Thanh niên đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Cập nhật: 12-11-2022 | 09:49:13

Thực hiện mục tiêu đáp ứng công cuộc chuyển đổi số (CĐS) theo nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh phát huy vai trò tuổi trẻ năng động, sáng tạo, áp dụng công nghệ trong thời đại kỹ thuật số phát triển, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh và đất nước.


Tỉnh đoàn ký kết với VNPT Bình Dương triển khai chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương cài ví VNPT Money - Xây công trình nhiệm kỳ mới”

Ứng dụng công nghệ

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vừa phối hợp với VNPT Bình Dương ký kết phối hợp triển khai chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương cài ví VNPT Money - Xây công trình nhiệm kỳ mới”. Theo đó, với mỗi ví cài đặt và định danh thành công, VNPT Bình Dương sẽ đóng góp 20.000 đồng/ví hợp lệ để Tỉnh đoàn Bình Dương thực hiện các công trình thanh niên nhiệm kỳ mới. Công trình cụ thể là đóng góp tặng xuồng CQ cho Trường Sa do Trung ương Đoàn phát động; xây tượng đài Lý Tự Trọng; tặng nhà nhân ái, nhà tình bạn, nhà khăn quàng đỏ, căn phòng mơ ước cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tặng máy tính xách tay cho Đoàn Thanh niên các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương cài đặt ví VNPT Money - Xây công trình nhiệm kỳ mới” là một chương trình vô cùng ý nghĩa, là giải pháp triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ XI. Việc cài đặt hoàn toàn miễn phí. Cách cài đặt được Tỉnh đoàn thực hiện hướng dẫn đoàn viên thanh niên trên fanpage Tuổi trẻ Bình Dương. Thanh niên là lực lượng tiên phong đi đầu trong công cuộc CĐS, do đó đây sẽ là một chương trình thiết thực triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin cho tuổi trẻ Bình Dương”.

Sau khi chương trình được triển khai, cán bộ công chức, người lao động tại cơ quan Tỉnh đoàn đã đồng loạt thực hiện cài ví VNPT-Money. Cùng với đó, Đoàn cơ sở cấp xã hướng dẫn các đoàn viên tham gia chương trình. Tại phường Thạnh Phước (TX. Tân Uyên) Phường đoàn đã sinh hoạt với Chi đoàn Cây Chàm, Chi đoàn Dư Khánh và hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng ví VNPT Money với 32 lượt cài đặt, đóng góp vào việc xây dựng các công trình thanh niên nhiệm kỳ mới của Tỉnh đoàn.

Trong năm 2022, Đoàn Thanh niên tỉnh đã thực hiện và triển khai cơ sở Đoàn chủ động sáng tạo CĐS trên các lĩnh vực. Trong tháng 10 vừa qua, tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, Tỉnh đoàn đã thực hiện hình thức trực tuyến trên nền tảng không gian thực tế ảo 3D quan sát nhiều hình ảnh sống động tuyên truyền và triển khai các hoạt động tham gia quá trình CĐS. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức đại hội, thực hiện điểm danh đại biểu bằng công nghệ; xây dựng ứng dụng cung cấp các thông tin liên quan đến đại hội cho đại biểu. Mặt khác, các cấp bộ Đoàn tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi bằng nhiều hình thức phong phú như infographic, clip ngắn và các bộ ấn phẩm trực quan sinh động trên trang Facebook, Zalo của tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp. Qua đó, thu hút thanh niên và người dân tiếp cận thông tin dễ dàng.

Xây dựng thành phố thông minh

Các cấp bộ Đoàn đã tiến hành thực hiện những công trình ứng dụng công nghệ, CĐS đáp ứng nhu cầu người dân. Điển hình như Thành đoàn Dĩ An thực hiện công trình thanh niên “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, giới thiệu TP.Dĩ An”. Công trình tổng hợp các tài liệu giới thiệu về thành phố, các con đường mang tên những người anh hùng, các di tích lịch sử nổi tiếng trên địa bàn thành phố và chuyên trang pháp luật, sách nói, những thông tin các hoạt động của Đoàn Thanh niên thành phố… Các tài liệu đều được mã hóa và giúp mọi người có thể tra cứu dễ dàng thông qua thao tác quét thẻ NFC. Thành đoàn đã thực hiện 6 trụ tra cứu thông tin được làm bằng chất liệu có độ bền cao, với kích thước hơn 1,2m và đặt tại công viên rạp hát Dĩ An, 4 trường trung học phổ thông và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

Nổi bật là các cơ sở Đoàn thực hiện CĐS phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân. Chi đoàn Liên cơ quan TP.Dĩ An, Chi đoàn Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi đoàn Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An đã phối hợp thực hiện công trình thanh niên “Ứng dụng tra cứu thủ tục hành chính TP.Dĩ An”. Ứng dụng cung cấp thông tin cần thiết về thủ tục hành chính trên các lĩnh vực như thông tin chung, các bước thực hiện, hồ sơ cần chuẩn bị, thời gian giải quyết, biểu mẫu, mức phí hoặc lệ phí... Ngoài ra, các chi đoàn đã tích hợp thông tin hữu ích giới thiệu về TP.Dĩ An, tiểu sử tên các con đường, các di tích lịch sử trên địa bàn thành phố và thông tin pháp luật hữu ích… Các trụ tra cứu thông tin được đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Công trình được sử dụng thể hiện sự sáng tạo của tuổi trẻ thành phố trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Ban Thường vụ Thành đoàn Dĩ An, trong thời gian tới, Thành đoàn sẽ phối hợp cùng các cấp, các ngành tiếp tục triển khai lắp đặt bảng mã QR thông tin giới thiệu các địa điểm, di tích lịch sử của thành phố tại các địa điểm công cộng trong toàn thành phố, đáp ứng nhanh nhu cầu của người dân về thông tin.

Tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027 đã thông qua mục tiêu phấn đấu 100% cán bộ Đoàn, 80% đoàn viên, thanh niên trong tỉnh được bồi dưỡng kỹ năng về CĐS; trong đó chú trọng phát triển phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” với giải pháp nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy vai trò thanh niên tiên phong, sáng tạo trong nghiên cứu, tham gia tích cực vào quá trình CĐS quốc gia. Đối với công tác phục vụ nhân dân và đời sống sinh hoạt, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; tổ chức các đội hình CĐS cộng đồng; phấn đấu nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên; đề xuất các sáng kiến, ý tưởng hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn người dân về các thủ tục hành chính, pháp luật, quy chế, quy định hiện hành nhằm góp phần đưa các chủ trương, chính sách vào cuộc sống.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên