Thầm lặng những “chiến sĩ áo đỏ” giữa mùa dịch bệnh

Cập nhật: 06-08-2021 | 09:55:14

Có dịp song hành trong nhiều hoạt động chia sẻ, hỗ trợ giữa mùa dịch bệnh cùng các “chiến sĩ áo đỏ”, chúng tôi cảm nhận được nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống mà họ đã mang đến cho mọi người. Với phương châm “Vì mọi người, ở mọi nơi”, các cán bộ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã không quản ngại khó khăn và cả những nguy cơ có thể lây nhiễm dịch bệnh. Những bước chân âm thầm, lặng lẽ của họ đã kết nối, góp nhặt yêu thương mang đến sưởi ấm thêm cho những hoàn cảnh khó khăn giữa mùa dịch bệnh.


Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh (ngồi trước), Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh và các cán bộ hội tỉ mỉ ngồi nhặt lại từng bó rau trước khi trao gửi đến người dân

Thầm lặng giữa mùa dịch bệnh

Nhiều chuyến xe chở rau từ các tỉnh gửi đến cho nhân dân Bình Dương chống dịch do đường vận chuyển xa xôi nên rau thường bị hư hỏng một phần. Vì thế, trước khi trao gửi đến người dân, các cán bộ Hội CTĐ tỉnh thường ngồi tỉ mỉ nhặt bỏ đi phần rau vàng úa, cắt gọt lại từng búp măng cho sạch sẽ. “Rau xanh giờ quý lắm nên nếu còn dùng được thì không được vứt bỏ. Tất cả đều là tấm lòng người dân các nơi gửi cho nhân dân Bình Dương nên mình phải biết trân trọng công sức, tấm lòng của người gửi nhé các bạn”, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh vừa nhặt rau vừa dặn đi dặn lại mọi người. Sau gần một giờ đồng hồ, hàng trăm kg rau do tỉnh bạn tặng từ chiều qua đã được các cán bộ Hội CTĐ tỉnh nhặt lại sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng để phục vụ người dân khó khăn đi chợ “0 đồng”.

“Cô ơi, lấy thêm ít rau xanh đi cô”, miệng vừa mời, chị Duyên, cán bộ Hội CTĐ tỉnh vừa nhanh tay bốc thêm mớ rau xanh bỏ vào túi đồ của một người đi chợ. Mùa dịch bệnh này đi chợ bên ngoài khó khăn, rau củ khan hiếm nên bà con đi chợ “0 đồng” và không quên chọn thêm vài nắm rau nghĩa tình về cho bữa ăn gia đình. Khi người đi chợ thưa dần, các cán bộ Hội CTĐ tỉnh lại quay sang sắp xếp, chia đậu phộng, cá khô... do bà con miền Trung gửi vào chia sẻ với người dân Bình Dương thành từng gói nhỏ vừa ăn để chuẩn bị cho phiên chợ nhân đạo bắt đầu lúc 7 giờ sáng hôm sau.

Trung bình mỗi ngày, các phiên chợ sẽ trao hỗ trợ từ 300 - 350 phần quà cho người khó khăn. Mỗi phiên chợ diễn ra, ngoài những người đứng ở các gian hàng, còn có từ 2 - 3 cán bộ CTĐ phụ trách bên ngoài để hướng dẫn, phân luồng, đo thân nhiệt cho bà con. Mấy hôm nay, khi đứng hướng dẫn bà con đi chợ, ngoài đeo khẩu trang, anh Trần Tấn Phong đều phải đeo thêm tấm chắn giọt bắn, mặc thêm áo bảo hộ để bảo vệ mình. Anh bảo ban đầu không quen, trời nắng lên nóng ướt đẫm mồ hôi nên khó chịu lắm, nhưng qua mấy hôm mặc cũng dần quen, quan trọng là bảo vệ mình an toàn để tiếp tục phục vụ bà con trong thời gian tới.

Gần 11 giờ trưa một ngày giữa mùa dịch bệnh, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh tranh thủ cầm ổ bánh mì không lên ăn. Thấy tôi thắc mắc về “bữa trưa” của mình, bà cười nhẹ cho biết sáng giờ loay hoay với công chuyện nên quên mình chưa ăn sáng, giờ thấy bụng cồn cào mới nhớ ra nên có gì ăn nấy. Đang cắn miếng bánh mì chưa kịp nhai thì chuông điện thoại lại vang lên. Đầu dây bên kia một nhà hảo tâm nói với bà sẽ ủng hộ cho hội áo mưa để tặng cho các lực lượng trực chống dịch tại các chốt kiểm soát. Và thế là dù đang đói và mệt nhưng cuộc điện thoại của nhà hảo tâm kia đã làm bà tươi tỉnh hẳn, quên luôn ổ bánh mì còn dang dở trên bàn.

Khi dịch bệnh quay trở lại vào những ngày cuối tháng 5 vừa qua, hầu như ngày nào cũng có hàng hóa do các doanh nghiệp, đơn vị hay các tỉnh, thành bạn chở đến ủng hộ. Chỉ với khoảng 10 cán bộ, công việc thì nhiều nên từ lãnh đạo đến nhân viên Hội CTĐ tỉnh không ai bảo ai, cứ thấy việc là bắt tay làm. Từ những việc nhỏ như nhặt rau, chia quà, đến những việc nặng như khiêng từng bao hàng hóa từ các xe hàng dừng đầu đường vào bên trong, các cán bộ Hội CTĐ đều chung sức tham gia. Có những chuyến hàng tỉnh bạn hỗ trợ lên đến 40 tấn, xe hàng lại đến buổi chiều nên làm xong việc cũng 9 - 10 giờ đêm các cán bộ Hội CTĐ mới lặng lẽ về. Về đến nhà đã muộn, cái mệt cũng thấm vào trong nên nhiều lúc cũng chẳng thiết gì ăn uống, chỉ muốn ngả lưng ra ngủ một giấc cho thật đã.

Vì mọi người

Hàng ngày, tại điểm hoạt động nhân đạo của hội (đường 30-4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) có khoảng 10 cán bộ Hội CTĐ tỉnh phục vụ, nhưng đến một nửa là phụ nữ. Từ đầu mùa dịch bệnh đến nay, hầu như các cán bộ Hội CTĐ tỉnh không biết đến ngày nghỉ cuối tuần là gì, những bữa cơm bên gia đình cũng ít hơn. Nhiều chị còn phải để con ở nhà tự lo cho mình, nhưng không vì thế mà họ lùi bước. Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh cho biết, phương châm hoạt động của Hội CTĐ là “Vì mọi người, ở mọi nơi”. Mùa dịch bệnh này bà con khó khăn cần giúp đỡ rất nhiều nên cán bộ Hội CTĐ cũng phải cố gắng hơn để góp phần chia sẻ một phần khó khăn với bà con.

“Nhìn vậy thôi nhưng mùa dịch bệnh này anh chị em ở đây làm việc vất vả lắm, nên tranh thủ xong việc sớm là mọi người về nghỉ, ăn uống đầy đủ để lấy sức mai làm tiếp. Có hôm, khi nhân viên đã về hết thì lãnh đạo hội lại nhận được điện thoại sắp có xe hàng của nhà hảo tâm chở đến ủng hộ. Mọi người đã về tới nhà và ai cũng đã mệt nên chủ tịch và 2 phó chủ tịch hội phải cố gắng, cùng bốc dỡ xong 5 tấn hàng hóa xuống xe. Về đến nhà nhìn đồng hồ mới biết là gần 11 giờ khuya rồi...”, bà Trinh chia sẻ.

Tranh thủ lúc nghỉ mệt giữa buổi sáng, chị Hà Thanh Kim Thảo, cán bộ Hội CTĐ tỉnh chia sẻ: “Em mới có bầu được 2 tháng nay, mừng lắm chị. Cũng may em không bị ốm nghén nên vẫn đi làm bình thường. Đến đây, em cũng được lãnh đạo ưu tiên làm những công việc nhẹ nhàng và ở bên trong không cho ra ngoài các gian hàng của phiên chợ để hạn chế tiếp xúc với nhiều người”. Nói vậy thôi, nhưng nhiều khi thấy các anh chị làm việc không kịp, Thảo cũng tay xách, tay kéo từng bao gạo, thùng hàng phụ giúp mà quên rằng mình đang có bầu. Đến khi được mọi người nhắc thì chỉ biết cười trừ và chú ý cẩn thận lại.

Cán bộ Hội CTĐ là thế, họ làm việc bằng cái tâm trong sáng của mình và vì giá trị nhân đạo cao cả. Đặc biệt, giữa mùa dịch bệnh này, người dân nghèo, khó khăn cần đến “cầu nối” của Hội CTĐ nhiều hơn, nên công việc của họ cũng nối tiếp nhau liên tục. Những ngày này, thời tiết cũng thay đổi thất thường, lại thêm tình hình dịch bệnh lây nhiễm phức tạp nên đôi lúc họ cũng cảm thấy mệt mỏi, đuối sức, nhưng chỉ cần nghĩ đến công việc của mình đang gắn bó lâu nay, ngay lập tức tinh thần Hội CTĐ và những giá trị nhân đạo liền vực họ dậy, trở nên mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trong tất cả các hoạt động.

Giữa mùa dịch bệnh này, các “chiến sĩ áo đỏ” trên địa bàn tỉnh vừa tham gia truyền thông nâng cao ý thức người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh, vừa tăng cường vận động tổ chức các phiên chợ nhân đạo “0 đồng” để chăm lo an sinh xã hội, trao quà các điểm cách ly, phong tỏa để hỗ trợ người dân trong lúc khó khăn. Dù công việc của họ diễn ra một cách thầm lặng và có thể đối diện với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nhưng họ vẫn ngày đêm miệt mài với những công việc mà mình đã chọn; ngày ngày lặng lẽ gieo yêu thương để lan tỏa trong cộng đồng, sức mạnh, ý chí phòng, chống dịch bệnh.

“Cán bộ Hội CTĐ xác định gắn bó làm việc là vì cái tâm của mình nên chỉ biết ra sức cố gắng hơn. Chỉ mong với “cầu nối” của hội sẽ kết nối được nhiều nguồn lực để chia sẻ với những khó khăn của bà con đang gặp phải giữa mùa dịch này, giúp bà con yên tâm hơn để cùng chung tay với địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

(Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh)

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên