Thầm lặng những tổ hậu cần chống dịch

Cập nhật: 20-10-2021 | 08:58:05

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, bên cạnh các “chiến sĩ áo trắng” căng mình nơi tuyến đầu chống dịch, còn có nhiều cán bộ cơ sở cũng đang ngày đêm vất vả để làm nhiệm vụ vừa chống dịch vừa bảo đảm an sinh cho người dân. Tuy không ở tuyến đầu nhưng họ là hậu phương quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch đầy cam go, thử thách và quyết liệt; thầm lặng đóng góp công sức rất lớn vào sự thành công chung của địa phương trong việc đẩy lùi Covid-19.


Hội viên Hội LHPN xã Lai Hưng tham gia các hoạt động hỗ trợ người dân trong đợt cao điểm dịch bệnh Covid-19

Đi sớm về khuya

Hơn 2 tháng khi dịch bệnh ở đỉnh điểm, chị Đinh Thị Bích Tuyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng cùng các chị em hội viên phụ nữ ở các ấp đều đặn tham gia công tác tiếp nhận, phân chia lương thực, thực phẩm từ các đơn vị ủng hộ rồi trao tới tay người dân trên địa bàn xã. Mỗi ngày, các chị em bắt đầu công việc lúc sáng sớm và kết thúc khi trời đã muộn.

Nhớ về quãng thời gian đi sớm về muộn cùng với các chị em hội viên, chị Tuyền mỉm cười cho biết những tháng ngày vừa qua là những kỷ niệm khó quên của chị em phụ nữ xã Lai Hưng. “Hàng ngày, chúng tôi có mặt tại điểm tập kết lúc sáng sớm để đón các chuyến xe vận chuyển hàng hóa, sau đó các chị em lại bảo nhau phân chia ra từng phần để trao tới tay người dân. Có những hôm làm từ 4 - 5 giờ sáng tới tối khuya mới xong việc. Tuy vất vả nhưng chúng tôi đều cảm thấy rất vui khi được tham gia vào công việc hậu cần này để góp phần nhỏ công sức của mình vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở địa phương”, chị Tuyền nói.

Đến nay, mặc dù lượng công việc đã giảm, các chị em đã quay về làm công việc chuyên môn bình thường nhưng hội vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động chăm lo cho người dân sau dịch bệnh, chủ yếu là các khu cách ly và người dân trong khu phong tỏa. Công việc tuy có nhẹ nhàng hơn nhưng tất cả vẫn sẵn sàng đi sớm về muộn khi người dân ở đây cần đến sự hỗ trợ.

Nhận xét về hoạt động của các hội viên Hội LHPN xã trong mùa dịch bệnh, bà Nguyễn Thị Ánh Thảo, Bí thư Đảng ủy xã Lai Hưng, cho biết: “Ngoài việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn, các chị em hội viên phụ nữ còn tham gia tổ hậu cần phụ trách việc nấu ăn, hỗ trợ thực phẩm cho lực lượng tuyến đầu ở các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã. Dù hoạt động trong thời điểm nhiều khó khăn nhưng các thành viên luôn nhiệt huyết, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh ở địa phương”.

Người dân là người thân

Vừa luôn tay tất bật với những công việc ở khu phố, ông Nguyễn Tuấn Phương, Trưởng ban Điều hành khu phố Khánh Lộc, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên lại tranh thủ quay sang nói với chúng tôi: “Đợi chú tí, có người nhắn tin, điện thoại cần giúp đỡ”. Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và ông Phương thường xuyên bị ngắt quãng bởi những cuộc điện thoại của những người trong khu phố gọi tới. “Alô chú ơi, nay bên phường mình có tiêm vắc xin không chú?”, “Chú ơi giờ xin giấy chứng nhận hoàn thành cách ly thì xin ở đâu chú?”… Cứ như vậy, hàng ngày ông Phương nhận được hàng trăm cuộc điện thoại của người dân trong khu phố.

Công việc của các cán bộ cơ sở đa phần bắt đầu từ sáng sớm đến đêm muộn, hết tiếp nhận hàng hóa, đến phân chia rau củ quả, bốc vác hàng hóa… để hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, đến chăm lo chu toàn cho lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch. Họ là những “chiến binh thầm lặng”, là hậu phương vững chắc cho tuyến đầu và đóng góp công sức rất lớn vào sự thành công chung của địa phương trong việc đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Bận rộn là thế nhưng ông Phương chưa bao giờ từ chối lời nhờ vả của bất cứ ai. Ông cười nói, dịch bệnh nên ai cũng gặp khó khăn, nhất là anh chị em công nhân lao động xa quê. Ông luôn suy nghĩ, những lúc như thế này mình là chỗ dựa tin cậy nhất cho họ nên cố gắng hết sức để giúp được gì cho họ thì giúp. Họ không chỉ là người dân mà còn là người thân của mình. Chính vì vậy, ông và các cán bộ trong khu phố luôn nỗ lực giải quyết các chế độ an sinh xã hội cho người dân một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Riêng những hộ gia đình có ca F0 hay đang thực hiện cách ly tại nhà nếu cần hỗ trợ hay mua gì chỉ cần điện thoại hoặc nhắn tin, không kể ngày đêm, ông sẽ trực tiếp đi mua giùm và giao tới nhà.

Ông Phương tâm sự: “Điều tôi thấy vui nhất đó chính là sự đoàn kết, đồng lòng của người dân trong khu phố Khánh Lộc, tinh thần trách nhiệm của các Tổ Covid cộng đồng, lực lượng dân quân, bảo vệ khu phố đã không ngại khó khăn, nguy hiểm để đến với người dân khi họ cần nhất. Tất cả mọi người đều cố gắng làm hết sức, không để sót ai trong lúc khó khăn này”.

Không chỉ mua sắm thực phẩm hàng ngày cho người dân, ông Phương còn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mỗi lần đến ngày lấy mẫu xét nghiệm của khu phố, ông Phương luôn đi sớm để nắm số lượng người dân và hướng dẫn bà con tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, vào những ngày tình hình dịch bệnh căng thẳng, ông không quản ngày đêm đi trực chốt, tăng cường tuyên truyền, vận động bà con ở yên trong nhà, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, ông vẫn miệt mài đi từng nhà, đến từng phòng trọ để vận động mọi người thực hiện các quy định của chính quyền địa phương trong tình hình mới, vận động công nhân lao động ở lại làm việc…

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên