Tết ở một xã nông thôn mới

Cập nhật: 04-02-2013 | 00:00:00

 Anh Nguyễn Hữu Tâm vui mừng vì năm nay bưởi trúng mùa, được giá

Mùa bưởi ngọt

Đường đến xã Bạch Đằng bây giờ không còn cách trở bởi con sông Đồng Nai, mà được nối liền hai đầu bởi cây cầu. Xe chúng tôi cứ thế chạy bon bon và chẳng mấy chốc đã đến nơi. Vừa đến địa phận xã, mọi người có cảm nhận tết đang chạm ngõ từng gia đình. Nhà nhà dọn dẹp lại nhà cửa cho sạch sẽ chuẩn bị đón tết. Cây mai, cây kiểng trong sân nhà được chăm sóc chu đáo hơn nên đã nhú những nụ tầm xuân. Đi sâu vào xóm ấp, tết càng đến gần hơn, ở các vườn bưởi luôn có người ra vào mua bưởi, phá tan đi sự yên ắng thường ngày ở vùng quê này. Bước vào vườn nhà anh Nguyễn Hữu Tâm, (ấp Điều Hòa) chúng tôi thật sự mê mẫn bởi bưởi say trĩu nặng cành. Anh phấn khởi cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, cộng với áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, nên bà con trúng mùa bưởi. Riêng vườn bưởi 60 cây của nhà anh năm nay thu được 100 triệu đồng, trừ chi phí cũng còn khoảng 60 triệu đồng. Tương tự, vườn bưởi nhà anh Huỳnh Văn Ly năm nay cũng bội thu. Nhìn từng chùm bưởi là đà xuống đất cũng đủ biết điều đó. Anh nói, 4 năm nay năng suất bưởi ổn định, riêng năm nay tăng gấp rưỡi so với năm 2011. Không những trúng mùa, bà con nông dân còn trúng giá. Hiện tại bưởi đường lá cam có giá từ 400.000- 500.000 đồng/chục, bưởi da xanh 600.000 - 700.000 đồng/ chục. Trúng mùa bưởi, năm nay bà con xã Bạch Đằng sẽ có cái tết ấm no, sung túc.

Là xứ bưởi nên hầu như nhà nào ở Bạch Đằng cũng có trồng bưởi. Hiện toàn xã có 450 ha bưởi, trong đó diện tích đã thu hoạch là 310 ha. Trong năm xã thường xuyên phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về phương pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bưởi. Nhờ đó năng suất cây bưởi được tăng lên.

Xây dựng xã NTM

Bạch Đằng là xã NTM của tỉnh nên được sự quan tâm đầu tư của các cấp. Cơ sở hạ tầng, đường sá nơi đây được xây dựng mới và nâng cấp, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu đi lại, làm ăn sinh sống của người dân, cũng như tạo nên diện mạo mới cho địa phương. Sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân trên địa bàn xã tiếp tục ổn định và phát triển, qua đó thu nhập của người dân cũng đã được nâng cao.

Trường học trên địa bàn xã cũng được quan tâm đầu tư. Bạch Đằng có đầy đủ trường học từ mầm non đến tiểu học, THCS và được xây dựng kiên cố, trong đó có 2 trường lầu. Trường tiểu học Bạch Đằng đã đạt chuẩn quốc gia, trường THCS Huỳnh Văn Lũy đang hoàn tất hồ sơ để công nhận đạt chuẩn. Hoạt động của trạm y tế xã đi vào nề nếp. Cán bộ y tế ở trạm y tế của xã thể hiện tinh thần trách nhiệm, chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân. Qua kiểm tra của trung tâm y tế huyện, trạm được công nhận giữ vững đạt chuẩn quốc gia về y tế xã.

Ông Phạm Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, người dân ở Bạch Đằng rất có ý thức xây dựng gia đình văn hóa. Năm 2012 xã có 90,89% hộ đạt gia đình văn hóa, 4/6 ấp đạt ấp văn hóa. Địa phương cũng quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội, đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn người. Quan tâm đời sống tinh thần, chính quyền địa phương chú trọng đến chăm lo cuộc sống của người dân. Những hộ nghèo của xã được giúp đỡ, hỗ trợ các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình. Dịp lễ, tết, hộ chính sách nói chung và các hộ nghèo được chăm lo nhiều hơn. Hiện địa phương đã và đang vận động các Mạnh Thường Quân hỗ trợ tiền quà, cố gắng mỗi hộ có từ 2 - 3 phần quà tết.

Những ngày giáp tết, về Bạch Đằng không chỉ có không khí rộn ràng đón xuân, các đoàn thể ráo riết luyện tập văn nghệ mừng Đảng mừng xuân; còn các đảng viên thì chuẩn bị những câu chuyện về Bác, những tấm gương học tập Bác Hồ để kể cho nhau nghe nhân dịp Ngày thành lập Đảng 3-2 năm nay.

 

 HỒNG THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=277
Quay lên trên