Thành công từ sự đam mê, sáng tạo

Cập nhật: 12-04-2013 | 00:00:00

Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Trăn - Cá sấu Ngọc Sơn ở phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An) giờ đây không chỉ nổi tiếng trong và ngoài tỉnh, mà còn được rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài biết đến. Ông Nguyễn Sơn, Giám đốc công ty chia sẻ: “Tôi gầy dựng cơ ngơi này từ con số 0; muốn thành công luôn cần sự đam mê và biết học hỏi, sáng tạo”.

Ông Nguyễn Sơn giới thiệu chiếc giỏ xách làm từ da cá sấu, một sản phẩm được nhiều khách hàng ưa chuộng

Giới thiệu mô hình gần như khép kín từ chăn nuôi đến sản xuất các sản phẩm từ da trăn, da cá sấu; ông Nguyễn Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Trăn - Cá sấu Ngọc Sơn ở phường Bình Chuẩn (TX. Thuận An) chỉ nói ngắn gọn: “Ngày xưa, nếu có tiền tôi đã không đi theo nghề này. Nhưng cũng nói thật, nếu ngày xưa có tiền như bây giờ mà bung ra làm thì chưa chắc tôi đã thành công”. Hai câu nói ngắn gọn đó phần nào phản ánh được cái khó của nghề, cũng như con đường thành công của ông không hề đơn giản.

Năm 1997, ông từ TP.HCM về Bình Chuẩn lập nghiệp. Cơ ngơi lúc ấy là căn nhà nhỏ chưa trả hết nợ. Để mưu sinh, ông làm đủ nghề từ phụ hồ, chạy xe ôm. Nhưng đâu phải thuận lợi, bởi ông không có tiền mua nổi chiếc xe cà tàng để hành nghề. Hàng ngày, ông đạp xe đạp qua cảng Bà Lụa đổi với cô em gái, lấy chiếc xe máy chạy xe ôm; chiều về trả xe máy, rồi đạp xe ngược lại về nhà. Còn vợ ông ở nhà chăn nuôi heo, lúc ấy nguồn heo chủ yếu mua từ ngoài Bắc vào vỗ béo rồi bán. Làm ăn thuận buồm xuôi gió nên đến năm 1999, cuộc sống gia đình ông tương đối ổn định. Hàng ngày, ông đi khắp các trang trại mua trăn, các sản phẩm từ trăn và phân phối đi các tỉnh, ai cần gì ông bán nấy. Sau nhiều năm “lái” trăn, ông rút ra cho mình kinh nghiệm: người nông dân quê mình sản xuất manh mún, họ không liên kết được với nhau; người mạnh về mặt này, nhưng yếu về mặt kia vì vậy chưa khai thác hết tiềm năng, giá trị kinh tế đem lại không cao. Và không ai khác, ông là người làm việc đó. Ông đầu tư chuồng trại chăn nuôi và sản xuất các sản phẩm từ da trăn, cá sấu.

Sản phẩm làm ra đạt chất lượng, sẽ được khách hàng nước ngoài ưa chuộng, nhưng cách nào đây? Không muốn bị thương lái trung gian ép giá, tự ông khăn gói lên đường tìm đối tác. Điểm đầu tiên ông nghĩ đến là thị trường Trung Quốc bởi đây là thị trường dễ tính. Cái gì họ cũng mua được chỉ có điều rẻ hơn các nước khác. Ông Nguyễn Sơn kể: Mình là nông dân chân đất thực thụ, không có trình độ, chưa ra làm ăn bao giờ, vì vậy mình chưa hình dung được một ông chủ sẽ như thế nào? Lần đầu tiên đi làm ăn, vẻ bề ngoài vẫn hệt nông dân chân lấm tay bùn. Lần đó, tôi được những tay “cò” tút lại vẻ bề ngoài từ quần áo đến giày dép… rồi đi gặp những ông chủ lớn. Ròng rã cả tháng trời, cuối cùng tôi cũng tìm được đối tác lớn để xuất khẩu hàng mà không phải qua trung gian. Trải qua kinh nghiệm ở Trung Quốc, tôi đã gặp thuận lợi nhiều ở các nước còn lại như Nhật, Ý, Hàn Quốc… Hiện tại, sản phẩm của công ty đã có mặt trên thị trường các quốc gia này và được người tiêu dùng nước ngoài đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã.

Trước tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, hàng loạt công ty gặp khó khăn, thậm chí phá sản nhưng công ty của ông vẫn đứng vững trên thị trường. Chỉ tính riêng trong năm 2012, công ty đã đưa ra thị trường hàng ngàn sản phẩm da trăn và da cá sấu gồm ví, giỏ xách, dây nịt… Cũng trong năm vừa qua, sản phẩm của công ty được Hiệp hội Doanh nghiệp và Trang trại nông dân nông thôn Việt Nam tặng Cúp Vàng chất lượng. Đặc biệt, trong đợt bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Dương năm 2012, công ty có 3 sản phẩm trên tổng số 12 sản phẩm của toàn tỉnh được bình chọn gồm: dây nịt da cá sấu, ví nam da cá sấu và ví nam da trăn. Ngoài ra, sản phẩm dây nịt da cá sấu còn lọt vào top 6 sản phẩm tiêu biểu của khu vực phía Nam.

Ông Sơn chia sẻ: “Có được thành công như ngày hôm nay, ngoài việc gầy dựng được lòng tin, tạo chữ tín là nhờ mình biết tiếp thu, lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng, cũng như những người lao động ở công ty. Bởi công nhân lao động, họ đã cống hiến hết mình để làm ra những sản phẩm đạt chất lượng, đáp ứng nhu cầu khách hàng”.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên