Thị đoàn Thuận An: Nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật giao thông hiệu quả

Cập nhật: 16-12-2015 | 09:21:51

Cùng với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, thời gian qua, Thị đoàn Thuận An đã góp phần thiết thực vào việc kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thị xã thông qua việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đưa pháp luật giao thông đường bộ vào các cơ sở Đoàn trực thuộc và trong lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Lực lượng ĐVTN ra quân tuyên truyền về ATGT

Chủ động tuyên truyền

Hàng năm, Ban Thường vụ Thị đoàn Thuận An đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng và phát động 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc xây dựng kế hoạch và ký kết thực hiện tốt, phù hợp chủ đề hàng năm về “Năm An toàn giao thông”, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo ĐVTN, học sinh (HS). Thị đoàn còn phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) thị xã tổ chức nhiều chương trình thiết thực như hội thi, triển lãm ảnh hiện vật TNGT, diễu hành bằng xe mô tô với các băng rôn, biểu ngữ liên quan đến việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ (GTĐB)... nhằm tuyên truyền, giáo dục rộng rãi đến ĐVTN và người dân về ATGT, góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về vai trò, vị trí của mình trong việc tham gia giữ gìn trật tự ATGT đường bộ.

Thị đoàn cũng đứng ra tổ chức ký kết không vi phạm Luật GTĐB cho 36 cơ sở Đoàn trực thuộc; 5 năm qua (2011-2015) đã tổ chức 3.500 cuộc tuyên truyền về Luật GTĐB thông qua các buổi sinh hoạt với hơn 60.000 lượt ĐVTN, hội viên tham dự và trang bị hơn 30 giỏ sách pháp luật ở các chi hội nhà trọ có đông thanh niên công nhân. Đồng thời phối hợp với Đoàn thanh niên Công an TX.Thuận An, Đoàn thanh niên các phường An Thạnh, Thuận Giao và Bình Chuẩn ra quân thực hiện bảo đảm trật tự ATGT, trật tự đô thị trên tuyến đường và đã tuyên truyền, nhắc nhở gần 120 hộ dân sinh sống trên tuyến đường này thực hiện nghiêm các quy định về trật tự ATGT - trật tự đô thị.

Một hoạt động hiệu quả khác là ở 10 phường, xã trên địa bàn TX.Thuận An đều xây dựng được tuyến đường thanh niên kiểu mẫu bảo đảm trật tự ATGT. Hàng tuần, đoàn các đơn vị, cơ sở đều tổ chức ra quân Ngày chủ nhật xanh, thu gom rác thải, tuyên truyền người dân bảo vệ môi trường, góp phần làm xanh - sạch - đẹp cảnh quan, “đường thông, hè thoáng” duy trì vẻ mỹ quan đô thị, giảm thiểu TNGT.

Phát huy hiệu quả các mô hình

Thị đoàn cũng phối hợp các Đoàn trường trực thuộc tham mưu Ban Giám hiệu phát động mô hình “Cổng trường ATGT”, qua đó đã tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp về các hành vi vi phạm khi tham gia giao thông, về nguyên nhân các vụ TNGT và kỹ năng khi tham gia giao thông cho HS; tổ chức Đội trật tự viên giữ gìn an ninh, hướng dẫn giao thông khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm; vận động HS không điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi theo quy định; xây dựng cơ chế phối hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông và trường học để kiểm tra, xử lý HS vi phạm pháp luật về giao thông. Kết quả đã có hơn 60.000 ĐVTN, HS tham dự.

Bên cạnh công tác tuyên truyền về Luật GTĐB, Ban Thường vụ Thị đoàn đã tổ chức thành công mô hình Bến đò ngang an toàn với nội dung “ATGT gắn với bình yên sông nước” tại bến đò xã An Sơn; bảo đảm đội hình thanh niên tình nguyện tham gia các hoạt động trong giờ cao điểm, hướng dẫn người dân mặc áo phao đúng cách và sử dụng các thiết bị cứu sinh; nhắc nhở các chủ đò và người điều khiển phương tiện thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn chở đò; ứng cứu khi xảy ra TNGT. Tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cho người dân khu vực bến đò, nhất là tại các trường học; tham gia tu sửa, bảo quản phương tiện, thiết bị và xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực bến đò với hơn 500 lượt ĐVTN tình nguyện tham gia.

Tổ chức Đoàn thị xã tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh chương trình “Khi tôi 18” tại các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chi đoàn, chương trình phát thanh, các bản tin chi hội... Thông qua chương trình nhằm giáo dục mỗi ĐVTN khi đến tuổi trưởng thành, trong đó nhấn mạnh các quyền và nghĩa vụ công dân. Đoàn đã tổ chức được 45 chương trình tại các trường trung học phổ thông, thu hút trên 17.500 ĐVTN, HS tham gia...

Cùng với các hoạt động nói trên, đến nay 100% cơ sở Đoàn trực thuộc Thị đoàn đăng ký thực hiện không vi phạm ATGT và triển khai đến ĐV đăng ký thực hiện trong chương trình rèn luyện ĐV...

 

 HUY BÌNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=636
Quay lên trên