Thị trường thịt heo: Sức mua giảm, tiểu thương chật vật

Cập nhật: 29-04-2016 | 11:10:44

(BDO) Trước tình trạng xảy ra nhiều vụ việc vận chuyển, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm định của ngành chức năng, thực phẩm hôi thối ở một số địa phương trong cả nước, trong đó có tỉnh Bình Dương, thời gian gần đây người tiêu dùng trong tỉnh đã cẩn trọng hơn khi mua thực phẩm, nhất là thịt heo, khiến thị trường tiêu thụ mặt hàng này gặp nhiều khó khăn.

Sức mua giảm mạnh

Theo tiểu thương các chợ trên địa bàn tỉnh, giá heo hơi hiện đang tăng mạnh, do tác động từ thương lái tăng cường gom mua heo xuất sang Trung Quốc. Cụ thể, giá heo hơi mua tại các trại hiện nay khoảng 55.000 đồng/kg, tăng 5.000 - 7.000 đồng/kg so với so với đầu tháng 4. Nhiều tiểu thương cho rằng, mức tăng giá này là khá mạnh, đẩy giá heo hơi lên mức cao kỷ lục trong nhiều tháng qua.

Ghi nhận cho thấy, tuy giá đầu vào tăng nhưng giá thịt heo bán lẻ tại các chợ trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua vẫn ổn định. Thịt heo đùi, ba rọi thường, cốt lếch giá từ 80.000 - 110.000 đồng/kg, thịt thăn từ 90.000 - 110.000 đồng/kg, sườn non loại ngon giá 140.000 đồng/kg, ba rọi rút sườn giá 125.000 - 130.000 đồng/kg. Tuy vậy, sức mua mặt hàng thịt heo những ngày qua giảm mạnh.

Tại chợ Búng (TX.Thuận An), nhiều quầy thịt heo khách hàng đến mua ít hơn nhiều so với tháng trước. Các tiểu thương bỏ sỉ tại chợ này cho biết, trước đây khi chưa có thông tin heo siêu nạc bình quân mỗi ngày một sạp lấy bán từ 1-2 con heo, nhưng hiện nay do sức mua yếu, ế hàng nên lấy chỉ một con, có khi cũng bán không hết. 

Tại chợ Bình Điềm (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một), khu vực bán thịt heo cũng khá vắng khách so với đầu tháng. Chị Lê Thị Nga, tiểu thương bán thịt heo tại chợ này cho biết, đã mấy tuần nay tình hình buôn bán tại chợ rất ế ẩm, dù mặt hàng thịt heo ở đây có dấu kiểm dịch. “Nếu tình trạng này kéo dài, chúng tôi khó mà xoay sở, khi phải lấy tiền túi ra để bù lỗ”, chị Nga chia sẻ. Được biết, trước đây các tiểu thương chợ Bình Điềm mỗi ngày có thể tiêu thụ cả trăm kg thịt heo, thì những ngày gần đây sức mua đã giảm đến gần 40%. Các chợ Thủ Dầu Một, Lái Thiêu, Phú Văn…cũng trong tình cảnh tương tự.

Trước tình trạng ngành chức năng của một số địa phương trong cả nước phát hiện các vụ việc chăn nuôi, vận chuyển và kinh doanh thịt heo sai quy định, người dân trong tỉnh đã dè dặt hơn khi mua thịt heo về sử dụng, khiến sức mua mặt hàng này những ngày qua giảm mạnh. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Ngành chức năng cần vào cuộc quyết liệt

Chị Nguyễn Lệ Dung, ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Nghe thông tin heo bị cho uống thuốc siêu nạc, tôi rất sợ và lo lắng cho sức khỏe của gia đình. Trước nay, gia đình tôi vẫn ăn thịt heo thường xuyên mà đâu biết rằng trong đó có chứa thuốc tăng trọng và chất kích thích siêu nạc. Tuy nhiên, không thể kiêng cử thịt heo mãi được. Tôi mong rằng ngành chức năng tăng cường trách nhiệm, kiểm tra chặt chẽ nguồn thực phẩm để người tiêu dùng an tâm sử dụng thịt heo”, chị Dung nói.

Còn một chị ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cung cấp thức ăn cho một trường tiểu học cho biết, cả nửa tháng nay thực đơn nấu ăn cho học sinh tiểu học được chị thay đổi bằng một số món như trứng, gà, tép chứ không có thịt heo, nhưng dùng các món đó kéo dài thì chị sẽ bị lỗ, không thể gánh gồng mãi. Chị Hiền lo ngại, nếu cứ nuôi heo siêu nạc, tăng trọng nhanh thì “chết” người tiêu dùng. Người chăn nuôi, tiểu thương cũng bị thiệt vì người dân bây giờ dè dặt khi sử dụng thịt heo.

Theo nhiều tiểu thương bán thịt heo tại chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một), thịt heo bán lẻ ra thị trường hiện đang rất chậm do tâm lý e ngại mua heo nhiễm chất cấm. “Đúng là “con sâu làm rầu nồi canh”. Tôi rất mong cơ quan chức năng sớm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán chất cấm, chất siêu nạc. Đồng thời, người chăn nuôi, người kinh doanh cũng cần ý thức hơn, đừng vì cái lợi trước mắt mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe cả cộng đồng”, chị Hai nói.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên