Thị trấn Tân Bình: Tích cực chăm lo đời sống người có công

Cập nhật: 28-07-2022 | 08:22:24

 Đảng bộ thị trấn Tân Bình luôn xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc đời sống cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng là công tác trọng tâm hàng đầu, thường xuyên và lâu dài trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Vì vậy, thị trấn Tân Bình đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công (NCC), đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

 Thị trấn Tân Bình tổ chức cho người có công viếng bia tưởng niệm nhân kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975- 30.4.2022)

 Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo chân cán bộ thị trấn Tân Bình, chúng tôi đến nhà bà Bồ Thị Rành tại khu phố 1. Bà Bồ Thị Rành là vợ liệt sĩ, năm nay đã lớn tuổi nhưng bà vẫn gọi đúng tên người cán bộ thị trấn dẫn chúng tôi đến và kể chuyện về một thời oanh liệt của gia đình. Bà Rành nói, năm nào tới khoảng thời gian này, đoàn viên, thanh niên và lực lượng quân sự cũng đến dọn dẹp vệ sinh nhà cửa và nghe bà kể chuyện về những trận càn của địch và sự chống trả của quân và dân địa phương Tân Bình. Hiện nay, tổng số đối tượng NCC đang hưởng trợ cấp hàng tháng của thị trấn Tân Bình là 74 đối tượng; trong đó có 1 mẹ Việt Nam anh hùng, 22 thương binh, 7 bệnh binh, 25 gia đình liệt sĩ, 6 gia đình có công với cách mạng. Nhờ thị trấn thực hiện tốt công tác chăm lo và vận động các đơn vị, doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện nên đời sống của các hộ gia đình chính sách đang ngày càng nâng cao. Hiện có 24 hộ gia đình chính sách có mức sống trung bình, 20 hộ có mức sống khá và 13 hộ có mức sống giàu so với mức sống trung bình của người dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Bình cho biết, hàng năm, Đảng ủy đều quán triệt cho cán bộ thị trấn phải thực hiện kịp thời và đầy đủ các chế độ chính sách cho các đối tượng chính sách, NCC. Thị trấn đã đẩy mạnh tổ chức nhiều hoạt động từ khu phố đến thị trấn nhằm khơi dậy và phát huy tốt truyền thống, đạo lý của dân tộc trong các tầng lớp nhân dân. Tháng 7 hàng năm là dịp để địa phương tổ chức nhiều hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, như: Tổ chức gặp mặt các đối tượng NCC, đi thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ ốm đau, hoạn nạn, hỗ trợ các gia đình chính sách tu sửa nhà cửa.

Bên cạnh đó, UBND thị trấn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng thông qua các cuộc họp dân ở các chi, tổ hội, qua phương tiện truyền thông, niêm yết ở bảng thông tin tại các văn phòng khu phố, trụ sở UBND thị trấn… về các chính sách, chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với NCC với cách mạng, nhất là các văn bản, các chính sách mới ban hành. UBND thị trấn bảo đảm triển khai thực hiện kịp thời chính sách NCC bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho các đối tượng.

Thiết thực chăm lo

Công tác chăm sóc đời sống các gia đình chính sách luôn được thị trấn Tân Bình quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức. Ngoài các phần quà của tỉnh, huyện, vào dịp Tết Nguyên đán 2022, thị trấn còn vận động Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Tân Bình tặng 20 phần quà cho gia đình chính sách, mỗi phần trị giá 500.000 đồng; phối hợp Công ty Điện lực Bắc Tân Uyên tặng 1 phần quà trị giá 2 triệu đồng cho mẹ Việt Nam anh hùng. Từ đầu năm đến nay, thị trấn đã tổ chức sửa chữa 2 căn nhà tình nghĩa với kinh phí 80 triệu đồng từ nguồn “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” huyện. Đến nay, toàn thị trấn đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, UBND thị trấn phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn vận động tặng 4 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho 4 gia đình chính sách khó khăn với tổng số tiền 4 triệu đồng.

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe bằng thẻ bảo hiểm y tế khi ốm đau, khi thương tật tái phát và thăm hỏi khi đối tượng chính sách ốm đau, bệnh tật, thị trấn Tân Bình đã phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức cho 30 đối tượng điều dưỡng. Trong đó: Điều dưỡng tập trung 16 đối tượng, điều dưỡng tại nhà 14 đối tượng. Ngoài ra, thị trấn phối hợp Bệnh viện Medic Bình Dương tổ chức khám sức khỏe tổng quát cho 3 trường hợp NCC với cách mạng.

Để động viên tinh thần và biểu dương các gia đình liệt sĩ, thương binh có nhiều phấn đấu trong việc chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định ở địa phương, thị trấn đã đề nghị công nhận 3 gia đình liệt sĩ, thương binh đạt danh hiệu “Gia đình cách mạng gương mẫu” và “Người công dân kiểu mẫu”.

“Trong thời gian tới, thị trấn sẽ tích cực tuyên truyền vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương ủng hộ xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, sữa chữa nhà ở cho các đối tượng chính sách, tặng sổ tiết kiệm và đỡ đầu chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình liệt sĩ có mức sống thấp, hỗ trợ chăm lo cho NCC nhân dịp lễ, tết. UBND thị trấn sẽ phối hợp với các tổ chức đoàn thể tham gia phong trào chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng NCC, tranh thủ các nguồn vốn vay giúp đối tượng có vốn đầu tư sản xuất, ổn định cuộc sống”, ông Khanh nói.

 MINH HIẾU - PHƯƠNG THANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên