Tham gia bảo hiểm y tế: Nhiều lợi ích lớn trong khám, chữa bệnh

Cập nhật: 02-08-2023 | 08:52:49

Để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) và y tế đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB); qua đó tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân.

 Bà Lê Minh Lý (bìa phải), Giám đốc BHXH Bình Dương vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

 Nhiều lợi ích

BHYT là một trong những chính sách xã hội mang nhiều ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, hướng đến mục tiêu công bằng, hiệu quả và phát triển trong lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Theo quy định, các đối tượng là người có công, bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi, những người trong diện hộ nghèo… được cấp thẻ BHYT miễn phí. Việc hỗ trợ BHYT cho đối tượng này là một chính sách xã hội quan trọng, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước nhằm mục đích hỗ trợ cho toàn dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật cao, phát hiện bệnh tật kịp thời, tiết kiệm chi phí KCB, nhất là trong bối cảnh giá các dịch vụ y tế được điều chỉnh theo hướng tăng.

Song đó, nếu người bệnh tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên có số tiền cùng chi trả tại một lần hoặc nhiều lần KCB tại cùng cơ sở KCB lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì cơ sở KCB đó không thu số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở của người bệnh. Cơ sở KCB có trách nhiệm cung cấp hóa đơn thu đối với số tiền cùng chi trả đủ 6 tháng lương cơ sở để người bệnh có căn cứ đề nghị cơ quan BHXH xác nhận không phải cùng chi trả trong năm đó.

Với mục tiêu tăng độ bao phủ BHYT toàn dân, BHXH Bình Dương đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp, trong đó chú trọng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng KCB, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nhờ đó, người dân được chăm sóc sức khỏe bằng các dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn. Anh Phạm Văn Tâm ở huyện Dầu Tiếng cho biết, trong những năm gần đây, cùng với việc các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư, nâng cấp thì chất lượng phục vụ KCB cho người bệnh KCB BHYT ngày càng được nâng lên, người bệnh luôn hài lòng khi đi KCB BHYT.

Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi ngày có khoảng hơn 1.500 lượt người đến KCB. Để nâng cao chất lượng KCB BHYT, bệnh viện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, kết nối, liên thông dữ liệu KCB BHYT với cơ quan BHXH. Một người dân đến khám bệnh BHYT tại đây cho biết, do tuổi cao, mắc nhiều bệnh như tiểu đường, đau xương khớp nên ông thường xuyên phải đi viện để điều trị. Nhờ có thẻ BHYT mà các chi phí điều trị đồng chi trả cho BHYT rất thấp, nếu không có thẻ BHYT thì rất khó khăn cho bản thân và gia đình.

Để bảo đảm quyền lợi chăm sóc sức khỏe tốt cho người tham gia BHYT, trong những năm qua, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT với hơn 170 cơ sở KCB. Ngành BHXH cũng đã đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, bảo đảm mọi dữ liệu của bệnh nhân khi đi KCB được kết nối với hệ thống thông tin của cơ quan BHXH nhanh gọn. Toàn bộ dữ liệu của bệnh nhân đi KCB tại các cơ sở KCB đã được kết nối với cơ quan BHXH ngay khi bệnh nhân ra, vào viện. Từ đó, công tác thanh toán BHYT được thực hiện nhanh gọn, chính xác, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

“Hiện nay, một số dịch vụ chất lượng cao như: Chụp cộng hưởng từ MRI - chụp cộng hưởng từ MRI có chất cản quang… đã được thanh toán từ nguồn quỹ BHYT cho người dân có thẻ BHYT khi KCB tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Song song đó, những thủ tục hành chính về tiếp nhận, chăm sóc người bệnh hiện nay đã được đơn giản hóa. Cụ thể, việc đưa ứng dụng trên thiết bị di động VssID - BHXH số chính thức đi vào hoạt động, KCB bằng thẻ căn cước công dân có gắn chíp là một bước tiến mới cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT”, bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương cho biết.

Tính đến ngày 30-6-2023, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có hơn 2.420.000 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt hơn 90% dân số trên địa bàn tỉnh. Có thể khẳng định, người dân khi tham gia BHYT sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc khi đi KCB ở tất cả các tuyến và BHYT chi trả phần lớn chi phí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc men”.

(Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương)

 TƯỜNG VY - V.BƯỜM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên