Tập trung phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đô thị hóa

Cập nhật: 07-08-2023 | 13:48:04

Xác định tầm quan trọng của hạ tầng giao thông (HTGT) đối với sự phát triển của địa phương, TP.Tân Uyên đã huy động nhiều nguồn lực, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để đáp ứng nguồn vốn lớn cho các dự án nhằm phát triển HTGT.

Hệ thống hạ tầng giao thông tại TP.Tân Uyên được đầu tư đồng bộ sẽ tiếp tục thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đô thị, nâng cao đời sống người dân địa phương

Đòn bẩy để phát triển

Sau nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 về tập trung phát triển HTGT theo hướng đô thị hóa, xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, HTGT của TP.Tân Uyên đã có sự phát triển rõ nét. Hệ thống đường giao thông kết nối vùng được đầu tư bài bản, quy mô, đây chính là một trong những đòn bẩy quan trọng, góp phần đưa Tân Uyên lên thành phố.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết xác định được tầm quan trọng của HTGT trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), TP.Tân Uyên đã chủ động đi trước trong phát triển hệ thống giao thông, giành thế chủ động trong việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Cụ thể, Thành ủy Tân Uyên đã xây dựng Chương trình số 32-CTr/ TU ngày 20-10-2021 về tập trung phát triển HTGT theo hướng đô thị hóa, xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Để nâng cao nhận thức trong toàn Đảng bộ thành phố, thể hiện quyết tâm chính trị của toàn thành phố trong phát triển HTGT, Thành ủy Tân Uyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Thông qua các hình thức tuyên truyền tại các cuộc họp dân phố, đài phát thanh, tuyên truyền qua panô, áp phích, tờ rơi…, thành phố đã tuyên truyền tầm quan trọng của việc đầu tư phát triển đồng bộ; nâng cao vai trò và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đơn vị chủ đầu tư và sự vào cuộc của MTTQ, các đoàn thể trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án công trình trọng điểm, nhất là các vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, tái định cư…

Thời gian qua, được sự quan tâm của UBND tỉnh, các tuyến đường huyết mạch, kết nối TP.Tân Uyên với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh và với các tuyến đường liên tỉnh... đã cơ bản hoàn thành, như: Đường ĐT747b (đoạn nút giao tại miếu Ông Cù kết nối với đường ĐT743 đi Thuận An - Dĩ An - Biên Hòa và đường Thủ Biên - Cổng Xanh đi Vĩnh Cửu, Đồng Nai), đường ĐT746, đường ĐT746 nối dài kết nối với đường Thủ Biên Cổng Xanh; đường ĐT742 kết nối với huyện Phú Giáo đi Bình Phước... Đồng thời, một số dự án đang được UBND tỉnh triển khai như cầu Bạch Đằng 2 kết nối Bình Dương với tỉnh Đồng Nai; dự án đường Vành đai 4... Sau khi các dự án hình thành sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, kết nối giao thông liên vùng.

Các công trình giao thông tạo điểm nhấn trên địa bàn đã được quan tâm đầu tư hoàn thiện như nâng cấp, mở rộng đường Phan Đình Phùng (ĐH425); đường ven sông tạo điểm nhấn đô thị (đoạn từ cầu Rạch Tre đến Thành ủy Tân Uyên); nâng cấp bê tông nhựa tuyến đường ĐT747b (đoạn thuộc khu phố Phước Thái, phường Thái Hòa); nâng cấp tuyến đường bờ sông xã Bạch Đằng; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông trên địa bàn 12 xã, phường.

Ông Đoàn Hồng Tươi đánh giá việc đầu tư phát triển hệ thống kết cấu HTGT và KT-XH cơ bản đáp ứng các mục tiêu của chương trình đề ra. Nhiều dự án hạ tầng được triển khai hoàn thành đúng theo kế hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Thương, người dân phường Tân Hiệp, chia sẻ: “Nhờ Nhà nước quan tâm đến HTGT mà đường sá ngày càng thông thoáng. Không chỉ những tuyến đường chính, mà đường giao  thông nông thôn, giao thông nội đồng cũng ngày một khang trang, nhựa hóa. Đường thông, hè thoáng, bộ mặt của phường thay đổi hẳn. Đời sống người dân theo đó cũng được cải thiện đáng kể”.

Tạo động lực tăng trưởng mới

TP.Tân Uyên xác định đầu tư HTGT giai đoạn 2021-2025 là tập trung xây dựng, nâng cấp mở rộng, từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông huyết mạch, tạo động lực cho phát triển KT-XH, nhất là các tuyến đường trọng điểm; đồng thời tiếp tục phát triển HTGT đô thị gắn với chỉnh trang đô thị.

Hiện nay, các dự án giao thông, hạ tầng tại thành phố theo quy hoạch của tỉnh là 6 công trình, trong đó 5/6 công trình đã và đang được triển khai thực hiện, đạt 83,33%. Đến năm 2025, 6/6 công trình sẽ hoàn thành, đạt 100%; tiếp tục mở ra động lực tăng trưởng mới cho TP.Tân Uyên trong tương lai. Đối với các dự án giao thông đang triển khai thực hiện theo tiến độ đầu tư công trung hạn trên địa bàn, TP.Tân Uyên đã lựa chọn các công trình trọng điểm, ưu tiên để tập trung bố trí vốn đầu tư triển khai thực hiện như đẩy nhanh tiến độ thực hiện nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, như: ĐH401, ĐH402, ĐH423, ĐH421, ĐH418...

Song song đó, thành phố tiếp tục phát triển HTGT đồng bộ, trong đó có hệ thống giao thông đường thủy, kết nối với những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh để tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, mở rộng kết nối vùng, phát huy tốt nhất vị trí là đầu mối trục giao thông đông - tây của tỉnh.

THU THẢO - V.DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=406
Quay lên trên