Thành quả nổi bật của Bình Dương trong công tác giảm nghèo

Cập nhật: 23-08-2016 | 08:42:36

Theo kết quả điều tra hộ nghèo (HN) giai đoạn 2016-2020, Bình Dương không còn HN theo tiêu chí của Trung ương và tỷ lệ HN theo tiêu chí riêng của tỉnh còn rất thấp (1,32%). Đây là kết quả ấn tượng của Bình Dương trong công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Hà Minh Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH).


Ông Võ Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một tặng quà tết Bính Thân cho hộ nghèo tại phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một

- Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc thu thập thông tin HN, hộ cận nghèo (HCN) theo phương pháp tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 và thu thập thông tin hộ có đối tượng hưởng chế độ trợ giúp xã hội hàng tháng tại cộng đồng năm 2015, công tác triển khai thực hiện thế nào, thưa ông?

- Giai đoạn 2016-2020, thực hiện chủ trương của Chính phủ tại Quyết định Số 1614/ QĐ-TTg về phê duyệt đề án tổng thể “Chuyển đổi phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều sang đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020”, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 170/KH-UBND về việc thu thập thông tin HN, HCN theo phương pháp tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016- 2020 và thu thập thông tin hộ có đối tượng hưởng chế độ trợ giúp xã hội hàng tháng tại cộng đồng. Theo đó, cuối tháng 2-2016, Sở LĐ-TB&XH (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh) đã tiến hành triển khai tập huấn công tác điều tra tại 9 huyện, thị, thành phố cho 1.334 điều tra viên. Trên cơ sở đó các huyện, thị, thành phố đã triển khai điều tra và thu thập thông tin.

Trong quá trình thực hiện điều tra, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức đoàn kiểm tra tiến độ và nội dung thực hiện đối với các xã, phường, thị trấn. Qua kiểm tra, rà soát kịp thời đôn đốc tiến độ và góp ý điều chỉnh, bổ sung chỉnh sửa những hạn chế, thiếu sót.

Cuối tháng 5-2016, sở tiến hành nghiệm thu phiếu điều tra. Đến ngày 30-6-2016, các huyện, thị, thành phố tổng hợp báo cáo kết quả điều tra thu thập thông tin HN, HCN và hộ có đối tượng hưởng chế độ trợ giúp xã hội hàng tháng tại cộng đồng. Trên cơ sở phê duyệt và công bố của các địa phương, toàn tỉnh có 3.889 HN (chiếm tỷ lệ 1,32%) và 2.870 HCN (chiếm tỷ lệ 0,97%) trên tổng số 294.573 hộ dân của tỉnh. Toàn tỉnh có 23.622 hộ gia đình có đối tượng hưởng chế độ trợ giúp xã hội hàng tháng tại cộng đồng năm 2015.

- Hiện nay, Bình Dương là địa phương không còn HN theo tiêu chí của Trung ương, số HN theo tiêu chí của tỉnh còn rất thấp. Ông cho biết những yếu tố nào đã đưa Bình Dương đạt được thành quả nổi bật trong công tác giảm nghèo?

- Theo tôi, đạt được những thành quả trong công tác giảm nghèo, đầu tiên phải nói đến thành tựu vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kinh tế phát triển tạo ra nhiều nguồn lực, tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện chính sách an sinh xã hội. Bên cạnh đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh qua các thời kỳ trong công tác giảm nghèo. Đồng thời, có sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và đặc biệt là sự chia sẻ, đồng hành của doanh nghiệp, tấm lòng nhân ái từ cộng đồng, cùng sự nỗ lực vươn lên không ngừng của chính những người nghèo.

Giai đoạn 2011-2015, tổng nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo đạt trên 1.050 tỷ đồng; trong đó, nguồn đóng góp, vận động từ xã hội trên 280 tỷ đồng. Đây là một nguồn lực hết sức quý giá mà cộng đồng doanh nghiệp và xã hội góp sức cho công tác giảm nghèo, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

- Định hướng trong công tác giảm nghèo giai đoạn mới là gì, thưa ông?

- Đối với HN, HCN vừa được thống kê, Bình Dương sẽ mở rộng việc thực hiện các chính sách gắn với các giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo.

Giai đoạn 2016-2020, Bình Dương tiếp tục tập trung thực hiện cải thiện cơ sở hạ tầng những vùng còn khó khăn; thúc đẩy phát triển sinh kế, hỗ trợ để HN vươn lên khá giả, cải thiện cuộc sống. Đồng thời tạo cơ hội cho người nghèo tiếp cận và thụ hưởng một cách thuận lợi nhất đối với các dịch vụ xã hội cơ bản.

Ngoài ra, xem xét cân đối nguồn ngân sách cho HN, HCN vay vốn thực hiện chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, vay vốn tín dụng làm ăn, vốn tín dụng cho học sinh, sinh viên nghèo; tăng cường tập huấn về khuyến nông - lâm - ngư, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho HN; đổi mới công tác dạy nghề gắn với tạo việc làm cho người nghèo; vận động hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, sửa chữa nhà ở cho HN còn khó khăn. Bên cạnh đó, tích cực triển khai tốt công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức của chính các HN, của cộng đồng, người dân để huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo.

Phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa công tác giảm nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp như Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định.

- Xin cảm ơn ông!

THIÊN LÝ(thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên