Tập đoàn Lego xây dựng nhà máy hơn 1 tỷ đô la Mỹ tại Bình Dương: Hiện thực hóa dòng vốn đầu tư chất lượng cao

Cập nhật: 04-11-2022 | 08:04:37

Đúng 1 năm sau khi ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) và Công ty Liên doanh TNHH Việt Nam - Singapore (VSIP), sáng 3-11, Tập đoàn LEGO đã chính thức làm lễ khởi công dự án xây dựng nhà máy tại VSIP III, Bình Dương. Dự án là thành quả của sự vào cuộc chủ động, tích cực của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh Bình Dương trong việc kịp thời nắm bắt các cơ hội hợp tác đầu tư trong tình hình mới để đón các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn đến đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Thái tử Đan Mạch, lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh Bình Dương cùng nhà đầu tư tham quan mô hình xây dựng nhà máy của Tập đoàn LEGO tại VSIP III. Ảnh: NGỌC THANH

Kỳ tích thời gian

Buổi lễ khởi công có sự tham dự của Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik André Henrik Christian; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; đại diện các bộ, ngành Trung ương, địa phương và cơ quan Lãnh sự Đan Mạch.

Sự kiện quan trọng này cũng nằm trong chương trình nghị sự chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và Công nương phu nhân Mary Elizabeth từ ngày 31-10 đến 3-11. Trước đó, vào buổi tiếp Giám đốc vận hành Tập đoàn LEGO Carsten Rasmussen đến Việt Nam để thúc đẩy công tác chuẩn bị cho dự án của Tập đoàn LEGO, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, cho rằng quyết định đầu tư nhà máy thứ 6 trên toàn cầu của LEGO tại Bình Dương là “kỳ tích lịch sử”. Bởi dự án được quyết định trong thời gian ngắn kỷ lục trong khi dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn các dòng vốn đầu tư và thương mại quốc tế. Điều này thể hiện quyết tâm rất cao của cả phía Việt Nam và Tập đoàn LEGO.

Thái tử Đan Mạch Frederik André Henrik Christian, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghi thức động thổ xây dựng Nhà máy LEGO

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Niels B. Christiansen, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn LEGO, cho biết: “Vô cùng biết ơn tất cả những sự hỗ trợ mà LEGO đã và đang nhận được để hiện thực hóa các kế hoạch sản xuất của tập đoàn. Đồng thời, chúng tôi rất hy vọng được hợp tác với các cấp chính quyền và các đối tác trong việc xây dựng nhà máy này, tạo ra các tác động tích cực đến nền kinh tế và cộng đồng địa phương”.

Cú hích từ dòng vốn FDI “xanh”

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Với sứ mệnh là truyền cảm hứng và phát triển những kiến trúc sư tương lai bằng sức mạnh của đồ chơi, Tập đoàn LEGO đã và đang tạo ra những sản phẩm tốt nhất, với tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao vượt trội cho trẻ em trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng được biết rằng, tập đoàn cũng rất quan tâm đến công tác giáo dục trẻ em, thường xuyên triển khai các chương trình hỗ trợ phương pháp giáo dục nhằm khích lệ trẻ em sáng tạo và phát triển trí tuệ thông minh; hỗ trợ đào tạo chuyên sâu cho lực lượng cán bộ giáo dục địa phương nhằm nâng cao chất lượng chương trình và phương pháp giáo dục. Chúng tôi đánh giá rất cao hoạt động này và mong muốn cùng hợp tác vì một thế hệ trẻ tốt hơn trong tương lai.

Được biết, Nhà máy LEGO tại Bình Dương sẽ là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của LEGO khi sử dụng năng lượng pin tại chỗ từ pin mặt trời. VSIP sẽ thay mặt LEGO xây dựng một dự án năng lượng mặt trời kế bên. Từ đó, mạng lưới năng lượng mặt trời này sẽ sản xuất đủ năng lượng tái tạo để đáp ứng 100% yêu cầu hàng năm của nhà máy. Nhà máy sẽ được xây dựng với mục tiêu đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu của LEED Gold, bao gồm tất cả các lĩnh vực bền vững từ năng lượng, nước tới chất thải. LEGO sẽ cùng với VSIP trồng 50.000 cây xanh tại Việt Nam để bù đắp cho những thảm thực vật bị chặt bỏ trong quá trình xây dựng nhà máy.

Ông Carsten Rasmussen, Giám đốc Vận hành của Tập đoàn LEGO bày tỏ cảm ơn Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh Bình Dương đã ủng hộ, hỗ trợ để Tập đoàn LEGO nhanh chóng xây dựng nhà máy. Ông Carsten Rasmussen, khẳng định đây là “sự lựa chọn hết sức đúng đắn”. Mỗi nhà máy LEGO dù đặt ở đâu cũng đều được thiết kế để tạo ra những sản phẩm an toàn nhất, với chất lượng tốt nhất cũng như mang đến môi trường làm việc đẳng cấp thế giới cho các đồng nghiệp, luôn cố gắng mang đến những điều tốt nhất. “Dự án đầu tư này sẽ giúp chúng tôi mang trải nghiệm vui chơi LEGO đến gần hơn tới các thế hệ trẻ em tương lai. Bên cạnh việc cam kết đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao đặc biệt ở nhà máy, các lao động địa phương lành nghề sẽ được Tập đoàn LEGO đào tạo để vận hành thiết bị sản xuất công nghệ cao sử dụng trong mọi nhà máy LEGO trên toàn thế giới”, ông Carsten Rasmussen cho biết.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, dự án LEGO tại tỉnh Bình Dương là dự án công nghệ cao lớn nhất được đầu tư vào tỉnh từ sau đại dịch Covid-19. Với bề dày kinh nghiệm hàng chục năm trong thu hút đầu tư cùng chiến lược phát triển thông minh, bền vững trong tương lai, Bình Dương hoàn toàn tin tưởng rằng đây sẽ là địa điểm phù hợp để Tập đoàn LEGO phát triển lâu dài và sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Chính quyền tỉnh Bình Dương cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tập đoàn trong suốt quá trình phát triển, xây dựng và hoạt động, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng, cả nước nói chung. 

Tập đoàn LEGO được thành lập tại Billund, Đan Mạch vào năm 1932. Hệ thống trò chơi của LEGO, với nền tảng là những viên gạch LEGO, cho phép trẻ em và người hâm mộ thiết kế và xây dựng bất kỳ những gì mà họ có thể tưởng tượng. Nhà máy mới của LEGO xây dựng trên diện tích rộng 44 ha tại Bình Dương, vốn đầu tư hơn 1 tỷ đô la Mỹ sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2024. Mục tiêu của LEGO khi xây dựng nhà máy mới là mang đến 4.000 cơ hội việc làm tại Việt Nam trong vòng 15 năm tới. Bên cạnh đó, LEGO cũng sẽ gián tiếp hỗ trợ cho các doanh nghiệp và cộng đồng tại địa phương.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên