Tập trung thay đổi diện mạo đô thị

Cập nhật: 10-07-2023 | 08:27:02

Với quyết tâm chính trị cao, TP.Thủ Dầu Một đã phát huy những lợi thế, năng động, sáng tạo, tập trung cải tạo, chỉnh trang đô thị, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh.

Xứng tầm đô thị trung tâm

Để xứng tầm là một đô thị trung tâm của tỉnh, ngay sau Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một đã ban hành Chương trình số 13-CTr/ TU về cải tạo chỉnh trang đô thị giai đoạn 2020-2025. Nhằm cụ thể hóa các mục tiêu của Chương trình số 13-CTr/TU, cũng như Nghị quyết số 17-NQ/ TU ngày 14-11-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một, giai đoạn 2016- 2020 và các năm tiếp theo, TP. Thủ Dầu Một đã ban hành các kế hoạch để triển khai thực hiện. Trong đó, thành phố phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị lộ trình và danh mục các công trình cần thực hiện giai đoạn 2020-2025, xây dựng và phát triển đô thị theo hướng đô thị văn minh - giàu đẹp - hiện đại.

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết có thể thấy qua thực hiện chương trình đã nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị để tạo môi trường sống tốt hơn. Không gian đô thị, cảnh quan đô thị của thành phố ngày càng thông thoáng, ngăn nắp và rộng mở. Các công trình tiện ích đô thị phục vụ nhu cầu cho cư dân cũng ngày càng tốt hơn. Đồng thời, thành phố chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt trong cán bộ, đảng viên về cải tạo chỉnh trang đô thị, góp phần thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng văn minh - giàu đẹp - hiện đại.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) ra mắt mô hình “Tuyến đường phố không rác”

Cụ thể, 3 năm qua, việc cải tạo chỉnh trang đô thị của TP.Thủ Dầu Một có sự chuyển biến rõ nét. Nổi bật là nhiều công viên, hoa viên được xây dựng trên địa bàn trong thời gian qua đã tạo nhiều mảng không gian xanh đô thị, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, luyện tập thể dục thể thao của người dân, góp phần nâng cao chất lượng sống của nhân dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Vừa qua, thành phố còn tổ chức hội thi công viên được nhiều người ưa thích, cho thấy hoạt động này đang đi vào chiều sâu, công viên đang trở thành điểm đến của nhiều người dân ở địa phương.

Để tận dụng và phát huy tối đa tiện ích của công viên, phường Phú Mỹ đã thành lập “Công viên sách”, tổ chức mô hình “Cà phê sáng - Trao đổi với nhân dân” tại công viên. Chị Nguyễn Thị Linh, người dân phường Phú Mỹ, chia sẻ: “Tôi thấy hiện nay trên địa bàn phường nói riêng và TP.Thủ Dầu Một nói chung đã quan tâm, thu hút người dân đến công viên vui chơi giải trí. Ngoài mô hình “Công viên sách”, nhiều địa phương đã lắp đặt wifi miễn phí; nhiều hội thi, hội diễn cũng được tổ chức ở công viên…”.

Cùng với việc cải tạo chỉnh trang đô thị, thành phố còn tập trung chỉ đạo công tác lập lại trật tự đô thị - trật tự xây dựng trên toàn địa bàn. Cuộc vận động thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị đã đạt được những kết quả tích cực, nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Thành phố cũng triển khai, nhân rộng mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường; thực hiện di dời điểm giao nhận rác và tổ chức theo hướng văn minh - sạch đẹp - văn hóa, không còn điểm tập kết rác tự phát.

Công tác phát triển hệ thống hạ tầng đô thị của thành phố đồng bộ giữa xây dựng mới và chỉnh trang đô thị hiện hữu, đồng thời cải thiện môi trường sống đô thị. Việc huy động các nguồn lực nhằm góp phần xây dựng, phát triển nhanh và đồng bộ giữa xây dựng mới và chỉnh trang đô thị hiện hữu được triển khai thực hiện tốt.

Cần sự chung tay

Bà Võ Thị Bạch Yến cho biết để việc thực hiện nghị quyết đạt kết quả như mong muốn, thời gian tới TP.Thủ Dầu Một sẽ tập trung nhiều giải pháp, trong đó ưu tiên công tác tuyên truyền. Thành phố sẽ tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý trật tự xây dựng - trật tự đô thị. Đồng thời, từ thành phố đến phường tăng cường công tác quản lý nhà nước về xây dựng, thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm, công khai các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật. Thành phố cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện điều chỉnh tổng quy hoạch chung đô thị Thủ Dầu Một; thực hiện quy hoạch phân khu 12 phường, phấn đấu hoàn thành trong năm 2024 sẽ công khai quy hoạch chung và quy hoạch phân khu của thành phố.

Song song đó, thành phố tập trung đầu tư thực hiện nâng cấp cải tạo, chỉnh trang đô thị hiện hữu gắn với xây dựng và phát triển đô thị mới theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt và theo định hướng của Nghị quyết 17-NQ/TU, ngày 14-11- 2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XII về xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một. Thành phố xây dựng kế hoạch kiểm tra và đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu dân cư - đô thị đã phê duyệt; đồng thời quản lý chặt chẽ việc đầu tư theo quy hoạch xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật - xã hội và việc xây dựng nhà ở trong nhân dân, không để xảy ra các khu dân cư tự phát.

Đối với công tác đầu tư - chỉnh trang, thành phố sẽ tập trung thực hiện danh mục các công trình nạo vét, gia cố, đắp bờ, kiên cố các tuyến rạch có trong kế hoạch thực hiện năm 2023 và các năm tiếp theo. Ngoài ra, thành phố quan tâm ưu tiên thực hiện duy tu các đoạn bờ kè có nguy cơ sạt lở cao và xem xét nâng cấp, cải tạo, lắp đặt van ngăn triều hệ thống thoát nước để tránh tình trạng ngập cục bộ do ảnh hưởng của triều cường dâng cao; rà soát nhu cầu bổ sung danh mục cần đầu tư kiên cố hóa, lắp đặt lan can nhằm tạo mỹ quan đô thị.

Thành phố cũng tập trung rà soát các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, bố trí vốn cho các công trình then chốt; kiên quyết không bố trí vốn một cách tràn lan cho các công trình, dự án chưa đủ các điều kiện, nhất là về quy hoạch, tránh tình trạng ghi vốn đầu tư nhưng không thực hiện; tập trung đầu tư thực hiện nâng cấp cải tạo, chỉnh trang đô thị hiện hữu gắn với xây dựng và phát triển đô thị mới theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, trong đó ưu tiên bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu, công trình trọng điểm phục vụ cho sự phát triển…

Với nhiều giải pháp đồng bộ, tin tưởng rằng Chương trình số 13-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XII về cải tạo chỉnh trang đô thị Thủ Dầu Một, giai đoạn 2020-2025 sẽ đạt kết quả cao, để thành phố xứng đáng là đô thị trung tâm của tỉnh.

 3 năm qua, việc cải tạo chỉnh trang đô thị của TP.Thủ Dầu Một có sự chuyển biến rõ nét. Nổi bật là nhiều công viên, hoa viên được xây dựng trên địa bàn trong thời gian qua đã tạo nhiều mảng không gian xanh đô thị, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, luyện tập thể dục thể thao của người dân, góp phần nâng cao chất lượng sống của nhân dân, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng…

THU THẢO - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên