Tập trung cao độ cho công tác giao, nhận quân năm 2024

Cập nhật: 17-01-2024 | 05:10:46

Năm 2024, tỉnh Bình Dương được giao chỉ tiêu tuyển chọn 1.550 thanh niên nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS). Hiện nay, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) đang bước vào những khâu cuối cùng của quy trình, vì vậy cả hệ thống chính trị của tỉnh đang tích cực thực hiện tốt mọi công tác chuẩn bị để hoàn thành chỉ tiêu giao quân ở cả 3 cấp với chất lượng cao nhất.

“Tuyển người nào, chắc người đó”

Năm 2024, tỉnh Bình Dương được giao chỉ tiêu tuyển chọn 1.550 thanh niên nhập ngũ, giao cho các đơn vị, gồm: Lữ đoàn 101 (Vùng 4 Hải quân), Lữ đoàn Đặc công bộ 429 (Binh chủng Đặc công), Sư đoàn Bộ binh 9, Lữ đoàn Công binh 550 (Quân đoàn 4), Sư đoàn Bộ binh 5, Bộ Tham mưu (Quân khu 7) và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. Lễ giao nhận quân sẽ được tổ chức vào ngày 27-2.

Cán bộ Lữ đoàn Đặc công bộ 429 thâm nhập “3 gặp, 4 biết” tại gia đình có thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024 ở phường An Phú, TP.Thuận An. Ảnh: THU THẢO

Đến nay, các đơn vị nhận quân đã hiệp đồng chặt chẽ với địa phương để bảo đảm công tác giao - nhận quân diễn ra chặt chẽ, đúng quy trình. Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, cho biết vừa qua UBND tỉnh tổ chức hội nghị hiệp đồng giữa địa phương giao quân và đơn vị nhận quân. Theo đó, đại diện các đơn vị nhận quân và địa phương giao quân đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn của công tác giao - nhận quân. Trên cơ sở đó, hai bên đã đưa ra giải pháp, triển khai đồng bộ các nội dung, biện pháp thực hiện bảo đảm chỉ tiêu, công bằng, đúng quy trình, đúng luật để thực hiện các bước tuyển quân bảo đảm chặt chẽ.

Để bảo đảm giao quân đạt 100% chỉ tiêu ở cả 3 cấp, Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, yêu cầu từ nay đến ngày giao quân, khối lượng công việc rất là nhiều, vì vậy các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho công dân; tuyển quân tròn khâu “tuyển người nào, chắc người đó”. Địa phương phối hợp với các thành viên Hội đồng NVQS các cấp, sau khi phát lệnh gọi nhập ngũ cần quản lý chặt chẽ nguồn thanh niên trước, trong và sau Tết Nguyên đán, bảo đảm nguồn và chất lượng thanh niên khi giao quân…

Sau khi chốt danh sách thanh niên trúng tuyển, để bảo đảm “tuyển người nào, chắc người đó”, Lữ đoàn Đặc công bộ 429 đã phối hợp với Hội đồng NVQS các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thâm nhập “3 gặp, 4 biết” đối với thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2024. Cụ thể, lữ đoàn đã trực tiếp gặp gỡ thanh niên trúng tuyển NVQS và gia đình để nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng; trao đổi với chính quyền địa phương để nắm tình hình về sức khỏe, trình độ văn hóa, tiểu sử, phẩm chất đạo đức của thanh niên trúng tuyển NVQS…

Tại buổi gặp gỡ với đoàn thâm nhập của Lữ đoàn Đặc công bộ 429, gia đình ông Đào Minh Hải ở phường An Phú, TP.Thuận An, rất phấn khởi. Ông Đào Minh Hải cho biết: “Thế hệ trẻ phải là người tiếp nối gìn giữ và bảo vệ đất nước. Khi con đến tuổi thực hiện NVQS, chúng tôi sẵn sàng động viên con làm tròn nghĩa vụ của một công dân. Tôi mong rằng, môi trường quân đội sẽ giúp con trưởng thành, có bản lĩnh, tư tưởng chính trị vững vàng, có hành trang tốt để bước vào đời…”. Từ sự động viên của gia đình, anh Đào Sĩ Hiền, thanh niên trúng tuyển vào Lữ đoàn Đặc công bộ 429 rất yên tâm để lên đường nhập ngũ. Anh Hiền chia sẻ: “Tôi đã sẵn sàng nhập ngũ. Tôi cảm thấy rất tự hào khi được lên đường nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc”.

Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, công tác thâm nhập “3 gặp, 4 biết” có vai trò quan trọng, giúp địa phương và đơn vị nhận quân nắm chắc về số lượng, chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ cũng như tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của thanh niên, bảo đảm tốt công tác TCVGCDNN năm 2024.

Sức khỏe loại 1, loại 2 đạt gần 75%

Thực tiễn trước đây, việc bù đổi sau giao quân cũng chủ yếu liên quan đến tiêu chuẩn về sức khỏe. Vì vậy, ngay từ đầu của mùa TCVGCDNN, Hội đồng NVQS tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành y tế và các ban, ngành khác xây dựng kế hoạch huy động các bác sĩ, nhân viên y tế có trình độ, kinh nghiệm và triển khai nhiều trang thiết bị y tế hiện đại đáp ứng cho công tác khám sức khỏe NVQS.

TP.Thuận An tổ chức khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2024 cho thanh niên

Trước đó, ngành y tế đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, nhân viên về công tác khám sức khỏe NVQS; đồng thời thành lập tổ chuyên môn kết luận cụ thể cũng như tổ chức kiểm tra, thẩm định, khám lại các trường hợp có kết quả nghi ngờ, vướng mắc hoặc có khiếu nại... Nhờ đó, tỷ lệ khám đạt sức khỏe NVQS năm 2024 cao hơn năm 2023. Cụ thể, năm 2024, thanh niên khám đạt sức khỏe gần 35% trên tổng số điều khám; sức khỏe loại 1, loại 2 đạt gần 75%. Trong khi đó, năm 2023 khám đạt sức khỏe là 34,5%; sức khỏe loại 1, loại 2 đạt gần 65%. Đặc biệt, TX.Bến Cát, huyện Phú Giáo và huyện Bàu Bàng đạt tỷ lệ sức khỏe và chất lượng sức khỏe loại 1 và loại 2 cao hơn nhiều so với năm trước.

Ngày giao quân đang đến gần, các địa phương đang tiếp tục làm tốt công tác hậu phương quân đội, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân về kế hoạch, thời gian và phương thức tiến hành giao, nhận chiến sĩ mới an toàn, đúng người trong danh sách đã chốt với đơn vị.

THU THẢO - TIẾN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên