Tạo thuận lợi nhất để cấp thẻ căn cước cho công dân

Cập nhật: 29-07-2024 | 08:27:16

Những ngày qua, tại nhiều điểm thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước của công an (CA) các địa phương trong tỉnh, người dân đến làm các thủ tục để cấp thẻ căn cước theo mẫu mới ngày càng nhiều.

Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân

Anh Trần Văn Bằng (ngụ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một), cho biết do đang trong dịp nghỉ hè, gia đình anh dự tính đưa hai con nhỏ về thăm quê ngoại ở miền Trung. Tuy nhiên, sau khi nghe thông tin Luật Căn cước có hiệu lực vào đầu tháng 7 và sẽ mở rộng phạm vi đối tượng được cấp thẻ căn cước, đặc biệt là trẻ từ 0 đến dưới 6 tuổi nên anh quyết định đi làm thẻ căn cước cho con.

Công an toàn tỉnh thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền các điểm mới của Luật Căn cước đến người dân

Theo anh Bằng, do chưa am hiểu công nghệ thông tin nên anh đến Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một nhờ cán bộ CA hướng dẫn, giải quyết. “Với sự hướng dẫn nhiệt tình, dễ hiểu của cán bộ CA tại điểm cấp thẻ căn cước bên trong Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một, việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước được giải quyết nhanh chóng. Sau khi các con tôi có thẻ căn cước thì khi làm thủ tục tại sân bay sẽ diễn ra nhanh hơn, tránh chờ đợi lâu và không sợ thất lạc giấy tờ như trước đây”, anh Bằng cho biết.

Lũy kế tính đến ngày 24-7, CA toàn tỉnh đã thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước được gần 38.175 trường hợp, trong đó CA TP.Thuận An đứng đầu với hơn 9.865 hồ sơ.

Ghi nhận của P.V Báo Bình Dương tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một, CA thành phố đặt 2 tổ máy thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho người dân. Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết 2 tổ máy này được chia làm 3 ca để phục vụ người dân. Cụ thể: Buổi sáng từ 7 giờ 30 phút - 11 giờ 30 phút; buổi chiều từ 13 giờ 30 phút - 17 giờ; buổi tối từ 18 giờ - 22 giờ (tất cả các ngày trong tuần).

Trong khi đó, để tạo điều kiện cho người dân, CA TP.Tân Uyên đã thông báo lịch cấp thẻ căn cước cho trẻ em thường trú và trẻ em đã đăng ký tạm trú dưới 6 tuổi trên địa bàn và các thủ tục, giấy tờ cần thiết để người dân thuận tiện, đỡ mất thời gian, công sức và chi phí khi đi làm thẻ căn cước.

Nhiều tiện ích

Đại diện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) CA tỉnh, cho biết theo Luật Căn cước quy định thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày Luật Căn cước có hiệu lực (ngày 1-7-2024) sẽ có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, sau đó mới phải đổi sang thẻ căn cước, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi từ thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước.

Để thực hiện hiệu quả Luật Căn cước, lực lượng chức năng tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về những điểm mới của luật này, trong đó có nội dung về mở rộng phạm vi đối tượng được cấp thẻ căn cước. Cụ thể công dân dưới 6 tuổi, dưới 14 tuổi, bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.

Việc cấp thẻ căn cước tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một được tổ chức thành nhiều ca để phục vụ tốt nhu cầu của người dân

Theo Phòng PC06 CA tỉnh, việc cấp thẻ căn cước cho công dân từ 0 đến dưới 6 tuổi có thể thực hiện theo hình thức trực tiếp đến điểm cấp thẻ căn cước tại cơ quan CA; hoặc sử dụng dịch vụ công, ứng dụng “VNeID” bằng cách cha mẹ, người giám hộ hợp pháp sẽ thực hiện, không thu nhận thông tin sinh trắc học chụp ảnh khuôn mặt, vân tay.

Trong trường hợp người dưới 6 tuổi chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng “VNeID”, hoặc trực tiếp tại cơ quan CA.

Đề cập đến tính bảo mật và các tiện ích mang lại khi thực hiện cấp thẻ căn cước, đại diện Phòng PC06 CA tỉnh, cho biết thẻ căn cước được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, có khả năng bảo mật cao, bảo đảm chống lại việc làm giả thẻ. Chíp điện tử trên thẻ căn cước có công nghệ xác thực thông qua đối sánh vân tay, hoặc khuôn mặt nhằm xác thực chính xác chủ thẻ. Để khai thác thông tin trong chíp điện tử, phải sử dụng thiết bị chuyên dụng và thiết bị này phải được Bộ CA cung cấp mã bảo mật để xác thực, bảo đảm an ninh, an toàn bảo mật thông tin. Song song đó, thẻ căn cước nhỏ gọn, dễ bảo quản, tính bảo mật cao sẽ bảo đảm an toàn, đem lại nhiều thuận lợi, tiện ích cho người dân trong việc đi lại cũng như học tập, khám, chữa bệnh và các giao dịch dân sự khác mà không phải mang theo nhiều loại giấy tờ.

 Theo Luật Căn cước, việc cấp thẻ căn cước sẽ được thu nhận thông tin sinh trắc học về mống mắt. Trên thực tế nhiều công dân có nhu cầu làm đẹp, có người đã thực hiện chỉnh sửa khuôn mặt, gây khó khăn cho việc nhận diện khuôn mặt. Do đó, mống mắt sẽ là dữ liệu thông tin sinh trắc học có đặc điểm nhận dạng cố định.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1087
Quay lên trên