Thể dục thể thao với người tăng huyết áp

Cập nhật: 24-09-2018 | 10:01:58

(BDO) Tập thể dục, thể thao là một hoạt động thể lực rất tốt cho những người khoẻ mạnh. Đó là một nhân tố quan trọng để sống lâu, sống khoẻ mạnh,  nhưng đối với những người tăng huyết áp thì sao?

Những quan niệm cũ trước đây vẫn khuyến cáo người bệnh tăng huyết áp không chơi thể thao, không chạy, không bơi và cấm nhiều thứ khác. Nhưng quan niệm mới ngày nay cho rằng không nên cấm đoán như vậy, họ cho rằng cần có chế độ tập đều đặn, tập đúng mức, không nên tham gia thi đấu. Những hoạt động thể thao vừa phải làm cho các động mạch mềm mại, đàn hồi, dẻo dai hơn, tĩnh mạch đưa máu về tim nhanh hơn, tim được cung cấp lượng o xy đủ hơn, đẩy máu nhiều hơn tới các cơ quan quan trọng như não, phổi, thận, gan… Ngoài ra làm cho con người sảng khoái về tinh thần. Những người tăng huyết áp khi chơi thể dục thể thao cần lưu ý những điểm sau:

- Tập vừa sức mình, vừa sức chịu đựng của hệ tim mạch, nghĩa là khi đang tập thấy mệt, khó thở hoặc tức ngực thì ngưng lại. đặc biệt là không nên thi đấu.

- Khi tập cũng không nên tập quá ít, quá nhẹ (ví dụ: tập vừa ở độ tuổi 40 khi mạch lên 120/1phút là vừa, ở 50 tuổi thì mạch 110/1 phút và với người trên 60 tuổi thì số mạch tăng thêm khoảng 20 nhịp đập so với trước tập là vừa)

Ảnh minh họa: Đạp xe là môn thể  thao có thể dành cho người  tăng huyết áp

- Trước khi tập nên bắt đầu từ từ, trước khi nghỉ hẳn cũng nên đi bộ chậm rãi rồi hãy nghỉ hẳn.

- Chế độ tập phải đều đặn, nên mỗi ngày tập từ 15 – 20 phút.

- Nên tập theo tập thể để vừa tập vừa động viên lẫn nhau.

- Những môn thể thao mà người tăng huyết áp có thể tập luyện được như:

- Đi bộ: đi hơi nhanh thời gian khoảng 30 phút.

- Đạp xe.

- Chạy bộ chậm.

- Bơi (nhưng cần tránh 3 điều: Không thi đấu, không được lặn, trời rét không nên bơi).

- Khí công Yoga

- Ngoài ra có thể chơi cầu lông, bóng bàn, Tennis… còn các môn không nên chơi là tập tạ, lặn dưới nước, leo núi.

BS NGUYỄN VĂN LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên