Thế và lực của Bình Dương

Cập nhật: 24-02-2018 | 10:53:20

Dựa vào số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), các chuyên gia xếp Bình Dương vào tốp 5 các tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam. Bình Dương là tỉnh giáp TP.Hồ Chí Minh, nằm trên giao trục của nhiều tuyến đường huyết mạch, cảng biển, sân bay. Nhờ thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nên Bình Dương đã và đang thu hút được rất nhiều doanh nghiệp đến đầu tư làm ăn. Nhờ vậy, Bình Dương có một nguồn thu lớn, thu nhập của người dân ngày càng cao do được làm việc trong những nhà máy của các tập đoàn, công ty lớn.

Còn theo bản đồ chỉ số năng lực cạnh tranh của các tỉnh, thành trong năm 2017, Bình Dương cùng với Vĩnh Long, Đồng Tháp được xếp vào ô màu tím - cực tốt ở khu vưc phía Nam, cùng với Đà Nẵng (miền Trung), Lào Cai và Quảng Ninh (phía Bắc) là 6 tỉnh, thành được các doanh nghiệp đánh giá cực tốt về năng lực cạnh tranh.

Những năm qua, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào Bình Dương tăng nhanh về chất và lượng. Chỉ tính trong năm 2017, toàn tỉnh đã thu hút được hơn 2,7 tỷ USD vốn FDI, vượt 87% kế hoạch năm, tăng 75% so với năm 2016. Tính đến nay, Bình Dương đã thu hút 3.037 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 28,47 tỷ USD, đứng thứ 2 cả nước sau TP. Hồ Chí Minh.

Điều đáng nói thêm, chiến lược phát triển công nghiệp về khu vục phía bắc của tỉnh (gồm các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng…) tiếp tục đạt được những kết quả tốt, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng GRDP của tỉnh nhà. Đến nay, Bình Dương có 28 khu công nghiệp với tổng diện tích 10.560 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 71% và các cụm công nghiệp với tổng diện tích 802 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 55%. Bình Dương cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển các khu công nghiệp đến năm 2020, theo đó sẽ có 34 khu công nghiệp với tổng diện tích 14.790 ha.

Con đường trở thành đô thị loại I của Bình Dương đang trên đà “xuôi chèo mát mái”, các tiêu chí cơ bản để được công nhận đô thị loại I cơ bản đã được Bình Dương hoàn thành. Lộ trình trở thành đô thị loại I vào năm 2020 của Bình Dương hầu như không còn cản trở nào đáng kể. Theo các chuyên gia, thế và lực của Bình Dương đang lên nhờ vào các cấp ủy Đảng, chính quyền năng động, linh hoạt điều chỉnh chiến lược phát triển kịp thời, theo đúng xu thế hội nhập. Bình Dương đang chứng tỏ vai trò của mình tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như cả nước.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=495
Quay lên trên