗ ở hợp pháp” khiến người dân bối rối. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký cư trú, CA tỉnh đã kịp thời có văn bản hướng dẫn, chấn chỉnh tình trạng trên.


Thành viên đoàn khảo sát chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú của Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiểm tra công tác đăng ký cư trú tại phường Khánh Bình, TP.Tân Uyên

Gỡ khó cho người dân

Ban Pháp chế HĐND tỉnh vừa hoàn thành khảo sát chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú tại một số địa phương trong tỉnh. Theo ghi nhận của P.V, bước đầu qua khảo sát cho thấy CA các phường Phú Lợi, Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) và phường Khánh Bình, Tân Phước Khánh (TP.Tân Uyên) đều thực hiện đầy đủ việc niêm yết công khai thủ tục hành chính, mức phí đăng ký cư trú tại trụ sở tiếp dân. Các đơn vị còn bố trí tình nguyện viên hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục đăng ký cư trú.

Bên cạnh những kết quả đạt được, CA các địa phương cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác đăng ký, quản lý cư trú đối với nhân khẩu đang sinh sống trong khu nhà trọ, nhà ở tự phát, nhà mua bằng giấy tay.

Thiếu tá Huỳnh Nhật Linh, Trưởng CA phường Tân Phước Khánh, cho biết do quy định về giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp còn nhiều điểm “mở” nên cán bộ CA phường “lúng túng” trong công tác giải quyết đăng ký cư trú. Bên cạnh đó, hệ thống liên thông dữ liệu đất đai chưa được hoàn thiện và liên kết với hệ thống dữ liệu dân cư nên việc chứng minh chỗ ở hợp pháp của công dân gặp nhiều khó khăn.

Tương tự, các phường Phú Lợi và Phú Hòa cũng gặp một số khó khăn trong việc chứng minh chỗ ở hợp pháp của công dân khi giải quyết hồ sơ đăng ký cư trú cho người dân.

Trước đó, khi thực hiện khảo sát tại các phường thuộc TP.Thuận An và TP.Dĩ An, thành viên đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đã ghi nhận tình trạng khi công dân thực hiện đăng ký cư trú thì CA cấp xã yêu cầu người dân cung cấp từ 2-3 giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp (trong khi theo quy định, người dân chỉ cần cung cấp một trong những giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp). Đồng thời, CA cấp xã còn hướng dẫn, yêu cầu người dân đến UBND cùng cấp xin giấy xác nhận “nhà ở hợp pháp”, “nhà ở không tranh chấp”…, cùng nhiều loại giấy tờ không đúng theo quy định.

Theo ông Đậu Đức Cường, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, qua các buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND các cấp có nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc đăng ký cư trú gặp một số khó khăn. Do đó, thông qua việc thực hiện công tác giám sát chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú sẽ giúp Ban Pháp chế HĐND tỉnh nắm được những thuận lợi, khó khăn và vướng mắc của CA các địa phương khi thực hiện công tác này tại đơn vị. Từ đó, Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ đề xuất với ngành chức năng tỉnh có biện pháp tháo gỡ, giải quyết.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng phòng PC06 Công an tỉnh: “Phòng PC06 sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra công tác đăng ký, quản lý cư trú tại CA các địa phương. Nếu địa phương nào để phát sinh tình trạng tự đặt ra thời hạn, thủ tục, giấy tờ, tài liệu, biểu mẫu trái với quy định pháp luật hoặc làm sai lệch thông tin, sổ sách, hồ sơ về cư trú thì sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu đơn vị”.

Kịp thời chấn chỉnh

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) CA tỉnh, cho biết vào tháng 6-2022, Cục Cảnh sát quản lý về trật tự xã hội (C06) Bộ CA đã có văn bản hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong đăng ký cư trú đối với nhân khẩu đang ở trong khu dân cư, nhà ở tự phát trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Sau đó, Phòng PC06 cũng đã tham mưu Ban Giám đốc CA tỉnh ban hành văn bản yêu cầu CA các địa phương thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Luật Cư trú năm 2020 và công văn của C06. Bên cạnh những địa phương thực hiện tốt thì vẫn có một số ít địa phương nghiên cứu chưa kỹ văn bản, dẫn đến thực hiện chưa đầy đủ hoặc theo lối cũ so với chỉ đạo của CA cấp trên.

Theo Thượng tá Huỳnh Văn Thành, sau khi nhận thấy một số địa phương còn “lúng túng” trong việc thực hiện đăng ký, quản lý cư trú, nhất là đối với công dân đang sinh sống tại khu nhà trọ, khu phân lô bán nền, nhà ở tự phát, Phòng PC06 đã tham mưu Ban Giám đốc CA ban hành Văn bản số 977/CAT-PC06 ngày 21-3-2024 về việc chấn chỉnh một số nội dung trong công tác đăng ký, quản lý cư trú trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Công văn 977).

Sau khi có văn bản chỉ đạo của Giám đốc CA tỉnh, CA các địa phương đã yêu cầu CA cấp xã nhanh chóng chấn chỉnh công tác đăng ký, quản lý cư trú, không gây phiền hà cho người dân. Đại diện CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết đơn vị đã có công văn hỏa tốc yêu cầu trưởng CA 14 phường khẩn trương khắc phục, chấn chỉnh trong công tác đăng ký cư trú tại địa phương theo đúng quy định của Luật Cư trú năm 2020. “CA các phường phải thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch các thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí… trong đăng ký, giải quyết hồ sơ cư trú tại nơi tiếp công dân để người dân nắm rõ (hoàn thành trước ngày 25- 3-2024). Sau thời gian này, nếu địa phương nào còn sai phạm thì đồng chí trưởng CA nơi xảy ra sai phạm phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo CA thành phố”, đại diện CA TP.Thủ Dầu Một cho biết.

Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân


Công an phường Khánh Bình (TP.Tân Uyên) hướng dẫn người dân đăng ký cư trú

Trong Văn bản số 977/ CAT-PC06 ngày 21-3- 2024, Giám đốc CA tỉnh yêu cầu trưởng CA các địa phương chỉ đạo CA cấp xã thực hiện nghiêm quy định của Luật Cư trú năm 2020 về thủ tục, hồ sơ đăng ký cư trú. Cụ thể, khi công dân cung cấp một trong các loại giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp được quy định tại khoản 1, điều 5, Nghị định số 62/2021/ NĐ-CP ngày 29-6-2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều L uật Cư trú 2020 để thực hiện thủ tục đăng ký cư trú thì không yêu cầu người dân xuất trình thêm giấy tờ ngoài phiếu CT01 (tờ khai thay đổi thông tin nơi cư trú)…

Trường hợp hồ sơ đăng ký cư trú đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì cán bộ phụ trách tiếp dân hướng dẫn người dân hoàn thiện và cấp phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện (mẫu CT05), trong đó hướng dẫn đầy đủ, cụ thể một lần. Đối với hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ (mẫu CT06), trong đó nêu rõ lý do từ chối.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên