Tạo môi trường thuận lợi để phát huy nguồn lực quan trọng của xã hội

Cập nhật: 29-09-2023 | 22:46:25

Người cao tuổi (NCT) là vốn quý và là nguồn lực quan trọng của xã hội. Nhiều NCT có kiến thức, kinh nghiệm và am hiểu, có đóng góp quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Việc tạo môi trường thuận lợi cho NCT tiếp tục phát huy vai trò của mình và đóng góp cho xã hội là điều cần thiết. Chủ đề của Ngày Quốc tế NCT năm 2023 là “Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe và sống có ích”. Điều này nói lên rằng, cần tạo môi trường thuận lợi để NCT được chăm sóc, bảo vệ, được thụ hưởng và phát huy khả năng của bản thân.

Thực tế cho thấy, NCT chính là đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội. Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh như hiện nay, vấn đề NCT luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Thực tế cho thấy, trong cuộc sống xã hội hiện nay, nhiều NCT đã thực sự trở thành “cây cao, bóng cả”, những người giữ lửa của gia đình. Theo đó, NCT chính là người lưu giữ và trao truyền các giá trị truyền thống quý báu của dân tộc cho con cháu, giữ nếp gia đình. Nhiều NCT cũng không chịu “lép vế” so với thế hệ con cháu mà tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi mình cư trú. NCT được tạo điều kiện để tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh Tổ quốc, trật tự an toàn xã hội, văn hóa, thể dục, thể thao... tại địa bàn, khu dân cư… và đã có những đóng góp đáng kể. Tại Bình Dương, NCT luôn được chăm sóc chu đáo về mọi mặt.

Ở nhiều địa phương, vai trò của NCT được phát huy tốt, trở thành những nòng cốt trong các phong trào thi đua của địa phương. Cùng với đó, các sân chơi văn hóa văn nghệ, chương trình phúc lợi đã xuất hiện ngày càng nhiều, góp phần tạo môi trường thiết thực để NCT được sống vui, sống khỏe và sống có ích. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, để NCT giũ bỏ được nếp nghĩ “về vườn”, ngoài sự tự thân vận động của từng NCT, gia đình và cộng đồng cần ủng hộ và tạo điều kiện để NCT tham gia nhiều hơn các hoạt động để họ phát huy khả năng của bản thân. Chính sự chung tay, chung sức của gia đình và cộng đồng xã hội sẽ tạo ra môi trường mở, thuận lợi để NCT nói lên tiếng nói của mình và tiếp tục đóng góp hiệu quả cho xã hội.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên