Tết này không thiếu thịt heo

Cập nhật: 23-12-2019 | 07:57:39

 Đó là khẳng định của các doanh nghiệp chăn nuôi, các đơn vị cung cấp thịt heo, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. Đồng thời các đơn vị nói trên cũng cam kết cố gắng thực hiện mọi biện pháp nhằm bảo đảm không để người dân phải mua thịt heo giá cao.

 Do giá tăng cao nên sức tiêu thụ thịt heo tại các chợ đều giảm. Trong ảnh: Một quầy bán thịt ở chợ Thủ Dầu Một

 Nguồn cung rất dồi dào, nhưng…

Những ngày qua, giá thịt heo trên thị trường, nhất là ở các chợ truyền thống tăng cao khiến người dân phải móc hầu bao nhiều hơn. Đặc biệt người tiêu dùng còn lo lắng liệu không biết dịp Tết Nguyên đán sắp tới giá thịt heo sẽ còn tăng như thế nào.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nhu cầu dùng thịt heo trên địa bàn tỉnh bình quân khoảng 60.000 con/tháng, trong đó dịp Tết Nguyên đán tăng khoảng 90.000 - 100.000 con/tháng. Trong khi đó, qua rà soát của ngành, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh cung cấp cho thị trường trung bình từ 110.000 - 130.000 con/tháng. Do vậy, lượng thịt heo thừa cung cấp cho người dân kể cả trong dịp tết. Bên cạnh đó, trong dịp Tết Nguyên đán 2020, để bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo, Sở Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp bình ổn thị trường cam kết dự trữ khoảng trên 6.000 tấn thịt heo (kể cả thịt đông lạnh) và gần 2.000 tấn thịt bò, gia cầm, cá… Theo ông Trần Hà Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y, Chăn nuôi và Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong đợt dịch tả heo châu Phi vừa qua, đàn heo ở Bình Dương thiệt hại không lớn, điều này là do trên địa bàn tỉnh đa số heo được nuôi ở các trang trại lớn, có đầy đủ điều kiện bảo đảm để phòng dịch. Nhờ vậy, vào dịp cuối năm, các trang trại này đã tăng đàn đáng kể để phục vụ thị trường.

Để bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2020 đối với mặt hàng thịt heo, Sở Công thương đã chỉ đạo các siêu thị và Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh Bình Dương, Công ty VISSAN (Cửa hàng thực phẩm Vissan Bình Dương) tham gia thực hiện bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo trên địa bàn tỉnh, cam kết bảo đảm số lượng và thực hiện bán theo đúng giá bình ổn đã đăng ký (thấp hơn giá thị trường 5 - 10%).

Hiện nay, trước tình hình giá thịt heo vẫn đang “nhảy múa” từng ngày nên sức mua trên thị trường giảm. Nhiều tiểu thương không có hàng để bán vì các lò mổ cũng khó khăn về đầu vào nên không đủ cung cấp như ngày thường. Sức mua giảm nhưng giá thịt heo lại tăng. Giải thích điều có vẻ như nghịch lý của thị trường này, ông Trần Hà Hải cho biết, với tổng đàn heo của tỉnh như hiện nay, chưa tính một số doanh nghiệp còn nhập hàng ở ngoài tỉnh về, theo tính toán lượng thịt đủ cung cấp cho hơn 2 triệu người dân trong tỉnh. Thậm chí nhu cầu trong tỉnh chỉ khoảng 1/3, số còn lại xuất ra ngoài tỉnh. Sở dĩ thịt tăng giá là do các thương lái gom hàng dự trữ để bán trong dịp tết sắp tới và không loại trừ khả năng đầu nậu mua hàng xuất sang Trung Quốc gây nên tình trạng thiếu hụt thịt heo.

Bảo đảm đủ thịt dịp tết

Ông Trần Xuân Quan, Phó trưởng phòng Mua và Cung ứng Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) cho biết, hiện nay mỗi ngày công ty cung cấp cho các siêu thị, trung tâm thương mại ở Bình Dương khoảng 2 tấn thịt heo. Thực hiện cam kết bình ổn giá với Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh, công ty duy trì giá bán thấp hơn bên ngoài trong khi giá mua vào có chiều hướng tăng cao. Nếu giữ giá bán như cam kết thì hiện công ty đang lỗ. Mặc dù vậy, theo ông Quan, Công ty VISSAN đã có kế hoạch phục vụ tết đối với mặt hàng thịt heo. Công ty đã hợp đồng cam kết với các doanh nghiệp cung cấp thịt heo bảo đảm cung cấp đủ số lượng nhất là trong khoảng 5 ngày trước tết. Trong những ngày giáp tết, Công ty VISSAN sẽ tăng gấp đôi lượng hàng cung cấp cho thị trường Bình Dương từ 2 tấn lên 4 tấn/ngày để phục vụ nhu cầu của người dân, đồng thời bảo đảm theo giá cam kết với Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh, thậm chí giá bán tại Bình Dương còn rẻ hơn so với TP.Hồ Chí Minh (đây là chính sách của công ty đối với các thị trường ngoài TP.)

Trong khi đó, ông Phạm Đức Thắng, đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương cho biết, hiện công ty bán ra khoảng 1.000 - 1.100 con/ngày, dự kiến đến ngày 23 tháng chạp âm lịch, công ty sẽ bán ra gấp đôi. Theo ông Thắng, hiện công ty đang bán hạn chế để dồn hàng phục vụ tết. Còn theo đại diện Co.opmart Bình Dương, Big C, Lotte, Aeon City mart… đều khẳng định đủ nguồn hàng thịt heo cung cấp trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tăng cường kiểm tra

Trước tình hình giá thịt heo tăng cao, các ngành liên quan của tỉnh một mặt hướng dẫn người dân tái đàn an toàn, chủ yếu là các trang trại lớn bảo đảm phòng dịch tốt, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra vận chuyển, buôn bán, giết mổ. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng kêu gọi các doanh nghiệp bình ổn giá, giảm áp lực cho người tiêu dùng. Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương đề nghị các huyện, thị, thành phố làm việc với Ban Quản lý các chợ và tiểu thương để kiểm soát tình trạng thao túng giá trong dịp tết. Ông Bình cũng đồng thời đề nghị các nhà cung cấp, các siêu thị, trung tâm thương mại cần bảo đảm đủ nguồn hàng để phục vụ người dân.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh việc kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với hàng hóa dịp tết nói chung và mặt hàng thịt heo nói riêng, ông Trần Văn Tùng, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Bình Dương cho biết, hiện nay cục đang có kế hoạch mở đợt cao điểm tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật; bảo đảm ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu tết cho người dân. Đặc biệt, lực lượng quản lý thị trường sẽ đẩy mạnh kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện tình trạng không treo giá niêm yết hoặc không bán đúng giá đã niêm yết.

Kiểm soát việc tái phát dịch tả heo châu Phi

Theo Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, hiện nay dù dịch bệnh heo đã được kiểm soát hiệu quả tại các địa phương trong tỉnh song nguy cơ tái phát dịch bệnh rất cao nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ từ các ngành chuyên môn và địa phương. Trước tình hình trên, UBND tỉnh vừa chỉ đạo cho UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo cho UBND các xã phường, thị trấn phối hợp với cơ quan thú y cấp huyện kiểm soát chặt chẽ việc tái đàn trong chăn nuôi heo, chỉ khuyến khích tái đàn chăn nuôi đối với các trại chăn nuôi tập trung theo hình thức trại kín và bảo đảm an toàn sinh học. Các trường hợp tái đàn trong khu vực nội ô, đô thị được quy hoạch không được phép chăn nuôi thì khi xảy ra dịch bệnh sẽ xem xét không hỗ trợ thiệt hại.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục nắm diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, chủ trì phối hợp cho UBND các huyện, thị, thành phố hướng dẫn người chăn nuôi tái đàn đúng quy định; duy trì công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi. Công an tỉnh chủ động phối hợp, hỗ trợ ngành thú y, quản lý thị trường và đội kiểm tra liên ngành kiểm soát, xử lý các hoạt động vận chuyển, buôn bán heo và các sản phẩm thịt heo. Sở Công thương thường xuyên nắm diễn biến thị trường, nhu cầu tiêu thụ thịt heo và giá heo để có biện pháp phối hợp tuyên truyền, hỗ trợ người dân yên tâm mua bán, sản xuất, kinh doanh.

 TRÍ DŨNG- TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên